เพื่อกันและกัน


      “เด็กๆ ในหมู่บ้านของเรา  บางคนมีเงินเก็บถึง สองหมื่นบาท  ไม่ต้องกังวลว่าจะไร้ทุนเรียนต่อชั้นมัธยมแล้ว  ในโรงเรียนเอง ก็มีเงินให้กู้ ถึงสี่แสนบาท เด็กๆที่นี่มองเห็นคุณค่า และการใช้ประโยชน์จากขยะ”   

ภาพจาก Internet

               เสียงผู้ใหญ่บ้านพูดด้วยความภาคภูมิใจ ในโครงการปลอดขยะ  ที่ชุมชนดำเนินการร่วมกับโรงเรียน   ในการรับซื้อ – ขาย ขยะ   เป็นการเปลี่ยนจากขยะเป็นทรัพย์สิน   เรื่องราวดังกล่าว ไม่เพียงแค่สร้างรายได้ให้กับนักเรียนเท่านั้น  แต่สิ่งที่สำคัญ  คือการที่เด็กและผู้ปกครอง ได้รับการปลูกฝังความรู้     จากที่เคยมองว่าขยะ คือสิ่งไร้ค่า น่ารังเกียจ  แต่กลับมองเห็นคุณค่าและใช้ประโยชน์จากขยะ   รู้วิธีการคัดแยกขยะติดเชื้อ ขยะอันตราย ขยะที่สามารถนำกลับมาให้ได้   และเหนือกว่านั้น  คือการปลูกฝังความดีงาม ให้ทุกคน มีสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม และถิ่นเกิด    ผู้ใหญ่บ้านได้กล่าวเพิ่มเติมว่า     การที่หน่วยงานราชการต่างๆ ได้จัดตั้งกองทุนหลักประกันสุขภาพ  และแต่งตั้งให้ผู้นำชุมชนเป็นคณะกรรมการ  ร่วมประชุม ร่วมคิด และร่วมวางแผนงาน โครงการต่างๆ   ทำให้ตนเองเกิดการพัฒนา มีโอกาสได้เรียนรู้  และสามารถกลับเข้าไปพูดคุย ชี้แจง ทำความเข้าใจในชุมชนได้มากขึ้น  และแม้แต่ในส่วนของชาวบ้านเอง ก็มีการเสนอข้อคิดเห็นผ่านผู้นำชุมชน    สิ่งเหล่านี้  ล้วนก่อให้เกิด การร่วมมือร่วมใจ ร่วมคิด  มีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นร่วมกัน   ทั้งตัวผู้นำชุมชน และประชาชน เกิดแนวคิดที่พัฒนา  ไม่ใช่เป็นชาวบ้านที่รอฟัง รอทำตามคำสั่งจากส่วนกลางแต่เพียงอย่างเดียว
   

ภาพจาก Internet

         นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่ง ที่เราได้รับฟังเสียงชาวบ้านพูดให้ฟัง จากการที่มีโอกาสได้พาอาจารย์ผู้สำรวจ จาก สรพ. ไปประเมินผลการดำเนินงานในชุมชน เพื่อให้ การรับรองกระบวนการคุณภาพสถานพยาบาล    สิ่งที่ได้รับฟังจากชาวบ้าน  เรารู้สึกถึงอาการพองตัวเล็กๆ ของหัวใจดวงน้อยของเรา   สิ่งเหล่านี้ ไม่ใช่เรื่องที่พวกเราได้ลงไปลุยให้เกิดโครงการเหล่านี้ขึ้นมา   แต่เรารับรู้ได้ว่า  ความพยายามมากมาย  ที่พวกเราเคยร่วมสร้างภาคีเครือข่ายตั้งแต่แรกเริ่ม เมื่อในอดีต ได้สะสมก่อพลัง และ กำลังเริ่มส่งผลงานออกมา ในแต่ละพื้นที่   จำนวนมากบ้าง น้อยบ้าง  ตามสภาวะความเป็นไปที่แวดล้อมในชุมชนนั้นๆ   

 

ภาพจาก Internet

        ยังมีอีกหลายเรื่องที่ชาวบ้านรู้สึกว่า “หมอ” เป็นผู้ก่อสร้าง ให้เกิดสิ่งนั้นสิ่งนี้  และยังมีอีกหลายๆชุมชน  หลายตำบลในพื้นที่  ที่มีเรื่องราวดีดี  รอเพียงโอกาส  รอเวที  ได้นำเสนอ แลกเปลี่ยนให้พวกเราฟัง  เครือข่ายที่ร่วมมือ  ลงแรงกับเรามากที่สุด คงหนีไม่พ้น หมอน้อยๆ ที่กระจายอยู่ตามโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ในพื้นที่  เราคิดว่า การเปิดโอกาสให้คนทำความดีได้นำเสนอ ช่วยสร้างแรงใจทั้งเขาและเราอย่างง่ายและเห็นผลชัดรวดเร็ว เอาละนะ ทีมงานชุมชนเรา มีแรงลุยอีกแล้ว สู้สู้ด้วยกัน    เพื่อพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็งต่อไป  figjting!
 

 

มะลิ  สอวิเศษ
งานเวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชน   
หมายเลขบันทึก: 477737เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2012 12:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 18:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณ พี่น้ำชา ที่ช่วยถ่ายทอดเรื่องราว บันทึกน้อยๆ ในรูปแบบที่สวยงาม
ขอบคุณนะคะ

จ้า jaja แล้วจะทยอยลงให้อีกนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท