กิจกรรมบำบัด กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม


การเกิดภัยพิบัติอุทกภัยจึงส่งผลอย่างมากต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ แต่คุณภาพชีวิต(Quality of Life) ที่ดีสามารถเกิดขึ้นได้ ถ้าบุคคลนั้นรู้จักปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม และยอมรับกับสภาวะหรือปัญหาที่เกิดขึ้น รวมถึงการตระหนักถึงความปลอดภัยในการดำเนินชีวิต

กิจกรรมบำบัดกับน้ำท่วม(Occupational Therapy with Flooding)

            น้ำท่วมเป็นภัยพิบัติที่เกิดจากน้ำ ซึ่งอาจเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็นฝนที่ตกติดต่อกันเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน ซึ่งภัยพิบัติน้ำท่วมนอกจากจะมีปริมาณน้ำที่มากจนอยู่อาศัยลำบากแล้ว ยังอาจจะมีการเกิดเหตุการณ์อันตรายอื่นๆเกิดขึ้นก่อนด้วย เช่น ดินโคลนถล่ม การเกิดพายุถล่ม เป็นต้น จากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ของเมืองไทยที่ผ่านมาทำให้เห็นว่ามีจำนวน  13,595,192 คน ที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งประกอบไปด้วยพื้นที่การเกษตรจำนวนมาก และบ้านพังเสียหายหลายหลังคาเรือน  “การเกิดภัยพิบัติอุทกภัยจึงส่งผลอย่างมากต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์”

ผู้ประสบภัย → กิจกรรมในการดำเนินชีวิตแย่ลง → Quality of Life ต่ำลง

คุณภาพชีวิต(Quality of Life) ของแต่ละคนแตกต่างกัน ซึ่งขึ้นอยู่กับเป้าหมาย แรงจูงใจ และความพอใจ ของแต่ละบุคคลคุณภาพชีวิต(Quality of Life) ที่ดีสามารถเกิดขึ้นได้ ถ้าบุคคลนั้นรู้จักปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม และยอมรับกับสภาวะหรือปัญหาที่เกิดขึ้น รวมถึงการตระหนักถึงความปลอดภัยในการดำเนินชีวิต

บทบาทของนักกิจกรรมบำบัด

          ประเมินถึงความปลอดภัยก่อนว่าระดับของน้ำท่วมอันตรายมากน้อยแค่ไหน จากนั้นปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมโดย ย้ายขึ้นชั้นสูง, ไปศูนย์อพยพ, หรือ อาศัยอยู่บนถนนสูง เมื่อตัดสินใจแล้วก็ปรับอุปกรณ์ให้เหมาะสมกับที่อยู่อาศัย เช่น การประดิษฐ์ส้วมลอย ,ใช้เรือ, อุปกรณ์สำหรับคนชรา และคนพิการ เป็นต้น นักกิจกรรมบำบัดจะประเมินความสามารถในการดูแลตนเอง(Self management) ,การจัดการความล้า,สถานภาพจิตใจที่เสี่ยงต่อความเครียด,และการดูแลสุขภาพ รวมถึงปัจจัยต่างๆในการดำเนินชีวิตของผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกาย และบุคคลทั่วไป จากนั้นก็ให้คำแนะนำ และฝึก สาธิตให้กับผู้ประสบภัยให้เข้าใจถูกต้อง ให้กำลังใจแก่ผู้ประสบภัย โดยการจัดกิจกรรมส่งเสริมอาชีพเพื่อสร้างแรงจูงใจ และคุณค่ากับผู้ประสบภัย เป็นการบำบัดความเครียดอีกด้วย

            หลังจากน้ำลดก็ติดตามผลโดยการมาประเมินซ้ำทั้งทางปัจจัยภายใจของผู้ประสบภัย และสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงกิจกรรมส่งเสริมอาชีพว่าสามารถทำได้ในระยาวหรือไม่ และส่งเสริมเพื่อให้ผู้ประสบภัยมีคุณภาพชีวิตที่ดี

หมายเลขบันทึก: 481620เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2012 09:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 11:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท