รำลึกถึงพระคุณพ่อขุนรามคำแหง


              การเขียนจะทำให้เราได้ทบทวนและกลั่นกรองคำที่จะสื่อสารออกมามากขึ้น  (ใช้ได้เฉพาะในกรณีที่ไม่ได้เขียนเพื่อการระบายอารมณ์)  เพราะถ้าจะเขียนเพื่อระบายอารมณ์ก็ไม่ต่างจากพูดออกไปอย่างไม่คิดอยู่ดี   ถ้าเราคิดให้มาก  ก็จะระวังคำพูด เพราะคำพูดจะเป็นนายเรา  ทุกคนคงจะมีประสบการณ์ตามคำบอกนี้กันอยู่  ก่อนเคยเป็นคนหนึ่งที่กล้าพูดทุกเรื่องออกไป แต่ทุกครั้งคิด และรับผิดชอบในคำพูด  แต่เมื่อทบทวนแล้ว บางเรื่อง ถ้าคิดให้มาก มาก มากขึ้นอีก น่าจะสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้ตรงประเด็นมากขึ้น  บางครั้งเรื่องเวลาก็สำคัญ สำคัญว่าต้องพูดเวลานี้  เวลาต่างกันก็ได้ผลต่างกันอีก  แต่อย่างไร ถ้าเรารับผิดชอบในคำพูดของเราก็ดีแล้วในขั้นแรก และการสื่อสารสองทาง ได้อธิบายเพิ่มเติมก็จะช่วยให้เกิดความเข้าใจกันได้มากขึ้น ถ้าเรามีเจตนาที่ดีต่อกัน เห็นด้วยไหม  ขอบคุณพ่อขุนรามคำแหงที่ทำให้คนไทยอย่างเราได้มีอักษรให้ใช้เพื่อการสื่อสาร

คำสำคัญ (Tags): #พัฒนาตน
หมายเลขบันทึก: 479417เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2012 09:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท