มะนาวประเทศไทยหน้าแล้งแพงลูกละถึง 10 บาท???


มะนาวนั้นสามารถที่จะควบคุมสภาวะแวดล้อมและปัจจัยต่างๆให้สามารถติดดอกออกผลให้ผลผลิตตรงตามฤดูกาลที่เรากำหนดได้

 

ข่าวมะนาวแพงที่ทำลายขวัญสร้างผลกระทบต่อแม่ค้าประชาชนที่มีความเกี่ยวข้องกับมะนาวในการนำไปอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวันเนื่องด้วยราคาที่จำหน่ายกันลูกละ 10 บาทผ่านหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ไทยรัฐเมื่อสองสามสัปดาห์ที่แล้ว แถมยังมีข่าวการลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านผ่านรายการเล่าข่าวทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ที่ดำเนินการโดยพิธีกรขวัญใจผู้ประสบภัยน้ำท่วมทั่วประเทศเช้าวันนี้ (9 มีนาคม 2555)  เพื่อตอบสนองความต้องการแสดงให้เห็นถึงนาทีทองของผู้ปลูกมะนาวที่สามารถทำให้ผลผลิตออกนอกฤดูกาลได้ในช่วงนี้ที่นานทีปีละหนจะมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ และเป็นการเข้าสู่ช่วงนาทีที่โหดร้ายของผู้บริโภคที่ต้องอุปโภคบริโภคมะนาวแพงแบ่งปันกันจับจ่ายใช้สอยคนละลูกสองลูก 
 
เป็นเรื่องปรกติในทางเศรษฐศาสตร์ที่ความต้องการซื้อมากหรือยังคงเดิมอยู่ (อุปสงค์) แต่ความต้องการหรือสินค้าที่จะนำมาขายนั้นมีน้อยกว่า (ซัพพลาย) ส่งผลให้ราคาย่อมต้องสูงขึ้นตามความต้องการที่มากกว่า ถ้าต้องการหลีกเลี่ยงปัญหาก็ควรหาสินค้าที่ใกล้เคียงนำมาทดแทนอุปโภคบริโภคไปพลางๆก่อน หรือไม่ก็วางแผนระยะยาวโดยการปลูกต้นมะนาวไว้เป็นผักสวนครัวรั้วกินได้ในบริเวณบ้านสักต้นสองต้นแล้วบริหารจัดการให้มีมะนาวติดดอกออกผลให้มีไว้รับประทานได้ตลอดปี
 
เรื่องมะนาวแพงในหน้าแล้งหรือฤดูแล้งนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ ความจริงนั้นเป็นเรื่องที่มักจะเกิดขึ้นเป็นประจำทุกทุกปีในช่วงหน้าแล้งในเดือนมีนาฯ-เมษาฯ ช้าบ้างไวบ้างเป็นไปตามกาลเวลาสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงตามโลกที่ร้อนขึ้นทุกวัน มะนาวนั้นสามารถที่จะควบคุมสภาวะแวดล้อมและปัจจัยต่างๆให้สามารถติดดอกออกผลให้ผลผลิตตรงตามฤดูกาลที่เรากำหนดได้ ได้ผลมากได้ผลน้อย ประสบความสำเร็จมากสำเร็จน้อยตามฝีมือและประสบการณ์ความพร้อมที่สั่งสมกันมาของเกษตรกรแต่ละคน มีทั้งรูปแบบการปลูกบนพื้นราบ บนคันร่อง ในกระถางอ่างชำรุด หรือแม้กระทั่งในวงซีเมนต์ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปััจจุบัน 
 
มนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com
หมายเลขบันทึก: 481419เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2012 07:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 14:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผม รวยแน่ คราวนี้อิๆ มะนาวแพง แต่ผมมีของขาย

ขอชื่นชมและยินดีด้วยน้ำใสใจจริงครับ

มะนาวแพง อี๋จะใช้ มะขาม แทน

เคยเห็นบางพื้นที่ ใช้มะเขือเทศ

หรือไม่ก็ ส้มป่อย ต้มส้ม ค่ะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท