รอยเท้าบนทวีปชมพู สู่การเรียนรู้ “ตนเอง”


แท้จริงแล้ว แง่ลบและสิ่งร้ายหาใช่เรื่องของโลกนอกกาย แต่เป็นตะกอนที่แฝงฝังอยู่ภายในความคิดจิตใจ

 

คงจะคุ้นชินและจดจำกันได้เป็นอย่างดี เมื่อเอ่ยถึง “เดินสู่อิสรภาพ”

หนังสือที่ทำให้นักอ่านจำนวนมากได้รับรู้เรื่องราวของการเดินเท้าจากเชียงใหม่สู่เกาะสมุยของ ดร.ประมวล เพ็งจันทร์ อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาปรัชญาและศาสนา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ตัดสินใจหันหลังให้ชีวิตข้าราชการประจำด้วยวัย 51 ปี เพื่อมุ่งหน้าสู่บ้านเกิดจังหวัดสุราษฎร์ธานีโดยไม่พึ่งพาหนะใดๆ โดยใช้เวลา 66 วัน ตลอดระยะทางกว่า 1,300 กิโลเมตร อาจารย์ได้พบเจอทั้งความยากลำบาก เหนื่อยล้า แต่ก็ยังได้พบเจอแง่มุมชีวิตที่จรรโลงใจ เป็นมิตรภาพ น้ำใจของผู้คนจนถึงรับรู้มิตรภาพจากเจ้าลูกหมาขี้เรื้อนที่มาซุกกายขอแบ่งปันไออุ่นในยามค่ำคืน

ซึ่งตัวเองได้เรียนรู้ว่า ความสุขและมิตรภาพไม่ได้อยู่ไกลจากตัวเรา มีอยู่ทกหนทุกแห่ง

หัวใจของการเดินทางของอาจารย์ในครั้งนั้นคือการก้าวออกจากที่มั่นที่แสนจะอบอุ่นปลอดภัย เพื่อเผชิญกับหลากหลายความรู้สึกนึกคิดระหว่างทางที่ได้ก้าวย่างไป... ทั้งด้านลบแบบไม่มีการหลบเลี่ยงหรือถอยหลังกลับ ความกลัว หวาดระแวง ไร้หลักประกันชีวิต

 ซึ่งที่สุด อาจารย์ค้นพบว่าแท้จริงแล้ว แง่ลบและสิ่งร้ายหาใช่เรื่องของโลกนอกกาย แต่เป็นตะกอนที่แฝงฝังอยู่ภายในความคิดจิตใจ

อาจารย์เริ่มการเดินทางครั้งใหม่ ฝากรอยเท้าย่ำลงบนเดินแดนชมพูทวีป ไปสู่การจาริกรอบใหม่ ซึ่งใช้เวลาช่วงสั้นๆ บนแผ่นดินผืนเดิมด้วยจิตใจแห่งความเคารพและศรัทธาอย่างถึงที่สุด จารึกไว้ในหนังสือ “อินเดีย จาริกจากด้านใน”

เรื่องภายในใจ ผมเข้าใจว่าผมไม่สามารถรู้ได้ด้วยความคิด เพราะถ้าเมื่อใดที่เราคิดถึงเรื่องราวภายในใจ ก็ไม่ต่างจากที่เราคิดเรื่องภายนอก แล้วผมมีความทรงจำที่ดีเวลาผมอ่านพระไตรปิฎก เนื่องจากผมแปลได้ด้วย เพราะฉะนั้นผมก็จำข้อความว่าเมื่อพระพุทธเจ้าตรัสรู้ ท่านได้ใคร่ครวญถึงความหมายของการตรัสรู้ มีสิ่งที่ผมรู้ว่าผมเข้าไม่ถึง คือท่านใช้คำที่ผมแปลเป็นไทยว่า “รู้สึกได้ด้วยปัญญา”            ประมวล เพ็งจันทร์

ซึ่งตนเองเห็นว่าเป็นความงามของการเรียนรู้อย่างแท้จริง ค่ะ และสามารถนำมาสู่การ    บูรณาการในงานการดูแลรักษาและงานประจำอื่นๆ ตลอดจนใช้ในชีวิตประจำวันของทุกคนได้เป็นอย่างดี  เราไม่ได้ขายหนังสือ...แต่อยากเรียนรู้จากวิธีคิดของอาจารย์ จากความรู้ที่อาจารย์ได้ศึกษามาแล้ว ...

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ จาก http://daily.bangkokbiznews.com/detail/31069

โปรดติดตามประสบการณ์ตรงจากอาจารย์ดร.ประมวล เพ็งจันทร์ ได้ในเวทีการประชุม HA National Forum ครั้งที่ 13 นี้ ในวันที่ 14 มีนาคม 2555 ณ อิมแพค เมืองทองธานี ค่ะ

 

หมายเหตุ.....

สำหรับรพ.ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมงานเท่านั้นค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #HA Forum 2012
หมายเลขบันทึก: 479971เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2012 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

ยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้

ขอบคุณครับ

อดได้พบท่านอาจารย์ประมวลนะซิ แบบนี้ต้องหาโอกาสไป 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท