เทือกเขาแบ่งเขตแดน_ดอยขุนตาล

บันทึกนี้เขียนต่อจากบันทึก.."หนีเที่ยวแจ้ซ้อน หน้าร้อน" http://www.gotoknow.org/blogs/posts/480839 และ "ดอกเสี้ยวบาน ที่บ้านป่าเหมี้ยง" http://www.gotoknow.org/blogs/posts/480563?refresh_cache=true ซึ่งเป็นการเดินทางใน Trip เดียวกัน (ออกเดินทางหกทุ่มครึ่งของวันที่ ๒๕ ก.พ.๕๕ และกลับถึงบ้านหกทุ่มครึ่งของวันที่ ๒๙ ก.พ.๕๕ เต็มๆ)

ดอยขุนตาล.. หากใจไม่สู้ อาจไปไม่ถึง.. อันนี้คิดเอง จากประสบการณ์ส่วนตัวค่ะ

ดอยขุนตาล มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่ อ.แม่ทา ลำพูน และต.ห้างฉัตร ลำปาง สภาพพื้นที่ป่าอุดมสมบูรณ์ไปด้วยพรรณไม้นานาชนิด เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร บรรยากาศที่เงียบสงบ มีอุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ๑,๓๕๒ ฟุต

"พี่เปีย" บอกว่ามีทางขึ้น ๒ ทางเราเลือกขึ้นทางอ.แม่ทา ลำพูน เพราะเป็นทางลาดยาง ระยะทาง ๑๘ กิโลเมตรถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติ (ถ้าขึ้นทางอ.ห้างฉัตร ลำปาง จะสูงและชันกว่ากันเยอะ)

ภาพด้านล่างเป็นที่พักของเราค่ะ "บ้านขุนตาล ๕๐๔" (๓ ห้องนอน ๒ ห้องน้ำ ๑ ห้องโถง ๑ ชานบ้าน มีอุปกรณ์สำหรับ รับทานอาหารพร้อม น่าอยู่มากๆ) เลยขึ้นมาจากที่ทำการฯขึ้นเขาทางโค้งพับไป-มาหลายพับอยู่เหมือนกัน อยู่ตรงข้ามกับร้านอาหารของอุทยาน แต่ยังไม่ถึง ย.๑ ค่ะ

ภาพด้านล่าง เป็นวิว-บรรยากาศรอบๆ บริเวณบ้านพักค่ะ สวยมาก ลมเย็นตลอดเวลา ไม่ร้อน ไม่รวมภายในบ้านนะคะ เพราะในบ้านไม่มีลมโกรก ไม่ใช่ทางลมผ่าน ร้อนม๊ากมาก kunrapee คิดไปเองคนเดียว (คนอื่นเค้าไม่ร้อนกันนี่นา) ว่าร้อนสุดๆ ต้องออกมานั่งคุยกันที่นอกชานบ้านถึงหกทุ่ม จึงยอมเข้าไปนอนได้พร้อมกับโป๊ะแป้งเย็นก่อนนอนด้วย

ภาพด้านล่างนี้ เป็นส่วนของ ย.๒ กว่าจะเดินขึ้นไปถึง เล่นเอาเหนื่อย หอบไปตามๆกัน เมื่อตอนเย็นเราลองเดินกันบ้างแล้ว แต่พระอาทิตย์ไม่เป็นใจ.. กลัวจะมืดเสียก่อน..

ตอนเช้า..ในทีมของเรามีเพียงสองคนเท่านั้น ที่ไม่ยอมออกจากบ้าน ไปเดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติ แต่พอใจที่จะนอนอ่านหนังสือเล่น และจิบกาแฟเคล้าบรรยากาศยามเช้าตามลำพัง

ย.๑ ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ๑,๑๐๐ เมตร มีบ้านพักรับรองของการรถไฟแห่งประเทศไทย สีเหลืองสวยงาม มีเรือนพักสำหรับบริการนักท่องเที่ยว ที่สำหรับกางเต้นท์
ย.๒ ห่าง ย.๑ ไป ๘๐๐ เมตร มีสนเขาขึ้นหนาแน่น ร่มเย็นสวยงามตามธรรมชาติ ใกล้ยอดเขามีบ้านพักรับรอง ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช มีรั้วรอบ ภายในบริเวณบ้านปลูกพันธุ์ไม้เมืองหนาว และจัดตกแต่งสถานที่สวยงาม
ย.๓ ห่าง ย.๒ ประมาณ ๓,๖๐๐ เมตร เป็นยอดเขาที่สูงที่สุด ของเทือกเขาขุนตาล (ม่อนส่งกล่อง) สามารถมองเห็นทัศนียภาพตัวเมืองลำปางได้อย่างชัดเจน (แต่ทีมเราไม่มีใครขึ้นถึง แบบว่าไม่ได้ตั้งใจเดินอย่างจริงจัง ไม่ได้เตรียมเสบียงไปเลย แม้แต่น้ำ)

ที่อุโมงค์ขุนตาล เราขึ้นไปไหว้ศาลเจ้าพ่อขุนตาล เพื่อเป็นศิริมงคลก่อนอันดับแรก.. สาธุ ขอให้การเดินทางท่องเที่ยวของลูกช้าง (ลูกหมู) ไปรอดปลอดภัยด้วยเถอะ สาธุ.. ตัวศาลตั้งอยู่บนเขาด้านบนของอุโมงค์ค่ะ.. เราโชคดีที่เจอรถไฟ.. วิ่งผ่านเข้าไปในอุโมงค์พอดี.. สวยค่ะ เสียวด้วย

ในการเดินทางครั้งนี้.. เราได้รับมิตรภาพใหม่ ได้ - รู้จักกับ "พี่ป้อม" สาวเหนือที่เพิ่งจะลาออกจากการเป็นพยาบาล ตึกกุมารเวชกรรม เพื่อมาทำธุรกิจส่วนตัว - สาวๆจากโคราชและลพบุรี ได้มารู้จักพี่ๆใหม่ๆหลายคน

เราทั้งแปดคนคาดหวังว่า.. คงมีโอกาสได้ท่องเที่ยว ได้ทำในสิ่งที่ชอบ ได้ถ่ายภาพเก็บความทรงจำร่วมกันอีกครั้ง.. ในอนาคตอันใกล้

หมายเลขบันทึก: 480956เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2012 12:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

โอ้โห.. น่าไปจัง.. ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะพี่อ๋อย

หนาวหน้า อย่าลืมชวนด้วยนะ

(ไปแอบอ่านบันทึก หนีเที่ยวแจ้ซ้อน หน้าร้อน เห็นว่าจะวางแผนเที่ยวหน้าหนาวกันใช่ไหมคะ)

ขอบคุณนะคะที่แบ่งปันความสุขให้ ติดตามอ่านมาตั้งแต่ป่าเหมี้ยง แจ้ซ้อน ทั้งๆที่ครูบนดอยบ้านเกิดก็อยู่ติดกับเขตอ.ห้างฉัตร

แต่ได้ไปเที่ยวขุนตาลเมื่อสมัยเรียนมัธยมแค่ครั้งเดียว ใช้วิธีเดินเท้านะคะ จากย.1 ถึง ย. 4 บรรยากาศตอนนั้น คงจะแตกต่างกับบรรยากาศของสาวๆ ทั้ง 8 สาวแน่นอน แต่ไปทำงานใกล้ ๆ กับดอยจิกจ้อง หมดโอกาสเที่ยว เรียกว่าใกล้เกลือกินด่างมั๊ยคะนี่

"tuktun" วางแผนจ้า แต่ไม่รู้ว่าแผนจะได้ลงมือทำรึป่าว

ถ้าได้ไปจะชวน.. คนยุ่งๆที่ทำแต่งานเน้อ ฮิฮิ

"ครูบนดอย" ขอบคุณค่ะที่ติดตาม.. ไม่ลองเขียนบันทึกเองบ้างล่ะคะ บนดอยน่าจะมีเรื่องน่าสนใจเยอะแยะ อยากไปเที่ยวนะคะ "ดอยจิกจ้อง" กาลเวลาเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งค่ะ.. ธรรมชาติที่มีคน บุกรุกเข้าไปถึง มักนำความเสื่อมไปให้ นักท่องเที่ยวจึงต้องช่วยกันรักษาค่ะ

สวัสดีครับคุณระพี...ดอยขุนตาลเคยอ่านงานเขียนเรื่องหนึ่ง(จำชื่อเรื่องไม่ได้แล้ว) เป็นอีกที่หนึ่งที่ใฝ่ฝันอยากไปเยี่ยมชม

อ่านบันทึกนี้แล้ว ได้ข้อมูลการเดินทางดีมาก

ขึ้นเหนือครั้งต่อไป ต้องแวะไปเยือนดอยขุนตาล

ดีใจนะคะ.. ที่บันทึกนี้มีประโยชน์บ้าง

คงต้องไปอีกสักครั้งเช่นกันค่ะ "วอญ่าท่านผู้เฒ่า"

เพราะยังเดินไม่ถึง ย.๔ เลย (จุดยุทธศาสตร์ที่ ๔)

ไป 4 วันได้ 3 บันทึก ใช้ได้จริงๆน้องสาว

เหมือนได้เที่ยวเอง พอสมควร

วันหน้าพาครอบครัวไปเที่ยวด้วยนะ

แต่จะให้ดี.. คงต้องไปเองนะจ๊ะ "kruaoy"

Doi Khuntan ดินแดนที่น่าค้นหา น่าติดตาม

ธรรมชาติ ยังคงอยู่เยอะมาก

เป็นคนลำปางค่ะ แต่กลับเป็นครั้งแรกที่ได้ขึ้นดอยขุนตาลพร้อมกับน้องๆ เรียกว่าถ้าไม่มีทริปนี้ก็คงอีกนาน(ไม่รู้เมื่อไหร่)กว่าจะได้ขึ้น แล้วก็เป็นครั้งแรกอีกเหมือนกันที่ขับรถขึ้นดอยสูง(ทั้งแคบ ทั้งชัน)ขนาดนั้น แต่ถามผู้โดยสารอย่างพี่น้อมและเพื่อนเปียแล้ว พยักหน้าบอก "ไปกันโลด"

ช่วงที่พวกเราไปไม่ค่อยหนาวแล้ว อากาศเย็น สบายๆ มีลมพัดตลอด เช้าๆออกเดินไปตามทางจากบ้านพัก ขึ้นไปตามทางจนถึง ย.2 เหนื่อย ถอดใจเป็นพักๆ แต่โดนเพื่อนๆทั้งยุทั้งให้กำลังใจไปตลอดทาง

ขอบคุณเพื่อนร่วมเดินทางทุกคน ขอบคุณมิตรภาพดีๆที่มีให้กัน ยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนใหม่ทุกคนเช่นกันค่ะ

ขอบคุณมิตรภาพที่.. แสนดี

ขอบคุณคุ๊กกี้.. แสนอร่อย

"พี่ป้อม" สาวผู้มีชัดเจนในตนเองมากๆ

เขียนได้บรรยากาศมากๆคุณพี่ ถ้าไปเจอช่วงอากาศเย็น ดอกไม้แจ่มๆคงได้อีกบรรยากาศนึงเนาะ แต่สำหรับการดูแลต้อนรับของพี่สาวทั้งสองที่ลำปางอบอุ่นเป็นกันเองมากๆคะ

trip ต่อไป.. มาแบ่งปันเล่าเรื่องกันต่อกันเนาะ "kaaomy"

สำหรับลำปาง.. ไว้เราไปรบกวนพี่ๆกันใหม่ปีหน้่าเนาะ

(เพิ่งจะมีโอกาสทัวร์ลำปางจริงจัง ก็ครั้งนี้แหละ เป็นทางผ่านตลอด)

มาเยี่ยมบันทึก บรรยากาศน่าเที่ยวจังค่ะ น้องอ้อย สาววิสัญญี น่ารักทุกคน

ขอบคุณค่ะ ได้แรงบันดาลใจ..

ในการเขียนบันทึกเรื่องท่องเที่ยวมาจาก "พี่แก้ว" ค่ะ

ไม่ใช่วิสัญญีพยาบาลทั้งหมดหรอกค่ะ

มีทั้งทันตแพทย์, เภสัชกร, อาจารย์พยาบาล, พยาบาลทั่วไป

และอดีตพยาบาล เมื่อวันสองวันที่ผ่านมาค่ะ

โอโห พี่ภาพสวยๆทั้งนั้นเลย น่าสนใจมาก อยากไปบ้าง 555

น่าไปมากๆเลยค่ะ "อ.ขจิต" Confirm

ภาพที่ถ่ายมา.. ไม่ได้ครึ่งของ ของจริง

กลับมา.. ได้ข่าวไปไหม้ป่าในอุทยานขุนตาล

ไม่รู้สูญเสียไปเท่าไรแล้ว.. เสียดายมากค่ะ

สำหรับการเขียนยกให้พี่ระพีแล้วกัน ส่วนkaaomyช่วยสนับสนุนรูปถ่ายนะคะ ลงตัวพอดี ฮิฮิ ว่าแต่ทริปหน้าเขียนเล่าเรื่องอะไรดีคะ ได้สถานที่หรือยัง