9 วิธีทำตัวให้ดูดีตอนสมัครงาน(หางานทำ) [EN]


สำนักข่าว CNN นำเสนอเรื่อง 'Top job interview mistakes revealed' = "ความผิดพลาด (ที่พบ) บ่อยที่สุดในการสัมภาษณ์งาน" จากการสำรวจของ Careerbuilder.com, ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
(1). ปิดโทรศัพท์และเครื่องมือสื่อสารทุกชนิด อย่าโทรศัพท์ในระหว่างการสัมภาษณ์ ไม่ว่าจะรับสายหรือโทร.ออก... ไม่ได้ทั้งนั้น
.
(2). ห้ามส่งข้อความ (SMS)
.
(3). อย่าถาม (ผู้สัมภาษณ์) ว่า บริษัท (ที่จะสมัครเข้าทำงาน) เป็นบริษัทอะไร
.
เป็นหน้าที่ของผู้สมัครที่จะต้องหาข้อมูลก่อนเข้าสัมภาษณ์ว่า บริษัทชื่ออะไร มีธุรกิจหรือทำงานหลัก-งานรองอย่างไร ผู้สมัครมีคุณสมบัติเหมาะสมที่เข้าทำงานหรือไม่ และจะทำงานให้คุ้มเงินเดือนหรือค่าตอบแทนได้อย่างไร (ต้องแสดงให้ผู้สัมภาษณ์เห็นว่า ทำงานได้เกินค่าตอบแทน จึงจะได้งาน)
.
(4). อย่าจิบ (sip) กาแฟของผู้สัมภาษณ์
.
ไม่ควรกินอาหาร ดื่มเครื่องดื่ม หรือน้ำที่ตั้งบนโต๊ะสัมภาษณ์ ยกเว้นผู้สัมภาษณ์กล่าวอนุญาต, เรื่องที่แย่ที่สุด คือ บางคนตื่นเต้นมากไปหน่อย เลยไปจิบกาแฟของผู้สัมภาษณ์ ซึ่งรับรองว่า รอดยากแน่ๆ
.
(5). แต่งกายให้สุภาพ > ถ้าเพิ่งจบการศึกษา, อาจแต่งชุดนักเรียน นิสิต นักศึกษาได้ ทว่า... ควรแต่งชุดสุภาพกลางๆ ไว้ก่อน เช่น เสื้อสีขาว ฯลฯ, ไม่ควรสวมชุดดำ
.
แน่นอนว่า ถ้าไปสมัครงานในประเทศไทย... ห้ามสวมเสื้อสีเหลือง-สีแดง และห้ามแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ไม่ว่าจะฝักใฝ่ฝ่ายใดหรือไม่ก็ตาม
.
(6). (อย่า)ทำตัวไม่สนใจ(กับผู้สัมภาษณ์หรือสิ่งแวดล้อม), ให้แสดงความกระตือรือร้นพอประมาณ และต้องปิดโทรศัพท์มือถือ-ไอ้ป๊อด-ไอ้แป๊ด-ไอ้ฝน (iPod, iPad, iPhone)ทุกชนิด
.
เรื่องที่ควรทำคือ ให้ความเคารพกับการสัมภาษณ์ และแม้มีเหตุการณ์อะไรมารบกวน เช่น ซึนามิถล่มญี่ปุ่น มีข่าวเสื้อสีอะไรจะประท้วง ฯลฯ ก็ต้องทำตัวนิ่ง ไม่หวั่นไหว
.
(7). ห้ามเคี้ยวหมากฝรั่ง
.
(8). ผูกเชือกรองเท้าให้เรียบร้อย อย่าถอดรองเท้า และอย่าลืมเปลี่ยนถุงเท้าที่ซักเรียบร้อยแล้ว
.
คนที่มีกลิ่นตัว ใช้น้ำหอมหรือยาทารักแร้กลิ่นแรง หรือถุงเท้ามีกลิ่นเหม็นมักจะสอบสัมภาษณ์ไม่ผ่าน, วิธีหนึ่งที่จะช่วยลดกลิ่นตัว คือ งดอาหารกลุ่มหอม กระเทียม เครื่องเทศ ก่อนสัมภาษณ์ 1 วัน, ไม่กินเนื้อสัตว์-ถั่ว-ไข่-นมมากก่อนสัมภาษณ์ 1 วัน และอย่าลืมสระผม-อาบน้ำเช้าก่อนไปเสมอ
.
(9). เตรียมประวัติดีพร้อมหลักฐาน (portfolio) ไปด้วย โดยเฉพาะถ้ามีความสามารถพิเศษ เช่น ได้รับรางวัลด้านกีฬา ดนตรี งานวิจัย นวัตกรรม ฯลฯ ควรเตรียมไปนำเสนอ และอาจทำแฟ้มผลงานใส่รูปหน่วยความจำขนาดเล็กราคาไม่แพง หรือแผ่นดิสค์ (CD) ไว้ เพื่อมอบให้ผู้สัมภาษณ์ถ้าจำเป็น
.
ควรเตรียมเอกสารที่ใช้สมัคร เช่น สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประชาชน ฯลฯ สำรองไปด้วย เนื่องจากหน่วยงานอาจทำเอกสารเหล่านี้สูญหายได้ และเรียกเอกสารเพิ่มเติมได้
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.
หมายเลขบันทึก: 480874เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2012 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 03:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท