ไปร่วมงาน...๙ มีนาคม ๒๕๕๕ วันคณะกรรมการหมู่บ้าน(กม.) : “ประเทศต้องมีรัฐบาล หมู่บ้านต้องมี กม.” ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอมัญจาคีรี


กศน.กับ คณะกรรมการหมู่บ้าน(กม.)

          ผมได้มีโอกาสไปร่วมเป็นเกียรติในงาน”วันคณะกรรมการหมู่บ้าน(กม.)”ของอำเภอมัญจาคีรีในวันที่ ๙ มีนาคม ๒๕๕๕ โดยมี นายเฉลิมชัย  ชละธาร นายอำเภอมัญจาคีรีเป็นประธานฯ จึงทำให้ทราบว่า คณะกรรมการหมู่บ้าน(กม.)นั้นเปรียบเสมือนเป็น”คณะรัฐมนตรีของหมู่บ้าน”และเป็นผู้ช่วยเหลือผู้ใหญ่บ้าน(ประธาน กม.หรือนายกรัฐมนตรีของหมู่บ้าน)ในการปฏิบัติหน้าที่ซึ่งมีอยู่มากมายหลายด้าน

          และไม่ว่าหน่วยงานหรือองค์กรใดก็ตามที่มีภารกิจหรือโครงการ กิจกรรมใดๆ ที่จะต้องทำในหมู่บ้าน จะต้องประสานผ่าน กม.  แล้ว กม.จะต้องรับผิดชอบดำเนินการหรือร่วมรับผิดชอบดำเนินการกับหน่วยงานหรือองค์กรนั้นๆ

          เป็นไงครับความสำคัญและบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการหมู่บ้าน(กม.) สนใจอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่...”เอกสารแนวคำบรรยายของนายอำเภอ”วันคณะกรรมการหมู่บ้าน(กม.) ประจำปี ๒๕๕๕”

          งาน กศน.ส่วนใหญ่เป็นงานที่ต้องเข้าถึงชุมชนและเข้าถึงชาวบ้าน และผู้ที่เราต้องเข้าไปหาเป็นคนแรก ก็คือ กำนัน/ผู้ใหญ่บ้านซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการหมู่บ้าน(กม.) งานนี้ผมเลยขอความร่วมมือ ๓ เรื่อง คือ (๑)การประชาสัมพันธ์การรับสมัครสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี(สตรีอายุ ๑๕ ปีขึ้นไป) (๒)การสำรวจความต้องการทางการศึกษาและกิจกรรมการเรียนรู้ฯ(ผู้มีอายุ ๖ ปีขึ้นไป)และ(๓)การขยายศูนย์การเรียนชุมชน(กศน.หมู่บ้าน)โดยมี ครู กศน.เป็นผู้ประสานงานและดำเนินการ

          กศน.และ กม.คงจะได้ร่วมกันทำงานและทำงานร่วมกันอีกต่อไปในอีกหลายๆเรื่องเกี่ยวกับการจัดการศึกษาตลอดชีวิตในชุมชนครับ

       ครู กศน. ครูของชุมชน...ผู้จัดและส่งเสริมการเรียนรู้ในชุมชน

หมายเลขบันทึก: 481492เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2012 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท