หน้าแรก
สมาชิก
บุญนิธิจันทร์ตองไ...
สมุด
ผญา(ผะหญ๋า)แห่งเม...
๒๕๑.ฮอมกำกึ๊ด ฮอม...
บุญนิธิจันทร์ตองไชยะวุฑฒิกุล
พระครูโสภณปริยัติสุธี, รศ.ดร. ถิรธมฺโม
สมุด
บันทึก
อนุทิน
ความเห็น
ติดต่อ
๒๕๑.ฮอมกำกึ๊ด ฮอมผญา คนพะเยาจัดการตนเอง
เหตุผล หรือปัจจัยที่เป็นสาเหตุของปัญหานั้น ๆ มันสะท้อนอะไรได้บ้าง มันอาจไม่ใช่ ๑+๑ เป็น ๒ อย่างในอดีตก็ได้ แต่มันอาจเป็ฯ ๓-๔-๕-๖-๗-๘-๙.....ก็ได้ เพราะในปัจจุบันมันซับซ้อนมากกว่าที่เราเห็นและสัมผัสได้ด้วยตนเอง
วันนี้ ผู้เขียนได้รับนิมนต์จากอาจารย์มุกดา อินต๊ะสาร ประธานคณะทำงานขบวนการองค์กรชุมชนจังหวัด โดยผ่านคุณแวว-มุทิตา สัตย์สม ให้ไปปาฐกถานำในงาน
"ฮอมกำกึ๊ด ฮอมผญา คนพะเยาจัดการตนเอง"
ณ หอประชุมภูกามยาว ๑ มหาวิทยาลัยพะเยา ตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา โดยมี
"แกนนำเครือข่าย"
จาก ๖๘ ตำบล ๆ ละ ๑๐ คน รวมกว่า ๖๐๐ คน การปาฐกถานำครั้งนี้ ใช้เวลา ๑๕ นาที
โดยผู้เขียนได้ให้ทัศนะว่า เห็นพัฒนาการของงานนี้ค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไปตั้งแต่ต้นคือปี ๒๕๕๑-๕๒ ที่ก่อร่างสร้างแนวคิดจนเป็นรูปเป็นร่างอย่างที่เห็น แม้แต่ตัวผู้เขียนเองเหมือนกันพัฒนาการจากการที่อาจารย์มุกดา อินต๊ะสาร ชักชวน มอบงานให้ทำ จนได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อน จากการกล่าวสรุป ก็พัฒนาการมาเป็นกล่าวเปิดงานในวันนี้
คำว่า
"
ฮอมกำกึ๊ด
"
ภาษาไทยคือ
"รวมความคิด"
ซึ่งการระดมความคิดในแต่ละครั้งนั้น อาจจะตรงประเด็นหรือไม่ก็ตาม แต่สิ่งที่แสดงออกไปมันเป็นความคิด ซึ่งหมายความว่าเป็นเวทีให้ยอมรับฟังเหตุผลของแต่ละฝ่าย แม้ว่าจะเห็นต่างจากเราก็ตาม กล่าวคือการมุ่งยอมรับฟังซึ่งกันและกันเป็นหลัก
คำว่า "
ฮอมผญา
" ภาษาไทยคือ "
รวมปัญญา
" ซึ่งการหลอมรวมระหว่างสติและปัญญานี้เอง แสดงถึงการตกผลึกทางด้านความคิดจากทุก ๆ ฝ่าย ทุก ๆ องค์กร และทุก ๆ ภาคส่วน มารวมกันซึ่งก็กลายมาเป็น "
ภูมิปัญญา
"
ที่สามารถปฏิบัติให้เกิดเป็นมรรคเป็นผลได้ กินได้และสัมผัสได้ด้วย ไม่ใช่แค่แนวคิดที่เป็นเพียงอุดมคติเท่านั้น
คำว่า "
คนพะเยาจัดการตนเอง
" คนพะเยา(ขออธิบายอีกครั้ง)หมายถึง คนที่อยู่รอบกว๊าน ซึ่งน้ำ ๑๒ สายไหลมารวมกัน ก่อนจะรวมกันได้ก็วนก่อน ซึ่งการวนนี้ ภาษาพะเยาเรียกว่า "กว๊าน" ดังนั้น คนที่มาอยู่อาศัยดื่มกิน จะมาจากที่ไหนก็ตาม ผู้เขียนเรียกว่าเป็นคนพะเยา
คน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม เมื่อมีจิตใจสูงก็เรียกว่า "มนุษย์" ดังนั้น มนุษย์ที่จิตใจสูงส่งนี้เองเมื่อรวมตัวกันแล้วช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เสียสละซึ่งกันและกันศัพท์ทางพุทธศาสนาใช้ "สัตวภาคี" คือเป็นผู้มีส่วนรับใช้-คล้าย-ใกล้เคียงพระโพธิสัตว์ ไม่ใช่ต่างคนต่างอยู่
การที่ต่างคนต่างอยู่ โดยสัณชาตญาณคือการเอาตัวรอด เช่น ฝูงกระบือที่ถูกต้อนด้วยสิงห์โต ๒-๓ ตัว ก็ถูกไล่ ถูกฆ่าทีละตัว สองตัว แต่ถ้ากระบือฝูงนั้นรวมตัวกัน มันเกิดพลัง ต่อให้สิงห์โตทั้งฝูง ๑๐-๒๐ ตัว ก็ทำอันตรายต่อฝูงกระบือไม่ได้ นี้คือผลของการทำงานเป็นทีม ไม่ใช่ one man show
การจะจัดการตัวเองได้นั้น ชุมชนต้องทำงานเชิงวิจัย หรือหาข้อมูลในสิ่งที่จะทำด้วยกระบวนทัศน์ ๔ ประการคือ
๑.นำปัญหาเชิงประจักษ์มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เพราะแต่ละพื้นที่อาจมีปัญหาเหมือนหรือไม่เหมือนกันก็ได้ แต่ควรนำเสนอเพื่อให้เป็นกรณีศึกษา อาจเป็นการย่นเวลาในการประจักษ์แจ้งด้วยตนเอง
๒.
เหตุผล หรือปัจจัยที่เป็นสาเหตุของปัญหานั้น ๆ มันสะท้อนอะไรได้บ้าง มันอาจไม่ใช่ ๑+๑ เป็น ๒ อย่างในอดีตก็ได้ แต่มันอาจเป็ฯ ๓-๔-๕-๖-๗-๘-๙.....ก็ได้ เพราะในปัจจุบันมันซับซ้อนมากกว่าที่เราเห็นและสัมผัสได้ด้วยตนเอง
๓.โยมลองตั้ง "ธง" ว่าอะไรที่ต้องการแท้จริง เป้าหมายหลักคืออะไรกันแน่? หรืออะไรคือเป้าหมายที่วางเอาไว้ กำหนดวิสัยทัศน์ร่วมกันให้ชัดเจน
๔.ลองหาแนวทางร่วมกันสิว่า มีกระบวนการอะไรบ้าง? ที่เราจะเดินไปสู่จุดมุ่งหมายนั้น ๆ พร้อมกันได้ เป็นที่ยอมรับกัน และสามารถนำไปใช้กับส่วนอื่น ๆ ได้ด้วย
นอกจากนี้แล้ว ผู้เขียนจึงฝากให้คนที่จะเป็นแกนนำได้ใช้แนวคิดทางพระพุทธศาสนาอีก ๓ ประการ คือ
ประการที่ ๑ จะทำอะไร ๆ อย่าเอาตนเองเป็นใหญ่ ไม่ควรค้านเสียทุกเรื่อง-ชนิดหัวชนฝา ไม่ควรถือทิฐิ แต่ต้องยอมรับ สดับฟังจากคนที่เห็นต่างจากเราด้วย
ประการที่ ๒ จะทำอะไร ๆ อย่าเอาพวกจำนวนมาก-ลากกันไป แต่จงเอาประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง โดยยังมีประโยชน์ของคนส่วนน้อยยังอยู่-ไม่เสียด้วย และ
ประการที่ ๓ จะทำอะไร ๆ จงทำด้วยเมตตาธรรม โดยผู้ปกครอง หรือแกนนำ ต้องเป็นผู้ทรงธรรม(ธรรมฐิติ) มีระบบเป็นธรรม(ธรรมเนติ) และมีมติหรือเสียงโหวตเป็นธรรมด้วย(ธรรมมติ)
ด้วยระยะเวลาที่จำกัด ผู้เขียนถือโอกาสอวยพรให้ "แกนนำ" กว่า ๖๐๐ คน ที่อยู่ในทุกตำบลได้ตั้งใจทำงานเพื่อส่วนรวม โดยมีจิตเป็นแบบสาธารณะ เอื้ออาทรต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยความเมตตาอารีต่อกัน...สาธุ
เขียนใน
GotoKnow
โดย
บุญนิธิจันทร์ตองไชยะวุฑฒิกุล
ใน
ผญา(ผะหญ๋า)แห่งเมืองพะเยา : พุทธศาสนาเชิงรุก
คำสำคัญ (Tags):
#ปัญญาเพื่อสังคม
#พระครูโสภณปริยัติสุธี
#พระพุทธศาสนาในประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
#พระพุทธศาสนาในประเทศเพื่อนบ้าน
#มหาจุฬาฯ
#มหาศรีบรรดร
#ไชยะวุฑฒิกุล
หมายเลขบันทึก: 481490
เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2012 21:55 น. (
)
แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:29 น. (
)
สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน
จำนวนที่อ่าน
จำนวนที่อ่าน:
ความเห็น (0)
ไม่มีความเห็น
ชื่อ
อีเมล
เนื้อหา
จัดเก็บข้อมูล
หน้าแรก
สมาชิก
บุญนิธิจันทร์ตองไ...
สมุด
ผญา(ผะหญ๋า)แห่งเม...
๒๕๑.ฮอมกำกึ๊ด ฮอม...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID
@gotoknow
สงวนลิขสิทธิ์ © 2005-2023 บจก. ปิยะวัฒนา
และผู้เขียนเนื้อหาทุกท่าน
นโยบายความเป็นส่วนตัว (Privacy Policy)
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท