Facilitator กับ Lesson study


การนำบทบาทของ Facilitator ไปใช้ใน Lesson study

     วันนี้ ผมได้ลงไปถึงเกาะช้างประมาณเที่ยง  เข้าไปที่โรงเรียนวัดสลักเพชร  เพื่อเข้าไปทำโครงการวิจัยบทเรียนคณิตศาสตร์ Lesson  study  ที่โรงเรียนนี้ ได้มีโอกาสใช้บทบาท Facilitator ในการทำ Lesson srudy  ในขั้นสนทนาหลังบทเรียน   มีภาพขั้นตอนนำมาฝากครับ



    ปถึงก็ไปประชุมชี้อจงทำความเข้าใจ ตอนนี้ จะเป็นบทบาทผู้บรรยาย มี ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสลักเพชร (นั่งซ้ายมือของผม เสื้อขาว) ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลวัดคลองนนทรีย์   (เสื่อสีฟ้า มาสังเกตุการณ์ ก่ิอนนำกลับไปทำที่โรงเรียน)  ครูที่จะสอนวันนี้ (เสื้อเขียว) และ ที่เหลือเป็นครูคณิตศาสตร์   โดยผมเน้นว่า ให้เข้าไปสังเกตุ  "พฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็ก"  ว่าที่ครูจัดกิจกรรมไป  เด็กเขาได้เรียนรู้ไหม เข้าใจไหม


                     ตอนนี้ก็สอนจริง เรื่องเศษส่วน  ชั้น ปอ สี่


  วกผมก็นั่งสังเกตพฤติกรรมการเรียนของผู้เรียน อย่างใกล้ชิด  งานนี้  กลมกลืนครับ ทั้งเด็กและครู  ไม่รู้สึกผิดปกติแต่อย่างใด


   มื่อสอนเสร็จแล้ว ก็มาสนทนาหลังบทเรียน  ในขัั้นนี้  ผมมีโอกาสได้ใช้บทบาท Facilitator ของผมในการเอื้ออำนวยให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน

    ๑. ขั้นแรก ผมเชิญให้คุณครูผู้สอนเล่าเื่องของตัวเองก่อนครับ ว่าที่สอนมา รู้สึกอย่างไร  ตรงไหนเป็นไปตามแผน ตรงไหน ไม่เป็นไปตามแผน  คุณครูบอกว่า  วันนี้ รู้สึกเกินความคาดหมาย  ไม่น่าเชื่อว่าเด็กเขาจะเรียนรู้ได้เร็ว  เมื่อเด็กเขาเรียนรู้ได้เร็ว  ทำให้รู้สึกสนุก  จึงอยากจะใส่กิจกรรมอะไรลงไปให้เด็กเขาได้มากๆ

  ๒. ขั้นตอนต่อไป ผมก็เชิญให้ผู้บริหารทั้งสองท่านและคุณครูทุกท่านได้ความคิดเห็น ซึ่งทุกท่านก็แสดงความชื่นชม ที่ทำให้เด็กทุกคนได้เรียนรู้  โดยครูมีสื่อให้เด็กทำกิจกรรมทุกคน  และ ถามเด็กรายบุคคล ตรงนี้ สังเกคได้เลยว่าเด็กทุกคนเกิดการเรียนรู้

  ๓. มีประเด็นเสริมเติมเต็ม ประเด็๋นเสนอข้อเสนอแนะบ้าง เพื่อความสมบูรณ์ในการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป

  ๔. ขั้นสุดท้าย  ผมถามความรู้สึก ว่ามีความรู้สึกอย่างไร และ มีข้อคิดเห็นอย่างไรกับกิจกรรม Lesson study

    ๔.๑ ผมถามครูผู้สอนก่อนว่ารุ้สึกอึดอัด กดดัน เครียด ไหม ที่มีคนมานั่งดู  เธอบอกว่า แรกๆ ก็รู้สึกประหม่าเล็กน้อย แต่พอสอนไปก็ไม่มีอะไร  เป็นไปตามปกติ  รู้สึกดี ที่มีคนมาให้ความสำคัญในการสอนของตัวเอง  

   ๔.๒ ผู้สังเกตท่านอื่น  ก็บอกว่า เป็นกิจกรรมที่ดี ที่น่าทำต่อไป  เพราะธรรมดา  ก็พูดคุยกันเรื่องปัญหาการสอนอยู่แล้ว แต่ไม่เคยเข้ามาดูการสอนจริง  วันนี้ ได้เข้ามาสังเกตการสอนจริง  ทำให้มองเห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น  นำไปสู่การแก้ปัญหาและพัฒนาร่วมกันได้ตรงจุด

  ๔.๓ คุณครูอีกท่านบอกว่า วันนี้ดีได้พัฒนาตัวเอง  ผมถามว่าพัฒนาตัวเองอย้่่างไร  เธอว่าได้เห็นวิธีจัดกิจกรรมที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ เธอจะนำไปใช้

   ๔.๔ ครูอีกท่านบอกว่า กิจกรรมนี้ ครั้งแรกดูแปลก เพราะไม่เคยทำมาก่อน  แต่ทำแล้วรู้สึกดี ถ้าจะไม่ให้แปลก ต้องทำอย่างต่อเนื่อง

  ๔.๔ ผอ.โรงเรียนวัดสลักเพชรบอกว่า คงต้องทำในคร้ั้ังต่อไปอีก

   ๔.๕ ผอ.โรงเรียนอนุบาลวัดคลองนนทรีย์  จะนำไปทำที่โีรงเรียนของตัวเอง

หมายเลขบันทึก: 478072เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2012 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จนถึงวันนี้ผมยังเชื่อม สพม. ยังไม่ได้เลยครับ... เหมือนว่าจะต

องเจาะตัวแบบเลือกตัวเท่านั้น หรือเห็นอย่างไรอาจารย์ว่าไงครับ

อาจารย์ครับ

   จากประสบการณ์ของผมที่ผ่านมา  การเชื่อมเป็นทางการ  ทำได้ค่อนข้างยากครับ   สำหรับผม เลือกเจาะเอาที่คุ้นเคย หรือ ที่สมัครใจ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท