ตัวชี้วัดทำเพื่อประกาศเกียรติคุณหรือเพื่อความท้าทาย?


ท่านทำตัวชี้วัดไปเพื่ออะไร?

สวัสดีครับ

     ตัวชี้วัด (Key Performance Indicator) เป็นคำที่หลายหน่วยงานหรือองค์กรคงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ผมเคยได้ลงไว้ในบันทึกที่ fan page ของ Go2Getoutcome ไว้เกี่ยวกับความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับตัวชี้วัด ที่มิใช่เพียงแค่ชี้ว่า อีกกี่กิโลเมตรจะถึงวัด แต่เป็นการกำหนดสิ่งที่พอจะอนุมานได้ว่า ความสำเร็จขององค์กรจะดูได้จากสิ่งใดเป็นสำคัญ และไม่ควรมีจำนวนมากจนเกินไป มิเช่นนั้นแล้วสิ่งที่กำหนดขึ้นมาจะไม่ใช่ KPI แต่อาจจะเป็นเพียงแค่ I เท่านั้น

     หากก้าวข้ามความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนดังกล่าวข้างต้นไปได้ คำถามต่อมาก็คือ การกำหนดตัวชี้วัดนั้นท่านจะทำเพื่อประกาศเกียรติคุณของตนเองหรือไม่? กล่าวคือ การตั้งค่าเป้าหมายของตัวชี้วัดให้ง่่ายต่อการปฏิบัติ เคยทำมาได้เท่าไหร่ก็ตั้งค่าเป้าหมายตามที่เคยทำได้ เช่น ในอดีตเคยทำได้ 50 ก็ตั้งเป้าหมายที่ 5 คะแนน ไว้ที่ 50 เป็นต้นหรือตั้งให้ต่ำกว่านั้นจะได้ทำงานให้ทะลุเป้า การทำเช่นนี้มิได้หมายความว่า ตัวชี้วัดดังกล่าวจะเป็นตัวบ่งชี้ความสำเร็จของงานที่ทำ

     การกำหนดตัวชี้วัดตามวัตถุประสงค์ที่แท้จริงคือ ต้องกำหนดให้มีความท้าทาย เอาชนะตัวเองในอดีตให้ได้ หมายถึง จะต้องมีการพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในอดีตเคยได้ทำเท่าใด การกำหนดเป้าหมายของตัวชี้วัดก็จะต้องมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เช่น ในอดีตเคยทำได้ 50 การกำหนดเป้าหมายให้ท้าทายก็ควรจะกำหนดให้เพิ่มขึ้นจากเดิม อาจจะเป็น 60 หรือ 65 ให้มีความท้าทายในทางปฏิบัติ การกำหนดค่าเป้าหมายที่เพิ่มขึ้นเช่นนี้ เป็นอุบายที่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ปฏิบัตินั้นมีการคิดค้นหาแนวทางการปฏิบัติงานให้ดีขึ้น เพิ่มพูนความสามารถของตนเองในการปฏิบัติงานให้มากขึ้นนั่นเอง

     ทั้งนี้ การกำหนดตัวชี้วัดให้มีความท้าทายนั้น จะต้องดูศักยภาพของบุคลากร หน่วยงานหรือองค์กรประกอบไปด้วย มิฉะนั้นแล้ว ท่านอาจจะต้องทำงานที่เกินตัวจนมากเกินไป ดังนั้น การกำหนดตัวชี้วัดที่เหมาะสมนั้นควรจะต้องมีความท้าทาย มิใช่การกำหนดเพื่อประกาศเกียรติคุณของตนเอง ตัวชี้วัดหรือ KPI จึงจะสามารถแสดงความสามารถของตนเองได้อย่างเต็มวัตถุประสงค์ของมันเอง

      ตอนต้นของย่อหน้าที่่ผ่านมา มีคำอยู่หนึ่งคำนั่นคือคำว่า "ศักยภาพ" มีคนพูดกันมากมายครับ "เราต้องพัฒนาศักยภาพ" ตกลงแล้วความหมายที่แท้จริงของศักยภาพคืออะไรกันแน่ ตอนหน้าผมจะพูดเรื่องนี้ครับ

ขอบคุณครับ

อ.กฤติพงศ์ เดชส่งจรัส Go2Getoutcome

หมายเลขบันทึก: 478106เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2012 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 10:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท