การเรียนการสอนด้านไอที


การเรียนการสอน ไอที เทคโนโลยีสารสนเทศ

การสอน นศ ในยุคปัจจุบันโดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศจะต้องมีการปรับเปลี่ยนให้มีกิจกรรมเพื่อให้เด็กได้ทำจริงและเพิ่มทักษะการเรียนรู้ให้กับ นศ เนื้อหาที่จะสอนนั้นเน้นให้ นศ เข้าใจเนื้อหาพื้นฐานที่จะนำไปต่อยอด และไม่ควรพูดตามสไลด์ที่คัดลอกมาจากตำราให้ นศ ฟัง

กิจกรรมที่จำเป็นต้องมีคือการมีแล็ปและโปรเจกต์  การมีแล็ปนั้นเพื่อให้เด็กเข้าใจความรู้และทักษะพื้นฐาน ซึ่งจะได้นำไปใช้ในโปรเจกต์ที่จะทำงานเป็นกลุ่ม  เพราะเมื่อเด็กออกไปทำงาน จะต้องมีการทำงานเป็นกลุ่ม  การมีกลุ่มโปรเจกต์เพื่อให้เด็กได้ฝึกทักษะการวางแผน การเขียนข้อเสนอโครงการ การพูดนำเสนอโปรเจกต์ การสื่อสารกับเพื่อนร่วมกลุ่ม ตลอดจนการแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นขณะทำโปรเจกต์

การประเมินผลก็ควรจะมีแนวคิดว่าถ้าหากเขาไปทำงานแล้วเขาต้องทำงานแบบไหน ควรจะประเมินผลให้ใกล้เคียงกับสภาพแวดล้อมที่เขาจะไปเจอในโลกทำงานของความเป็นจริง ปัจจุบันมีสอบปฏิบัติบนเครื่องคอมพิวเตอร์ และสอบกลางภาคและปลายภาคบนกระดาษ  แต่ตอนนี้มีแนวคิดว่า การสอบการเขียนโปรแกรม จะเลิกให้ นศ เขียนข้อสอบบนกระดาษ ไม่ว่าจะสอบกลางภาค หรือปลายภาค จะให้ นศ เขียนโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์ที่มีอินเทอร์เน็ตและให้ นศ ใช้กูเกิลได้เพราะเมื่อเด็กไปทำงานจริง เด็กก็มีสภาพแวดล้อมแบบนี้

หมายเลขบันทึก: 481352เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2012 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 15:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีจังเลยครับ ปรับเปลี่ยนการสอน อยากให้อาจารย์อ่านหนังสือเล่มนี้ครับ 21st century skills อาจารย์สบายดีนะครับ

ขอบคุณค่ะ อ ขจิต อยากจะอ่าน 21st century skills เหมือนกันค่ะ ว่าจะหาอ่านอยู่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท