ความดีใจของครู ที่ศิษย์คนนั้นกลับมา


พอทราบเพียงว่าเขาจะกลับมาเรียน ก็ดีใจมาก

เมื่อต้นเดือน กุมภา 2555  มีลูกศิษย์คนหนึ่งมาบอกให้ทราบว่า  ลูกศิษย์ของครูที่เขาคิดว่าจะออกไปทำงานในตอนแรก  เขาจะกลับเข้ามาเรียนแล้ว

ความที่อยากให้เขากลับมาเรียนต่อไป  อย่างน้อยให้จบ ม.3  ก็ยังดี  พอทราบเพียงว่าเขาจะกลับมาเรียน  ก็ดีใจมาก

วันต่อมาเขาก็กลับมาเรียน  มาโรงเรียน  ถึงจะมีพฤติกรรมที่ยังต้องปรับปรุง  (อีกมาก) แต่เมื่อได้คุยกับเขาแล้ว  คิดว่า เขาจะไม่ละทิ้งการเรียนอีก  (ซึ่งก็อยากให้เป็นอย่างที่คิด)

พยายามที่จะหากิจกรรมที่เป็นกิจกรรมกลุ่มให้เขาได้ทำงานกับเพื่อนๆ นอกเวลาเรียน (และก็นอกเวลาเรียนประจำจริงๆ  เพราะครูคนนี้เคยสอนเขาตั้งแต่เขาเรียน ป. 6 เมื่อสามปีที่แล้ว)  ให้เขาได้ลองทำชิ้นงานสิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับ เครื่องสูบน้ำพลังน้ำ และคิดว่าจะสนับสนุนให้กลุ่มเพื่อนเขาอีกกลุ่มได้ทำโครงงานต่อยอดจากเรื่องนี้  เพื่อให้เขาได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน  ครูเปิดโอกาสให้เขาได้คิด ได้แก้ไขปัญหา เมื่อพบอุปสรรคต่างๆ ระหว่างที่เขาทำงาน   ในอีกทางหนึ่งก็ได้พูดคุยกับกลุ่มเพืี่อนของเด็กคนนี้ว่า  ให้โอกาสเพื่อน(เด็กคนนี้)ได้ปรับปรุงตัวเขาหน่อยนะ  ซึ่งกลุ่มเพื่อนเขาก็เข้าใจและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

เฝ้าหวังว่า ความเป็นห่วงของครูครั้งนี้จะช่วยกระตุก กระตุ้นให้เขาคิดได้ และใส่ใจในการเรียนเพื่ออนาคตของเขาเองต่อไป

ฝากท่านผู้อ่านที่ได้กรุณาแวะมาอ่าน  ได้ให้ข้อคิดแก่ครูคนนี้ด้วยว่ามีแนวทางที่ดีๆอย่างไรที่จะนำไปช่วยเด็กให้เขาได้พบเห็นแสงสว่าง ทางดำเนินของชีวิตที่ดีสืบไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้านะครับ

หมายเลขบันทึก: 480082เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2012 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นความสุขของคนเป็นครูครับ พี่ครู

ขอบคุณนะครับท่านอาจารย์ที่ให้กำลังใจ ยอมรับว่าเป็นความสุขของคนเป็นครูจริงๆครับ โดยเฉพาะครูบ้านนอกอย่างผมครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท