Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

เตรียมกาย เตรียมใจ รับภัยน้ำท่วม


ตื่นรู้อยู่กับภัย ในวันที่ยังไม่สิ้นโลก
 

ครูบาอาจารย์ที่แพรเคารพท่านมีนิมิตตั้งแต่ปี 2554 แล้วว่า ปี 2555 นี้น้ำจะท่วมหนักกว่าปี 2554 น้ำจะมาสูง 3 เมตร น้ำจะมาก ท่วมเต็มสุดลูกหูลูกตา ท่วมมิดหลังคาบ้านเรือน หาแผ่นดินไม่ได้ คนจะตายกันเยอะ  โดยเฉพาะคนไม่ดี คนไม่มีศีลธรรมจะตายมาก

ดูว่าน้ำจะท่วมมากขนาดไหน ท่านให้ดูเดือนเมษายนค่ะ ฝนจะตกหนัก เดือนสิงหาคม ท่านบอกว่าให้รีบเก็บของเก็บคน ขึ้นที่สูงได้  ฟังแล้วอนาจใจ ยังไงก็หนีไม่พ้น จะต้องมาทุกข์ยาก ลำบากกายกับน้ำท่วมกันอีกในปีนี้ (ไม่เชื่อ อย่าลบหลู่ค่ะ  ฟังแล้วแต่ศรัทธานะคะ)

ขอนำเรื่องราว แง่คิดจากถอดบทเรียนจากน้ำท่วม เรื่องเล่าผ่านมุมธรรม “จากน้ำท่วมสู่น้ำใจ” โดย อาจารย์ญาณภัทร ยอดแก้ว http://www.gotoknow.org/blogs/posts/480098  มาเล่าสู่กันฟังเพิ่มเติมว่า

 

หลวงพ่อท่านเป็นผู้สั่งสอนและส่งเสริมแนวธรรม รวมทั้งให้พร ให้โอกาส ให้กำลังใจในการทำความดีแก่ผู้เขียนเสมอมา นั่นก็คือ หลวงพ่อพระครูปลัดวีระนนท์  วีระนนฺโท  เจ้าอาวาสวัดป่าเจริญราช  ปทุมธานี  พระวิปัสสนาจารย์ผู้ชำนาญกรรมฐานหลากรูปแบบ  หลวงพ่อเป็นพระสงฆ์รูปหนึ่งที่เตือนญาติโยมอยู่เสมอว่า

 

“ปีนี้น้ำจะท่วมหนัก ให้ระวังและเตรียมรับมือ โดยเฉพาะกรุงเทพฯ” 

 

คำเตือนของท่านหากย้อนไปเมื่อช่วงมีนา-เมษา ประมาณต้นปีเดียวกัน หลายคนคงเฉยๆ และมีบ้างที่อาจเฉยเมย แต่พอเอาเทปเก่าที่ท่านเทศน์มาฟังตอนนี้ “ชัดเจน” สิ่งที่ท่านบอกไว้ก่อนนั้น คือ วันนี้ที่เราเจอกัน 

 

และที่สำคัญท่านบอกว่าครั้งนี้เป็นเพียง เบิกทาง ครั้งหน้า หมายถึงปีหน้า นั่นของจริง “น้ำจะท่วมหนัก จะสูญเสียชีวิตเพราะน้ำท่วมกันอีกมาก และหนักกว่านี้”  หลวงพ่อไม่ใช่นักพยากรณ์โหราศาสตร์ และท่านใช้ความสามารถพิเศษทางฌานสมาธิ  เป็นที่เลื่องลือมาหลายครั้ง 


น้ำใจของท่านที่มีต่อศิษย์ คือ เตือนให้ไม่ประมาทและเร่งหาโอกาสทำความดี บุญคุณความดีนั่นแหล่ะจะคอยคุ้มกันผู้ประพฤติดี (พุทธภาษิตมีว่า “ธมฺโม หเว รกฺขติ ธมฺมจารึ : ธรรมย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรม” )

                        วันหนึ่ง  ณ  ศูนย์พักพิงของมหาวิทยาลัยฯ ประมาณสองสัปดาห์หลังการเปิดศูนย์ฯหลวงพ่อและน้องบอม(ลูกศิษย์คนใกล้ชิด) ได้มาเยี่ยมเยียนผู้ประสบภัยโดยมีท่านรองเกดและผู้เขียนคอยต้อนรับ หลวงพ่อได้มีโอกาสให้กำลังใจผู้พักพิงและได้ให้ธรรมะผ่านสื่อทีวีไทย (ไทยพีบีเอส) เป็นข้อคิดสะกิดใจที่คมคำและมีคุณค่า โดยเฉพาะการบริหารจัดการน้ำของฝ่ายบ้านเมืองที่ยังมีเรื่องการเมืองเข้ามา แทรกในท่ามกลางความทุกข์ยากของประชาชนอย่างไม่น่าจะเป็น และท่านยังได้เน้นถึงการจัดการน้ำตามแนวพระราชดำริของรัชกาลที่ ๕ และในหลวงรัชกาลปัจจุบัน ว่าทำไมไม่ศึกษาและปฏิบัติตามกัน ที่สำคัญวันนั้นท่านได้เตือนให้คนไทยมีศีลมีธรรม ไม่ทำลายธรรมชาติและให้สามัคคีกันเพื่อช่วยกันป้องกันอนาคตของประเทศชาติให้ ปราศจากภัยพิบัติ 

                        ถัดจากนั้นอีกไม่นาน หลวงพ่อได้แวะเวียนมาเยี่ยมเยียนผู้ประสบภัยอีกครั้งหนึ่ง โดยผู้เขียนได้ปรึกษากับท่านรองเกดว่า สิ่งที่หลวงพ่อพูดวันก่อนนั้นควรได้รับการเผยแพร่อย่างต่อเนื่องในสถานการณ์ ปัจจุบัน จนเป็นที่มาของการประสานงานทาง WBTV ให้มาบันทึกเทปรายการพิเศษร้อยน้ำใจช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมและรายการ ธรรมะจากข่าวที่มหาวิทยาลัยฯ สาระดีๆ จากธรรมะที่ท่านสอนมีอีกเช่นเคย  (ผู้สนใจสามารถติดตามชมย้อนหลังได้ทาง  www.youtube.com  ธรรมะจากข่าว ๑๔.๑๑.๕๔)

                        น้ำใจของหลวงพ่อยังไม่จบแค่นั้น หลังจากนั้นอีก ๒ วัน ท่านก็มาเยี่ยมเยียนศูนย์พักพิงอีกครั้ง  โดยวันนี้ทางพระมหาสมมาศ วชิรปญฺโญ และคณะพระอาจารย์จากมหาจุฬาฯ ได้จัดการประชุมหลังสวดมนต์เย็นพอดี  จังหวะนั้นหลวงพ่อพระครูปลัดวีระนนท์ ก็ได้มาให้ธรรมะเป็นกำลังใจแก่ผู้พักพิง

 

“น้ำมาไม่นานมันก็ลด ให้อยู่อย่างมีความหวัง อยู่อย่างไม่ประมาทและให้อภัยกัน” 

 

หลวงพ่อได้รับนิมนต์ให้เข้าร่วมงานเสวนาของสำนักพิมพ์ DMG ท่านพูดถึงน้ำท่วม ภัยพิบัติแห่งชาติ สาเหตุ  ปัญหา และการทำใจ รับภัยน้ำท่วมไว้อย่างน่าสนใจด้วยค่ะ  อยากให้ฟังกันนะคะ  น่าสนใจมาก โดยเฉพาะ หลวงพ่อยกพุทธทำนาย ข้อที่ 13 มาอธิบายเกี่ยวกับน้ำท่วมไว้ด้วยค่ะ

อ่านพุทธทำนาย 16 ประการได้ที่นี่ค่ะ

http://www.gotoknow.org/blogs/books/view/predictbuddha


เตรียมกาย เตรียมใจ รับภัยพิบัติ "อ่าน ก่อนถึง วันสิ้นโลก" โดยมี "พระอาจารย์วีระนนท์ วีรนันโท" ร่วมด้วยการเสวนากับ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา , คุณอนุรุธ ว่องวานิช , คุณฐปณีย์ เอียดศรีไชย , คุณดนัย จันทร์เจ้าฉาย พบกับสุดยอดวิทยากรที่ยากจะโคจรมาพบกัน!



คุณชลรัศมี งาทวีสุข และ ดร.วิทย์ สิทธิเวคิน - ดำเนินการรายการ

วันพฤหัสบดีที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๕๕ ๑๔.๐๐-๑๖.๐๐ น.

ณ หอประชุมพุทธคยา ชั้น ๒๒ อาคารอัมรินทร์พลาซ่า (BTS ชิดลม สี่แยกราชประสงค์)


ตอนหนึ่งของการเสวนา


"พระอาจารย์วีระนนท์ แสดงธรรมว่า โลกไม่แตกแน่นอน! แต่วิบัติ สัตว์ก็วิบัติ จิตใจของเราทรุดต่ำ กิเลสมากมาย ทำโลกวิบัติเอง แล้วคนใจสูงมีอยู่น้อย จะมีกำลังดึงโลกไหวได้อย่างไร"



พระอาจารย์ ให้ ดร.วิทย์ ถือแก้วน้ำว่า สามารถทำให้น้ำในแก้ว ให้นิ่งได้ไหม? ถ้าคนจิตใจไม่เร่าร้อน น้ำในมือจะนิ่ง ปรากฏว่า คลื่นเต็มแก้วเลย! 555



มีคำทำนายจากผู้หยั่งรู้ไม่ว่าจะพุทธทำนายที่ สมเด็จ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสไว้ในพระไตรปิฎก ปฏิทินมายาของชาวมายา หรือแม้แต่องค์การนาซาออกมาประกาศว่า วันที่ 21 ธันวาคม ปี 2012 เป็นวันที่โลกถึงกาลแตกดับ และจากเหตุการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติหลายๆ ครั้ง ที่เกิดทั่วโลก ไม่ว่าจะสึนามิ มหาอุทกภัย และยิ่งเมื่อปี 2012 มาถึง ยิ่งทำให้ผู้คนตื่นตระหนกว่าคำทำนายเหล่านั้นจะเป็นจริง

สำนักพิมพ์ดีเอ็มจี และ ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงร่วมกันจัดพิมพ์หนังสือ "อ่านก่อนถึงวันสิ้นโลก" ขึ้น โดยได้รวบรวมข้อมูลไว้ครบถ้วน ทั้งด้านวิทยาศาสตร์ พุทธพยากรณ์ คำสอนของครูบาอาจารย์ คำทำนายของท่านผู้รู้ ทรรศนะ จากผู้ทรงคุณวุฒิต่างๆ อาทิ พระธรรมโกศาจารย์, พระอาจารย์สำราญ ธัมมธุโร, พระไพศาล วิสาโล, พระอาจารย์คึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล, ดร.สมิทธ ธรรมสโรช, พล.ต.อ.วิสิษฐ เดชกุญชร, ดร.องอาจ ชุมสาย ณ อยุธยา, ดร.ก้องภพ อยู่เย็น, พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์, ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ, อนุรุธ ว่องวานิช และดนัย จันทร์เจ้าฉาย ฯลฯ ที่ได้แสดงทรรศนะเกี่ยวกับภัยพิบัติที่เกิดขึ้นทั่วโลกและใน ประเทศไทยไว้อย่างน่าสนใจ พร้อมแนะให้ยึดหลักธรรมนำความคิด เพื่อ "เตรียมกาย" และ "เตือนใจ" ตั้งตนให้อยู่ในความไม่ประมาท พร้อมรับมือกับเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในกาลอันใกล้รวมถึงแนะนำ ข้อควรปฏิบัติขณะเกิดภัยพิบัติในทุกมิติ

นายอนุรุธ ว่องวานิช นายกยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวถึงที่มาของ หนังสือ "อ่านก่อนวันสิ้นโลก" ว่า "ยุวพุทธฯ ได้จัดงานเสวนา "เตรียมกาย เตือนใจ รับภัยพิบัติ" ตั้งแต่ปี2553 เป็นต้นมา โดยมีวิทยากรจากหลากหลายวงการมาบรรยาย ซึ่งจัดมา 3 ครั้งแล้ว เพราะเป็นเรื่องที่คนไทยให้ความสนใจและมีเสียงเรียกร้องให้จัด อีก จึงเป็นการจุดประกายให้นำข้อมูลเหล่านั้นทั้งทางวิทยาศาสตร์ และทางธรรมมารวมกัน แล้วจัดพิมพ์หนังสือ "อ่านก่อนวันสิ้นโลก" เพื่อให้เป็นรูปธรรมในการขยายผลให้กว้างมากยิ่งขึ้น และช่วยกระตุ้นเตือนให้คนเตรียม "ใจ" น้อมมาสู่การปฏิบัติธรรม เพราะหากเราปล่อยใจไปไม่ดูแล จะเป็นทุกข์ กังวลเกี่ยวกับภัยพิบัติไม่จบไม่สิ้น"

ภายในงานมีการเสวนาโดยผู้ร่วมเขียนหนังสือ "อ่านก่อนถึงวันสิ้นโลก" เพื่อการเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ และวันสิ้นโลก เริ่มจาก

พระครูปลัดวีระนนท์ วีรนนฺโท เจ้าอาวาสวัดป่าเจริญราช จังหวัดปทุมธานี เมตตาแสดงธรรมว่า "พระพุทธเจ้าเคยตรัสไว้ว่า ภัยพิบัติจะเกิดขึ้นจากดิน น้ำ ลม ไฟ และใจของมนุษย์ ที่แม้จะเรียกตนว่าเป็นผู้ประเสริฐแต่กำลังจะเป็นประสาท ลองคิดดูว่าความร้อนของโลกกับความร้อนของมนุษย์อะไรร้อนกว่ากัน ถ้าโลกจะสูญสิ้นนั่นก็เพราะมนุษย์ขาดคุณธรรม ดังนั้นอาตมาจึงอยากแนะ หลักธรรมง่ายๆ ที่จะยึดเพื่อเตรียมใจรับภัยพิบัติคือคือ มีสติและไม่ประมาท เวลามีแค่ลมหายใจ ช้าเมื่อไร คือประมาท" พระครูปลัดวีระนนท์ เมตตาแสดงธรรมไว้ในวันเสวนา

ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา นักวิเคราะห์ ธรณีวิทยาและภัยพิบัติ อดีตนักวิทยาศาสตร์องค์การนาซา กล่าวว่า "ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นล้วนเป็นผลจากภาวะโลกร้อน ตอนนี้มีแก๊สมีเทนพุ่งจากขั้วโลกเหนือเป็นจำนวนมาก เพราะน้ำแข็งที่เคยปกคลุมอยู่ได้ละลายไป แก๊สชนิดนี้ร้ายแรงกว่าคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 21 เท่า นอกจากนี้ เมื่อโลกร้อนขึ้น น้ำก็ระเหยมากขึ้น ฝนตกมากขึ้น มีพายุบ่อยขึ้น ปัญหาต่างๆ จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะปีนี้ดวงอาทิตย์จะมีการระเบิดมากขึ้น อาจเกิดพายุสุริยะ และจะร้ายแรง ที่สุดในช่วงเดือนธันวาคม ซึ่งบังเอิญตรงกับคำทำนาย อื่นๆ เกี่ยวกับปี 2012

แต่ผมก็ยืนยันว่า ยังไม่สิ้นโลก แต่จะเกิดเรื่อยๆ และกระจายออกไป ผมคิดว่าปัญหาเป็นเรื่องดี เพราะทำให้เรามีบทเรียน พร้อมเผชิญหน้าทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้น ทำให้เราได้เรียนรู้ เราต้องมาวิเคราะห์จะแก้ไข กลับกลายเป็นบทเรียน สิ่งที่ต้องจะเผชิญต่อไปได้เรื่อย ๆ เพื่อมนุษย์จะได้เก่งขึ้นเมื่อเกิดปัญหาจะไม่หนักหนา เพราะความหนักของปัญหาอยู่ที่ใจ  ดังนั้นมนุษย์จึงต้องเตรียมพร้อมเสมอ ช่วยกันลดภาวะโลกร้อน ไม่ใช่มัวแต่ทะเลาะกันเกี่ยงกัน และที่สำคัญที่สุดคือ การเตรียมตัวด้านจิตใจ ทุกคนควรนั่งสมาธิ เป็นการเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ แล้วขยายออกไป จนเป็นวงกว้างมากขึ้นๆ เพราะฉะนั้นอย่ารีรอ เริ่มเดี๋ยวนี้เลยให้เร็วที่สุด"

 

ด้าน นายอนุรุธ กล่าวถึงที่มาของหนังสือว่า ยุวพุทธฯ ได้จัดงานเสวนา “เตรียมกาย เตือนใจ รับภัยพิบัติ” ตั้งแต่ปี ๒๕๕๓ เป็นต้นมา โดยมีวิทยากรจากหลากหลายวงการมาบรรยาย ซึ่งจัดมา ๓ ครั้งแล้ว เพราะเป็นเรื่องที่คนไทยให้ความสนใจและมีเสียงเรียกร้องให้จัดอีก จึงเป็นการจุดประกายให้นำข้อมูลเหล่านั้นทั้งทางวิทยาศาสตร์และทางธรรมมารวม กัน แล้วจัดพิมพ์หนังสือ “อ่านก่อนถึงวันสิ้นโลก” เพื่อให้เป็นรูปธรรมในการขยายผลให้กว้างมากยิ่งขึ้น และช่วยกระตุ้นเตือนให้คนเตรียม “ใจ” น้อมมาสู่การปฏิบัติธรรม เพราะหากเราปล่อยใจไปไม่ดูแล จะเป็นทุกข์ กังวลเกี่ยวกับภัยพิบัติไม่จบไม่สิ้น ซึ่งยุวพุทธฯเน้นการฝึกสติโดยตรง ท่านพุทธทาสเคยบอกไว้ว่าคุณธรรมไม่กลับมาโลกาจะวินาศ ดังนั้นการรับมือภัยพิบัติไม่เพียงแต่จะเตรียมกายต้องเตรียมใจไปพร้อมกัน 

 


ขณะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สำนักพิมพ์ดีเอ็มจี กล่าวว่า หัวข้อที่ผมเขียนคือ หนังสือ “อ่านก่อนถึงวันสิ้นโลก” ผู้มีปัญญากำลังหาทางหนีออกจาก โลก ซึ่งเป็นคำสอนของครูบาอาจารย์ที่ท่านเพียรสอนมา หมายถึง การออกจากการเวียนว่ายตายเกิด เพราะหากเราตายไปตอนเกิดภัยพิบัติ แล้วเกิดมาอีกทีโลกใบนี้จะไม่น่าอยู่แล้ว จะมีแต่น้ำและจิตใจมนุษย์ก็ไม่มีกุศล ดังนั้นตอนนี้ต้องหมั่นนั่งสมาธิ และเราควรเรียนรู้อยู่กับธรรมชาติ พร้อมกับเรียนรู้การอยู่ท่ามกลางทุกข์โดยไม่เป็นทุกข์

น.ส.ฐปณีย์ กล่าวว่า สิ่งที่สัมผัสได้จากการลงพื้นที่ในช่วง ๒ ปีที่ผ่านมาทั่วทุกภาคในประเทศไทย คือชาวบ้านมักจะบอกว่าภัยน้ำท่วมที่ประสบอยู่รุนแรงกว่าในอดีตมาก เพราะปริมาณน้ำมากจริง ๆ อย่างไรก็ตามยังมีสิ่งดี ๆ ที่ได้เห็นคือ คนไทยตื่นรู้และตื่นตัวกับการรับมือมากขึ้น หลายคนที่ประสบภัยและบ้านเรือนได้รับความเสียหาย ได้หันมานำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ คือจะไม่ซื้อสิ่งของฟุ่มเฟือยมาไว้ในบ้านแล้ว แต่จะซื้อเฉพาะสิ่งของใช้จำเป็นเท่านั้น และอยู่อย่างพอเพียง

 

ประโยคเด็ด "อ่านก่อนวันสิ้นโลก"

... วันนี้! เราจะเตรียมกาย เตรียมใจ อย่างไร??


ติดตามชมเวอร์ชันเต็ม ได้ที่นี่ค่ะ

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=uD6UhzW-pd8

 

  อ่านรายละเอียดเนื้อหาบทความตั้งแต่เริ่มต้นได้ที่นี่ค่ะ

 

จากน้ำท่วมสู่น้ำใจ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/480096

 

น้ำใจของเนื้อนาบุญ : น้ำใจจาก “วัด”

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/480098

 

น้ำใจของผู้บริหารองค์กร : น้ำใจจาก “มหาวิทยาลัย”

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/480099

 

ปัจฉิมลิขิต : วิธีป้องกันวิกฤติอย่างยั่งยืน

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/480100

 


 

หมายเลขบันทึก: 480086เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2012 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท