วันแห่งความรัก กับครูผู้รักการสอนและครูผู้เปลี่ยนแปลงโลกแห่งการสอน SALMAN KHAN


SALMAN KHAN ผู้ก่อตั้ง WWW.KHANACEDAMY.ORG

วันนี้ตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2555 เป็นวันแห่งความรัก เลยขอมอบบทความนี้เพื่อสรรเสริญ คุณครูผู้หนึ่ง ที่จะเปลี่ยนแปลงโลกของการสอนตลอดไป คุณครูท่านนี้ชื่อ SALMAN KHAN

เป็นชาวบังคลาเทศ-อเมริกัน จบการศึกษาชั้นปริญญาตรี 3 สาขาด้วยกัน คือ คณิตศาสตร์ วิศวกรรมไฟฟ้า และ วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์  และจบปรฺญญาโท วิศวกรรมไฟฟ้า และ วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ Massachusetts institute of technology พร้อมทั้งยังจบ MBA ที่ harvard business school อีกด้วย ทำงานด้าน hedge fund analyst สุดท้ายได้ลาออกเมื่อปี 2009 เพื่อออกมาพัฒนา KHAN ACADEMY ซึ่งจัดทำคลิบการสอนใน youtube ของเค้า ที่เค้าได้เริ่มต้นไว้ในปี 2004 โดยได้รับหน้าที่สอนคณิตศาสตร์ให้กับหลานสาว ซึ่งอยู่คนละรัฐกันและมีปัญหาทางด้านเวลา เลยได้คิดวิธีสอนโดยบันทึกการสอนลงในเว็บไซต์ youtube แล้วให้หลานเปิดดูเมื่อมีเวลา ปรากฏว่าหลานสาวสามารถทำคะแนนได้ดีมาก เกิดการพูดปากต่อปากออกไป ทำให้มีคนจำนวนมากเข้ามาชมคลิบ ตรงนี้เองทำให้ คุณKhanคิดว่าตรงนี้น่าจะมีประโยชน์เลยหันมาทำอย่างจริงจัง นอกจากทำคลิบการสอนคณิตศาสตร์แล้วยังเพิ่มการสอนทางด้านฟิสิกส์ การเงิน และประวัติศาสตร์ ในขณะที่เขียนบันทึกนี้อยู่ มีคลิบการสอนทั้งหมด 2,800 บทเรียนด้วยกัน และแต่ละวันจะมีคนเข้าชมคลิบการสอนเหล่านี้ถึงกว่า 50,000 คน และที่สำคัญคือคุณKhanทำสิ่งนี้ขึ้นโดยเป็นสถาบันที่ไม่หวังผลกำไร ใครก็ตามสามารถเข้าชมได้โดยไมต้องเสียเงินสมัครใดๆ แต่เปิดให้ผู้ที่สนใจสนับสนุนการเงินด้วยการบริจาค หนึ่งในผู้สนับสนุนก็คือ Bill Gates และยกย่องสิ่งที่คุณKhanทำ ว่า "Khan Academy คือ สถานศึกษาแห่งใหม่ ที่ผมให้ลูก เข้าไปเรียน" นอกจากนี้เค้ายังไดรับการยกย่องว่า ไอคิวน่าจะเหนือกว่า ไอสไตน์ เค้าสามารถอธิบายเรื่องที่ยุ่งยากซับซ้อนให้ง่ายได้โดยใช้เครื่องไม้เครื่องมือราคาน่าจะไม่เกินพันเหรียญ มีแค่เพียงคอมพิวเตอร์ ปากกาที่เขียนลงบน tabletและอัดเป็นวิดีโอขึ้น youtube

            ตอนนี้นอกจากคลิบการสอนแล้ว ยังมีแบบฝึกหัดให้นักเรียนเข้าไปทำเพื่อทดสอบตัวเองได้ โดยเค้าจะบอกเน้นให้ผู้เรียนรู้สึกว่า‘คุณผิดกี่ครั้งไม่ว่า แต่คุณต้องทำถูกติดต่อกันสิบครั้งเพื่อให้คุณเข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง’ แทนที่จะเจ็บปวดกับการทำผิด เนื้อหาของเค้าจะครอบคลุมเรื่องที่ง่ายๆเป็นพื้นฐานไปจนถึงเรื่องที่ยากขึ้นเป็นขั้นๆไป ครูหรือผู้ปกครองสามารถเข้าไปตรวจสอบการเรียนรู้ของลูกหรือนักเรียนตนเองได้ ว่าพวกเขาเข้าไปดูเรื่องอะไรบ้าง นานเท่าไร และทำแบบฝึกหัดได้มากน้อยแค่ไหน ติดขัดเรื่องอะไร และยังเปิดโอกาสให้คนที่เก่งๆเป็นโค้ชหรือสอนให้กับเด็กที่อ่อน และยังให้ผู้ที่สนใจในแต่ละประเทศเข้าไปมีส่วนร่วมในการที่จะแปลคลิบการสอนให้เป็นภาษาของประเทศตนเอง

            ทั้งหมดนี่เหมาะสมไหมครับที่ผมเรียกคุณKhan ว่าคุณครูผู้รักการสอนและคุณครูผู้เปลี่ยนแปลงการเรียนการสอนของโลกไปตลอดกาล

           ใครที่สนใจเข้าไปศึกษาได้ที่ www.khanacademy.org       และใครก็ตามที่มี Iphone สามารถ โหลด แอพพลิเคชัน    khan academy ที่จะแยกเป็นบทเรียน หรือจะเข้าไปสมัครใน itune U ก็ได้ครับ               

 

 



คำสำคัญ (Tags): #khan academy
หมายเลขบันทึก: 478601เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2012 05:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

รวมเรื่องราวของความรัก "วาเลนไทน์2555" ใน G2K (เท่าที่พบ)

Ico64Fam man

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/478598

Ico64

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/478423

Ico64

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/478591

Ico64

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/478577

Ico64

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/478544

 

 

Ico64
ทพญ.ธิรัมภา ลุพรหมมา 
ทันตแพทย์ 
โรงพยาบาลสระใคร

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/478559

Ico64
นาย จำนง พันธ์ชื่น 
อาจารย์ 2 
สพท.ชบ.2

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/478486

Ico64
จิตติมา อรุณรัตนา 

กลุ่มการพยาบาล ที่ หนองจิก

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/478590

 

 

Ico64
นาย ชัยพร 蔡 胜 贺 รัตนดิลก ณ ภูเก็ต 
นักทรัพยากรบุคคล 
กองอัตรากำลัง สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/478589

Ico64

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/478601

Ico64

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/478583

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท