แลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานทันตฯ ในผู้สูงอายุ (12) รวมกลุ่มผู้สูงอายุจัดกิจกรรม (ตอนที่ 10 หมอดาวสรุปประเด็น)


การทำ AAR ถ้าหากว่าได้ทำทุกครั้ง จะมีประโยชน์เพราะเป็นการประเมินด้านคุณภาพ ไม่ต้องทำประเมินเหมือนกับสมัยก่อน เพราะนั่นเป็นการทำเชิงปริมาณ

 

นี่ก็เป็นข้อเสนอ จากพี่ให้น้อง ทพญ.ดาวเรือง แก้วขันตี ในช่วง AAR ... พี่ขอเหนอมั่งค่ะ

วันนี้ขอเขามานะคะ โดยเขาไม่ได้เชิญ จุดมุ่งหมายครั้งแรกก็อยากมา PR ภูมิปัญญา เพราะว่ากำลังจะทำเรื่องภูมิปัญญาเรื่อง การส่งเสริมสุขภาพช่องปากอยู่ และความคาดหวังอันที่ 2 คือ ที่ฟังมาตัวเองรับผิดชอบวัยเรียน แต่ว่ายังไม่เคยได้เรียนรู้งานผู้สูงอายุ ก็อยู่ห่างๆ ก็พอดีต้องไปสอนหนังสือที่มหิดล ก็ไปเรียนรู้ คุยกับหมออ้อย เรื่องผู้สูงอายุก็ได้เนื้อหา และอะไรมามากมาย และที่สนใจมาก ก็คิดว่าวันนี้คงมาได้ตักตวงอะไรพอสมควร
เมื่อมาแล้วสิ่งที่ได้เรียนรู้ เรียกว่า มากมายมหาศาล เพราะว่าได้เรียนสิ่งที่เป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จที่เป็นรูปธรรมจริงๆ และที่ไปฟังของกลุ่มราชบุรี และลำปาง ก็ได้รูปธรรมมาหลายอัน ยกตัวอย่าง

จับภาพได้แต่หลังเจ๊ดาวค่ะ

  1. จับพระให้ได้ แล้วท่านก็จะเอาแปรงสีฟันที่อยู่ในสังฆทาน มาแจก ช่วยสนับสนุนตรงนี้พอสมควร และท่านก็ไม่ได้ต้องเสียอะไรไป สิ่งเหล่านั้นก็มีประโยชน์มาก
  2. อบต. ถ้ามีพื้นเป็นสาธารณสุขจะเป็นประโยชน์กับงานของเรามาก และความที่ท่านเป็นสาธารณสุขมาก่อน ทำให้ท่านเข้าใจ concept ของการที่จะสร้างมากกว่าซ่อม ด้วยการ Self care ทีนี้อยากจะพูดตรงว่า อยากให้ท่านขายความคิดไปให้กับกลุ่ม อบต. ด้วยกัน หรือนายกด้วยกัน เพราะว่า ท่านนายก ก็จะมีโอกาสได้พบกันทั่วประเทศด้วยซ้ำไป ตรงนี้ถ้าสามารถหาโอกาส ก็น่าจะเป็นบุญคุณกับพวกเราอย่างยิ่ง เพราะความจริงพวกเราก็เป็นพวกเดียวกัน ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหน เราก็ทำเพื่อประชาชนทั้งหมด
  3. ปัจจัยความสำเร็จ ก็คือ ความสัมพันธ์ที่ไม่เป็นทางการ เวลาเราเข้าไปมีความสัมพันธ์ มีประวัติเรื่องเล่ายาวนานกับชุมชน ทำอะไรก็สำเร็จหมด เขาจะมีงานศพ เราก็ไปทุกงาน อันนี้ก็เป็นปัจจัยความสำเร็จอีกอันหนึ่ง
  4. เครือข่ายที่เป็น อบต. ก็จะเป็นแหล่งทรัพยากรให้เรา เป็นทั้งด้านบวก และด้านลบ ด้านบวกคือ สนิทสนม และด้านลบ ก็มี บอกว่า ไม่อยากเป็นเครือญาติกัน เพราะเกรงครหา ว่าเป็นพรรคพวก ก็เลยสนับสนุนช่วยเหลือกัน ก็เป็นเรื่องของสังคมวัฒนธรรมของแต่ละพื้นที่ที่ไม่เหมือนกัน ก็เป็นความแตกต่างกัน
  5. เรื่องการจัดอาหารว่าง เป็นเทคนิคอีกอันหนึ่งที่น่าสนใจ เขากินเค้ก จนกระทั่งเหลือเค้กก้อนสุดท้ายแล้ว ก็เปลี่ยนมาเป็นผลไม้ อันนี้ก็เป็นกลยุทธ์ความสำเร็จอีกอันหนึ่งด้วย

จริงๆ ได้อะไรมากกว่านี้เยอะ เพราะว่ามีมากมายมหาศาลมาก ใส่ไปยาลใหญ่ไว้ค่ะ

ข้อเสนอแนะส่วนตัว

  1. เวลาควรจะนานกว่านี้
  2. บรรยากาศของการประชุม ทำให้ relax ให้เป็นบรรยากาศอย่างนี้ ไม่ต้องมานั่งเรียงแถวหน้ากระดาน จะเป็นบรรยากาศที่ทำให้คนอยากพูดอยากเปลี่ยน
  3. การทำ AAR ถ้าหากว่าได้ทำทุกครั้ง จะมีประโยชน์เพราะเป็นการประเมินด้านคุณภาพ ไม่ต้องทำประเมินเหมือนกับสมัยก่อน เพราะนั่นเป็นการทำเชิงปริมาณ

ขอบคุณเจ๊ดาวค่ะ

รวมเรื่อง แลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานทันตฯ ในผู้สูงอายุ ครั้งที่ 1

 

หมายเลขบันทึก: 47876เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2006 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท