ว่าด้วยเรื่อง……จินตวิศวกร (Imagineer) โดย รศ.ดร.ธำรงค์ อุมไพจิตรกุล


...การคิดตามสัญชาติญานสามารถจะทำให้เกิดศาสตร์ใหม่ๆ ขึ้นมากมาย (หลุยส์ เดอ โบรเกล) ....

จินตวิศวกร (Imagineer)

          ….ผมภูมิใจในความเป็นศิลปะเพราะทำให้ผมมีอิสระที่จะเขียนภาพได้ตามใจปรารถนาที่เรียกว่าจินตนาการที่สร้างความแปลกใหม่ ดังนั้นสำหรับผมจินตนาการที่สร้างความแปลกใหม่สำคัญกว่าความรู้ เพราะความรู้นั้นมีจุดจำกัดแต่จินตนาการที่สร้างความแปลกใหม่สามารถสร้างโลกได้ (อัลเบิร์ต ไอสไตน์) ...เครื่องที่มีความสามารถสร้างโลกใบนี้ตามสภาพแวดล้อมของเรา ไม่ใช่ความรู้หรือความเข้าใจ แต่เป็นจินตนาการที่สามารถสร้างความจริงให้กับสิ่งที่คาดหวัง (เจฟฟ์) ...การคิดตามสัญชาติญานสามารถจะทำให้เกิดศาสตร์ใหม่ๆ ขึ้นมากมาย (หลุยส์ เดอ โบรเกล) ....

          ประมาณปี 1940 อัลโก (Alcoa) ได้เสนอความรู้ใหม่ที่ประสมความคิดที่นำไปสร้างผลงานได้ (Imagination) กับศาสตร์ทางวิศวกรรมเข้าด้วยกัน หลังจากนั้นประมาณ 12 ปี (1952) วอลท์ ดินีย์ ได้ศึกษาความรู้ดังกล่าวและพัฒนาป็นทักษะการทำงาน และเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างอาณาจักรดิสนีย์แลนด์ และเรียกพนักงานที่มีทักษะดังกล่าวว่า “จินตวิศวกร” (Imagineer)  แสดงให้เห็นว่า จินตวิศวกรคือคนที่สามารถออกแบบ (Design) จากจินตนาการและพัฒนา (Development) เป็นสินค้าและบริการที่แตกต่างและดีกว่าเดิมซึ่งเป็นความต้องการของผู้ใช้บริการที่เรียกว่าผลิตภัณฑ์จากจินตนาการ (Convergence product) เท่ากับว่าจินตวิศวกรนั้นครอบครองทักษะในการคิด (Thinking) และความเก่ง (Talent) เป็นผู้นำในการใช้โอกาสเพื่อเป็นผู้นำในการแข่งขันเพื่อตอบสนองความคาดหวังที่ยังไม่ได้รับการตอบสนอง (Blue sky expectation)

            กาลครั้งหนึ่ง…….

            ผ้าขาวม้ากับ iPad แตกต่างกันด้านกายภาพ แต่หลักคิด การออกแบบการพัฒนาไม่ได้ต่างกัน แม้จะมีเชื้อชาติและสัญชาติที่แตกต่างกัน โดยผ้าขาวม้ามาก่อน iPad แต่ทำให้เกิดความคิด การออกแบบและพัฒนา เพื่อเป็นองค์ความรู้ที่เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ (science and Art) ในการสร้างสินค้าที่แตกต่างและดีกว่า (Innovation product) จากความคิดที่ใช้ความรู้กับความจริงที่ในการให้บริการที่คิดไม่ถึงเพราะเป็นเรื่องของอนาคต แต่จินตวิศวกรสามารถผลิตหรือสร้างขึ้นมาตอบสนองในปัจจุบัน วิศวกรจึงมีความสามารถในการจัดการอนาคตโดยนำมาทำให้เป็นจริงในปัจจุบัน จึงทำให้สนใจที่จะศึกษาว่า จินตวิศวกรต้องมีอะไรบ้างที่คนทั่วไปไม่มี

 

อ่านต่อ http://kmsdu.wordpress.com/

 

ขอความคิดเห็นจากท่านผู้อ่านกับบทความนี้ด้วยค่ะ

 

ขอบคุณค่ะ

 

Direct Link

http://kmsdu.files.wordpress.com/2012/01/e0b888e0b8b4e0b899e0b895e0b8a7e0b8b4e0b8a8e0b8a7e0b881e0b8a331_01_12.pdf

หมายเลขบันทึก: 479745เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2012 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท