เตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าวก่อนหว่าน ด้วยเทคนิคป้องกัน นก หนูและแมลง


การใช้เมล็ดพันธุ์ประมาณหนึ่งถังต่อไร่หรือพบกันคนละครึ่งทางคือหนึ่งถังครึ่งต่อไร่น่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งดังที่ได้เขียนไว้ในบันทึกที่แล้ว จะช่วยเพิ่มกำไรทันทีที่ยังไม่ต้องเก็บเกี่ยว

 

สาเหตุส่วนหนึ่งที่เกษตรกรต้องใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวในการเพาะปลูกจำนวนมากเนื่องด้วยปัญหาการรบกวนของ นก หนู ปู หอย แมลงที่คอย กัด กิน จิก ขบ  ทำให้ต้องเสียเวลาแรงกายและเงินทองมาบำรุงซ่อมแซมส่วนที่สูญเสียให้กลับมาคงเดิม เพื่อมิให้สูญเสียโอกาสของรายได้จากเปอร์เซ็นต์การเพาะปลูกที่ลดลง ความแตกต่างและเหลื่อมล้ำของรายได้ที่ไม่ค่อยเพียงพอกับค่าใช้จ่ายจึงทำให้เกษตรกรต้องระมัดระวังเรื่องการทำมาหากินและดำรงชีพ พยายามนำองค์ความรู้และประสบการณ์เดิมในอดีตที่ประสบความสำเร็จดีในระดับหนึ่ง นำมาปรับใช้ในการเพาะปลูกในคราวถัดๆไปอยู่เสมอ แต่ยังไม่ค่อยกล้าเปลี่ยนแปลงมากนักเนื่องด้วยเหตุผลที่กล่าวในเบื้องต้นและอาจมีเหตุผลนอกเหนือไปจากนี้ เช่นด้านการรับข้อมูลที่สับสนไม่ชัดเจน ผิดๆ ถูกๆจากหลายองค์กรหลายหน่วยงานทั้งรัฐและเอกชน
 
การใช้เมล็ดพันธุ์ในปริมาณมากก็เพื่อให้ได้จำนวนต้นมาก เมล็ดแยะ น้ำหนักเยอะรายได้ก็จะมีมากขึ้น แต่ในส่วนที่ลืมไปบนความเคยชินคือเมล็ดพันธุ์เยอะ ต้นข้าวหนาแน่น ต้องเพิ่มต้องใช้ปุ๋ยและยาฆ่าแมลงเพิ่มตามไปด้วยเป็นปัญหาภาระตามมาในบางครั้งได้ไม่คุ้มเสียด้วยซ้ำ เพราะเกี่ยวข้าวได้เงินมาเท่าไรก็ต้องนำไปใช้หนี้ค่าปุ๋ยค่ายาเสียหมด เมล็ดพันธุ์ข้าวที่มากมิใช่ว่าจะต้องได้ผลผลิตมากเสมอไป เพราะอาจจะมีปัญหาโรคแมลงระบาดทำลายเสียจนผลผลิตหดหายเพราะดูแลรักษาไม่ทั่วถึงและทันการณ์เพราะความหนาแน่นของต้นข้าวในแปลงที่ง่ายต่อการหลบซ่อนของแมลงศัตรูพืช อับชื้นเป็นที่ชื่นชอบของเชื้อรา แสงแดดสาดส่องไม่ทั่วถึง ไม่สามารถสังเคราะห์แสงและสร้างกิจกรรมการเผาผลาญอาหารได้อย่างสมบูรณ์ จึงทำให้ผลผลิตลด ต้นทุนเพิ่มจากปุ๋ยยาก็เป็นได้
 
การใช้เมล็ดพันธุ์ประมาณหนึ่งถังต่อไร่หรือพบกันคนละครึ่งทางคือหนึ่งถังครึ่งต่อไร่น่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งดังที่ได้เขียนไว้ในบันทึกที่แล้ว จะช่วยเพิ่มกำไรทันทีที่ยังไม่ต้องเก็บเกี่ยว แต่นำมาคลุกผสมหรือหมักกับพืชสมุนไพรก่อนนำไปหว่าน เลือกที่มีรสขมอมเปรี้ยวหรืออะไรก็ตามที่คิดว่า นก หนู ปู หอย และแมลงไม่ชอบ เช่นบอระเพ็ด ฟ้าทะลายโจร ตะไคร้หอม เปลือกพยอม ฝักคูณ ขมิ้นชัน ไพล เมล็ดสะเดาฯลฯ สารจากพืชสมุนไพรต่างๆเหล่านี้สามารถช่วยให้เมล็ดพันธุ์อยู่รอดปลอดภัยในแปลงนาไม่ถูกทำลายได้ค่อนข้างมาก จากที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษได้ทำการทดลองและเก็บข้อมูลที่สาขารำมะสัก บ้านเลขที่ 196 หมู่ 9  ตำบลรำมะสัก อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง ปรากฎว่าแปลงทดลองอยู่ใกล้กันกับวัดม่วงคันห่างประมาณ 500 เมตรเมื่อหว่านเมล็ดพันธุ์ลงไปได้สักพักนกพิราบได้ลงไปในแปลงเป็นฝูง ทีมงานทดลองคิดว่าคงจะไม่ได้ผลแน่แล้วแต่ปรากฎว่าสักพักนกอพยพบินไปที่อื่นคืออาจจะไปหาแปลงที่มีรสชาติหอมหวานอร่อยกว่านั่นเอง ปัจจุบันเทคนิคนี้ก็ยังคงใช้ได้ไม่เสื่อมคลาย เกษตรกรท่านใดสนใจไปทดลองดูบ้างก็ยินดีนะครับหรือจะสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อไปที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ 0-2986-1680-2 หรือเว็บไซด์ www.thaigreenagro.com
 
มนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 478098เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2012 06:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท