ภาษานั้นสำคัญไฉน.."ป๊ะป๊ารอผมด้วย"


การไม่ได้พูดว่า "รัก" ไม่ได้หมายความว่า "ไม่รัก" การไม่ได้บอกว่า "เป็นห่วง" ไม่ได้หมายความว่า "ไม่ห่วง"

ภาษานั้นสำคัญไฉน... เรื่องเล่าของผมวันนี้ เป็นเรื่อง "คุณพ่อ" ของผมครับ...

การไม่ได้พูดว่า "รัก" ไม่ได้หมายความว่า "ไม่รัก"

การไม่ได้บอกว่า "เป็นห่วง" ไม่ได้หมายความว่า "ไม่ห่วง"

ด้วยเหตุผลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น... คุณพ่อของผมมีลุูกเป็นผู้ชายทั้งหมด, บ้านผมไม่ค่อยแสดงออกเรื่องแบบนี้, บ้านผมไม่เคยพูดคุยกันในเรื่องส่วนตัวมากนัก... แต่ทุกความรู้สึกนั้น ผมพยายามแสดงออกด้วย "การกระทำ" แต่นั้นก็อาจจะทำให้ผู้รับอาจจะไม่เข้าถึงความรักหรือความห่วงใยของเรา

ความฝันของผมมีไม่มากนักสำหรับเรื่องคุณพ่อ หลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องตลก เพราะความฝันผมคือ "ซักวันผมจะพาคุณพ่อไปเที่ยวประเทศจีน" ให้ได้ มันคงเป็นเพราะผมรุ้สึกว่าคุณพ่อมีความผูกพันกับความเป็นจีนมาก ตั้งแต่การเรียนหนังสือ, ครอบครัวคนจีน, ดูโทรทัศน์ช่องจีน, อ่านหนังสือพิมพ์ภาษาจีน มีความชื่นชอบในการไหว้เจ้า และอื่นๆอีกมากมาย ความคิดนี้เริ่มตั้งแต่มัธยมปลาย อยู่ดีๆความคิดนี้ก็ผุดขึ้นมาในความคิดและยังคงอยู่ในใจเสมอมา เคยถึงขั้นคำนวณว่าตอนที่เราเรียนจบมีเงินเดือนแล้ว คุณพ่อจะอายุเท่าไร จะมีวันไหนไหม ได้แต่ภาวนาให้มีวันนั้นให้ได้ การที่เรามีเงินใช้ มีเงินเก็บตอนนี้ ไม่ใช่ว่าเป็นเงินของเรา ล้วนแล้วแต่เป็นเงินของคุณพ่อคุณแม่ที่เกินจากที่เราใช้ "หลายคนคงคิดว่าเป็นเงินของเราเอง" ซึ่งผิด 

จนมาถึงวันนี้... เช้าวันหยุดที่สดชื่น ผมก็เห็นสิ่งที่ตั้งอยู่บนโต๊ะ...คือ...

ภาษานั้นสำคัญไฉน แม้ว่าผมอ่านภาษาจีนไม่ออก เห็นแต่อักษรภาษาจีนและเครื่องหมายเครื่องบินและคำว่า Air Asia ความรู้สึกแว๊บแรกเข้ามาให้ความคิดทันที... ไม่สามารถบรรยายเป็นคำพูดได้จริงๆ แต่เข้าใจความหมายอย่างลึกซึ้ง... 

ภาษานั้นสำคัญไฉน... ตื้นตันใจ... ผมสัญญา

"ป๊ะป๊ารอผมด้วย"

หมายเลขบันทึก: 480075เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2012 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 00:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สุดยอดเลยครับ..คุณพ่อคงมีความสุขเป็นทบเท่าทวีคูณ เพราะความฝันนั้นมาจากลูกชายเสียด้วย
  • ขอบคุณประสบการณ์อันน่าประทับใจนี้ครับ

ขอบพระคุณมากครับคุณครู เมื่อฝันเป็นจริง ผมจะมาบันทึกต่อครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท