งานของครูข้างถนน มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก


งานของครูข้างถนน มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก

      ด้วยโครงการครูข้างถนน ของมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก เริ่มดำเนินการช่วยเหลือเด็กเร่ร่อน ตั้งแต่ปี 2532 เป็นต้นมา กว่า 23 ปี มีเด็กหลายพันคนที่ผ่านมาให่เราช่วยเหลือ เด็กหลายคนมีครอบครัวทำงานประกอบอาชีพเป็นหลักแหล่ง  เด็กหลายคนก็ไม่ประสบความสำเร็จ ล้มหายตายจากก็มาก  แต่เนื้อหายังต้องดำเนินการทำต่อ คือ

     (1) การลงพื้นที่ประจำ โดยเน้นที่พื้นที่หัวลำโพง  พื้นที่รังสิต  และมีการสำรวจพื้นที่ต่างๆที่มีเด็กเร่ร่อนและครอบครัวมาขอทาน เช่น ประตูน้ำ  อนุสาวรีย์  ราชประสงค์ สามย่าน วัดหัวลำโพง  เป็นต้น พร้อมทั้งมีอุปกรณ์ทำกิจกรรมกับเด็ก มีอาหาร ขนม น้ำหวานหรือน้ำส้ม  สื่อการเรียนการสอน  ยารักษาโรค  ทำกิจกรรมไปพูดคุยหาทางออกร่วมกัน ให้คำปรึกษาสำหรับเด็กและแม่เด็กเร่ร่อนบางครอบครัว สร้างความไว้วางใจ ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย ค่าย ทัศนศึกษา เป็นต้น

     (2) การแสวงหาทางออกของเด็กเร่ร่อนด้วยกัน  เช่นการคืนสู่ครอบครัวเดิม  การกลับไปเรียนหนังสือ การฝึกอาชีพไปนำไปสู่การการมีอาชีพในอนาคต การบวชสามเณร  การเข้าสู่บ้านขององค์กรพัฒนาเอกชน และสถานสงเคราะห์ของรัฐ เป็นต้น

    (3) การทำงานเชื่อมประสานงานระหว่างครูข้างถนนด้วยกันในเขตกรุงเทพมหานครว่าใครทำงานในพื้นที่ไหน แล้วพื้นที่ไหนที่ยังไม่มีครูของหน่วยงานต่างๆรับผิดชอบ เราจะทำงานร่วมกันได้อย่างไร  พร้อมทั้งแบ่งปันองค์ความรู้ การทำงานเป็นทีม แบ่งทรัพยากรในการทำงานกับเด็ก

   (4) การทำงานเชิงวิชาการ พร้อมทั้งงานเผยแพร่ ซึ่งจะมีการจัดทำคู่มือครูข้างถนน  งานวิจัยในพื้นที่งานภาคสนาม ความไปสู่ของบ้านสร้างสรรค์เด็ก บ้านอุปถัมภ์เด็ก  พร้อมทั้งการเผยแพร่ทางบล๊อก และทาง FACEBOOk ด้วย

   (5) การรับเรื่องราวร้องเรียนว่ามีเด็กเร่ร่อนอยู่บนพื้นที่เหล่านี้ เพื่อให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ในการประสานงานพร้อมทั้งแสวงหาทางออกร่วมกัน

    (6) การพัฒนาบุคลากรของการทำงาน และการเยี่ยมเยียนเพื่อนครูข้างถนน เพื่อให้กำลังใจ พร้อมแลกเปลี่ยนรู้ร่วมกันในการช่วยเหลือเด็กเร่ร่อนอย่างเร่งด่วนค่ะ

     สิ่งเหล่านี้เป็นงานที่ต้องดำเนินการในการช่วยเหลือเด็กเร่ร่อน ให้เด็กเหล่านี้ได้คืนสู่ครอบครัว สู่ชุมชน สู่สังคม เหมือนเด็กปกติทั่วไป

 

หมายเลขบันทึก: 480740เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2012 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เด็ก และสตรี ที่ถูกทำร้าย ในศูนย์สงเคราะห์ ต.โคกสูง อ.อุบลรัตน์ ขอนแก่น มีมากมาย

เราจะ ช่วยเหลือ พวกเขาอย่างไร

การติดต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง คือบ้านพักเด็กและครอบครัวค่ะ  หรือจะโทร ศูนย์ประชาบดี 1300 ก็ได้ค่ะ..


 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท