สุขศึกษา


ขุมความรู้
               จากการสอนวิชาสุขศึกษามา  25  ปี วิชาที่สอนเน้นให้นักเรียนเกิดความตระหนักเห็นถึงความจำเป็นและนำไปปฏิบัติในชีวิตจริงเป็นวิชาที่ดูแลเกี่ยวกับสุขภาพของร่างกาย การพัฒนาการทั้ง 5 ด้าน  คือ พัฒนาด้านร่างกาย ด้านจิตใจ  ด้านอารมณ์  ด้านสังคม และด้านสติปัญญา  รวมถึงการป้องกันตนเองจากโรคติดต่อ  โรคไม่ติดต่อ การสอนสุขศึกษาไม่จำเป็นต้องใช้หนังสือเรียนเป็นหลักในการสอนข้าพเจ้าไม่เคยให้นักเรียนซื้อหนังสือสุขศึกษา  หนังสือเรียนสุขศึกษาเป็นเพียงส่วนประกอบในการค้นคว้าข้อมูล เพราะเรื่องของการดูแลสุขภาพดิฉันสอนให้นักเรียน ดูแลและสังเกตตัวเอง วิเคราะห์สิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเองว่าเกิดจากอะไร ในระดับมัธยมต้นดิฉันจะสอนให้นักเรียนสนใจสุขภาพของตนเองทุกด้าน  ส่วนชั้นมัธยมปลายก็จะเพิ่มการดูแลและสังเกตคนในครอบครัวเพิ่มเติม  โดยการเรียนรู้จากตัวเองเป็นหลักสิ่งที่มาเสริมเพิ่มเติมจากที่เด็กอยากเรียนรู้หรือครูเห็นว่าควรเพิ่มเติมก็คือ   หนังสือที่เกี่ยวกับสุขภาพ เช่น  หมอชาวบ้าน   ชีวจิต    ใกล้หมอ   ฉลาดซื้อ   บทความจากคอลัมอื่นๆ   รายการจากโทรทัศน์    อินเตอร์เน็ต   และการเชิญวิทยากรจากหน่วยงานในท้องถิ่น เช่น   โรงพยาบาล  สำนักงานสาธารณสุข  จากชุมชน  จึงเป็นที่สนใจของนักเรียนและนักเรียนเรียนอย่างมีความสุข ซึ่งมีนักเรียนที่เป็นศิษย์เก่าหลากหลายอาชีพ   กลับมาบอกดิฉันเสมอว่า  ครูทำให้หนูรักสุขภาพดูแลสุขภาพทั้งของตนเองและครอบครัว  แต่ในการเรียนการสอนครูก็คงต้องหาหลากหลายวิธีการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์และผู้เรียน ให้เป็นปัจจุบันและตรงกับความต้องการของนักเรียนมากที่สุด
หมายเลขบันทึก: 47785เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2006 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีใจครับ ที่ได้อ่าน Blog ของอาจารย์กรองทอง

อาจารย์เป็นนักพัฒนาที่ทำงานกับเด็กเยาวชนที่แม่ฮ่องสอนมาอย่างยาวนาน เรียกว่าผ่านสุข ผ่านทุกข์ มาเส้นทางสายนี้อย่างโชกโชน

อยากให้เรื่องเล่าของอาจารย์ เป็นเรื่องเล่า เร้าพลัง และดึงเอา Tacit Knowledge ออกมาเพื่อการแลกเปลี่ยน(sharing)  กับสังคมแห่งความรู้ต่อไป

ให้กำลัง Blogger มือใหม่ คนแม่ฮ่องสอน ทุกท่าน

วันนี้แปลกใจ และยินดีที่ได้เห็น สิ่งดีๆเกิดขึ้นที่แม่ฮ่องสอน 

ลูกศิษย์ที่ไม่เอาถ่าน
ครูนกเป็นครูที่ตั้งใจถ่ายทอดสิ่งดีๆให้แก่ลูกศิษย์ทุกคน โดยที่ครูไม่เคยหวังผลเลยนอกจากครูอยากให้เราได้ดี ครูสอนให้หนูเป็นคนดีแต่หนูไม่เชื่อฟังซักเท่าไหร่ แต่ครูก็ยังพยายามที่จะสั่งสอนหนูให้เป็นคนดีให้ได้ทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน ถ้ามีครูอย่างครูนกมากๆก็คงจะดี ประเทศของเราจะได้มีเด็กที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีและมีคุณภาพต่อไป
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท