ผู้นำชุมชนกับงานพัฒนา


ผู้นำชุมชนกับงานพัฒนา

 

                การพัฒนาชุมชนจะให้เกิดผลสำเร็จและมีประสิทธิภาพนั้น ต้องอาศัยองค์ประกอบหลายด้านในการร่วมมือกันทำงานพัฒนาเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ได้วางไว้ เช่น ด้านงบประมาณ ด้านทุนของชุมชน ด้านการถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจในวัตถุประสงค์ เป็นต้น ด้านผู้นำชุมชนหรือผู้นำองค์กรต่างๆในชุมชน ก็เป็นสิ่งสำคัญมากอีกด้านหนึ่ง ดังที่กวี วงศ์พุฒ (2535: 14-15) ได้ให้ความของผู้ไว้ว่า ผู้นำ หมายถึง บุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งหรือการเลือกตั้งหรือการยกย่องจากกลุ่มให้ทำหน้าที่ของตำแหน่งผู้นำ เช่น การชี้แนะ สั่งการ และช่วยเหลือให้กลุ่มสามารถปฏิบัติงานได้สำเร็จตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้ได้มีการเขียนชื่อผู้นำแตกต่างกันออกไปตามลักษณะงานและองค์การที่อยู่ เช่น ผู้บริหาร ผู้จัดการ ประธานกรรมการ ผู้อำนวยการ อธิการบดี ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้ว่าราชการ นายอำเภอ กำนัน เจ้าคณะจังหวัด เจ้าอาวาส ปลัดกระทรวง คณบดี รวมถึงผู้นำก็ต้องมีคุณสมบัติหลายอย่าง เช่น เป็นผู้ที่มีความสัมพันธ์กับคนในชุมชนและองค์กรภายนอกชุมชนที่ดี เป็นผู้ที่มีความมุ่งมั่นในการทำงาน เป็นต้น ถ้าชุมชนใดมีผู้นำที่มีความรู้มีประสิทธิภาพในการทำงานพัฒนาก็จะทำให้ชุมชนเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือพัฒนาได้เร็วยิ่งขึ้น แต่ถ้าชุมชนไหนมีผู้นำที่ไม่มีประสิทธิมีความรู้ความเข้าใจในการพัฒนา ก็จะทำให้ชุมชนนั้นพัฒนาอย่างล่าช้า
               บ้านไร่ตก  หมู่ที่ 6  ตำบลสำนักขาม  อำเภอสะเดา  จังหวัดสงขลา  เป็นหมู่บ้านที่ตั้งขึ้นโดยการขยายเขตการปกครองจาก หมู่ที่ 2 ตำบลสำนักขาม เมื่อปี พ.ศ.2527    ตามประวัติเดิมเล่าว่า  บริเวณพื้นที่แห่งนี้ ได้มีกลุ่มราษฏรที่อพยพมาจากอื่น ทำจับจองที่ทำกิน ตามญาติพี่น้องมาหางานทำ ทำไร่ ซึ่งสองฝั่งถนน อีกกลุ่มหนึ่งทำมาหากินอยู่ในไร่ฝั่งตะวันออก ซึ่งปัจจุบันอยู่ในเขตหมู่ที่ 2 บ้านด่านนอก และฝั่งหมู่บ้านทางซีกตะวันตก ใช้ชื่อว่า สวนไร่ตก เมื่อมีประกาศให้จัดตั้งหมู่บ้าน ใช้ชื่อ ว่า  บ้านไร่ตก มาจนถึงปัจจุบัน ผู้ใหญ่บ้าน คนแรก คือ  นายมนัส  แก้วมณี ซึ่งเป็นชุมชนที่นิสิตไปลงพื้นที่ไปศึกษาชุมชนถือเป็นอีกชุมชนหนึ่งที่ให้ความสำคัญในองค์ประกอบหลายๆด้านในการพัฒนาชุมชน โดยเฉพาะด้านผู้นำชุมชน ชุมชนบ้านไร่ตกเป็นชุมชนที่ติดต่อกับประเทศมาเลเซีย จึงทำให้มีการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวของประเทศอย่างเติบโตได้อย่างรวดเร็วแต่วัฒนธรรมของชุมชนก็ยังดำรงไว้อย่างเหมือนเดิม ทำให้ชุมชนบ้านไร่ตกต้องมีผู้นำที่เข้มแข็งและมีความรู้ความสามารถในการพัฒนารวมด้านอื่นๆเพื่อที่สามารถขับเคลื่อนชุมชนไปพร้อมๆกับการพัฒนา แต่จากการที่ได้กลุ่มนิสิตได้ลงไปสำรวจนั้น พบว่า ผู้นำของชุมชนบ้านไร่ตกนั้นเป็นปัญหาหลักของชุมชนอีกปัญหาหนึ่ง จึงทำให้การพัฒนาชุมชนจึงขับเคลื่อนไปอย่างช้าๆ โดยสภาพของปัญหาด้านผู้นำชุมชนของชุมชนบ้านไร่ตก คือ ประชาชนในชุมชนบ้านไร่ไม่ไว้วางใจในและขาดความเชื่อมั่นตัวของผู้นำชุมชน ซึ่งประชาชนในชุมชนบ้านไร่ตกคิดว่าผู้นำชุมชนยังทำงานพัฒนาได้ไม่เต็มที่ไม่ค่อยสละเวลาให้กับชุมชนบ้านไร่ตก จากสภาพปัญหาในด้านนี้ประชาชนในชุมชนบ้านไร่ตก จึงใช้แนวทางในการแก้ไขปัญหา คือ มีการจัดดารเลือกตั้งผู้นำชุมชนคนใหม่ โดยจะใช้คนในชุมชนบ้านไร่ตกและเอาคนที่มีความรู้ความสามารถและมีประสิทธิภาพในการทำงานพัฒนาได้ตามวัตถุประสงค์และสามารถเสียสละเวลาเพื่อชุมชนบ้านไร่ตกได้
               ดังนั้น ผู้นำของชุมชนจึงมีความสำคัญในงานพัฒนาชุมชน ถ้าชุมชนมีผู้นำที่ดีมีความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาชุมชน รวมถึงมีคุณสมบัติของการเป็นผู้นำ ก็สามารถทำให้ชุมชนนั้นๆขับเคลื่อนงานพัฒนาได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ถ้าชุมชนใดมีผู้นำที่ไม่ไม่ดีไม่มีประสิทธิภาพในการทำงาน ก็จะทำให้การพัฒนาในชุมชนนั้นเคลื่อนไปได้ช้า และสิ่งสำคัญที่สุดในการพัฒนาชุมชน คือการ่วมมือกันของคนในชุมชน คนในชุมชนต้องมีส่วนร่วมและร่วมมือกันในทุกๆกระการพัฒนาด้วย ต่อให้มีผู้นำที่ดีขนาดไหนถ้าขาดองค์ประกอบส่วนนี้ไป การพัฒนาชุมชนก็เกิดขึ้นได้ยาก

 

อ้างอิง

สุเทพ   พงษ์ศรีวัฒน์.ภาวะผู้นำ:ทฤษฎีและปฎิบัติ.กรุงเทพฯ.บุ๊คลิงค์,2553:36
กวี       วงศ์พฤติ.แนวคิดและความหมายของผู้นำ.กรุงเทพฯ,2535:14 - 15
พยอม   วงศ์สารศรี.คุณสมบัติของผู้นำ.กรุงเทพ,2534:196
รายงานกิจกรรมประจำปี 2552 สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนบ้านมั่นคงไทย-จังโหลน จำกัด
ระเบียบข้อบังคับของสหกรณ์เตรดิตยูเนี่ยนฯแห่งประเทศไทย
แผนพัฒนาสามปี (พ.ศ. 2553 - พ.ศ. 2555) เทศบาลตำบลสำนักขาม
 
คำสำคัญ (Tags): #บทความ
หมายเลขบันทึก: 479970เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2012 19:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ผู้นำชุมชน คือ คนที่นำทางในการพัฒนาชุมชน หางผู้นำไม่มีความสามารถงานพัฒนาก็ไม่ประสบผลได้

ผู้นำชุมชนเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาถ้าหากผู้นำไม่เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนา งานพัฒนาก็จะไม่ประสบความสำเร็จ

ผู้นำชุมชนถือเป็นอีกแรงหนึ่งในการมำให้ชุมชนเกิดการขับเคลื่อนและหากการที่ชุมชนมีผู้นำที่ดีก็จะทำให้งานพัฒนาเกิดการบริหารที่ง่ายขึ้น

การพัฒนาชุมชนนั้นไม่ขึ้นอยู่กับการรวมมือของคนในชุมชนเพียงอย่างเดียว แต่ถ้ามีผู้นำชุมชนที่ดี ให้การสนับสนุนลูกบ้านหรือเป็นจุดศูนย์กลางในการรวมตัวกันของชาวบ้าน ก็จะให้การพัฒนาหมู่บ้านประสบาผลสำเร็จหรือตามเป่าหมายที่วางเอาไว้ ^^"

การพัฒนาไม่ว่าในด้านใด สิ่งที่สำคัญที่ก่อให้เกิดการพัฒนาที่ดีได้ คือ ผู้นำ

ถ้าหากขาดผู้นำไปการพัฒนาในด้านต่างๆ ก็ไม่สามารถสำเร็จได้

สวัสดีครับ

             ผู้นำสำคัญมั่นคง

             ร่วมวงปกป้องท้องถิ่น

             ส่วนรวมปรึกษาชาชิน

             เสร็จสิ้นสิ่งหวังดั่งใจ

             

การพัฒนาชุมชนให้ประสบความสำเร็จจะต้องมีผู้นำที่มีความรู้ ความสามารถในการพัฒนาชุมชน

การพัฒนาชุมชนจะดีได้นั้น ซึ่งขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของผู้นำว่าจะมีประสิทธิภาพที่ใช้ในการบริหารชุมชน เป็นบทความที่ดีและน่าสนใจมาก

ผู้นำชุมชนที่ดีจะเป้นแกนนำให้ชุมชนได้รับการพัฒนาต่อไปได้อย่างถูกทิศทางค่ะ

ผู้นำที่ดี ย่อมทำให้การพัฒนาเป็นไปตามวัตถุประสงค์ได้ดีเยี่ยม และทำให้การพัฒนามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

การที่มีผู้นำที่มีความรู้ในการดำเนิินงานพัฒนาชุมชนช่วยให้งานพัฒนาชุมชนมีความยั่งยืนและได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการดำเนินงาน

ถ้าในชุมชนแต่ละชุมชน มีผู้นำชุมชนที่มีศักยภาพ เราก็จะสามารถ ทำงานพัฒนาไปได้อย่างราบรื่นครับ

ศักยภาพของผู้นำ เป็นส่วนหนึ่งที่จะนำผู้ตามไปสู่ความสำเร็จ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นหรือจุดประกายฝันให้ผู้ตามทำตาม

และเป็นตัวแปรสำคัญอย่างหนึ่งในงานพัฒนา

เป็นบทความที่อ่านแล้วง่ายดีครับ ตัวอย่างก็เห็นได้ชัดแต่ควรสรุปความเข้าใจให้มากกว่านี้จะดีมากๆครับ

เป็นบทความที่ดีครับ มีการนำกรณีศึกษามาให้อ่านด้วย เพิ่มความน่าเชื่อถือครับ

ดีมากค่ะ ผู้นำ คือ บุคคลสำคัญที่จะช่วยให้งานพัฒนาชุมชนดำเนินไปได้ด้วยดี หากชุมชนมีผู้นำที่ดีผู้ตามหรือประชาชนคนอื่นก็จะดีตามด้วย และทำให้ชุมชนนั้นเกิดการพัฒนาต่อไปด้วยค่ะ

ผู้นำชุมชนเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาชุมชนหากขาดผู้นำชุมชนการพัฒนาก็ไม่สมบูรณ์แบบน่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท