การสอนดนตรี


การเรียนการสอนวิชาดนตรีของผมนั้น ต้องปรับปรุงให้เข้ากับสถานการณ์ หรือสภาพแวดล้อมพอสมควร
ขุมความรู้  (Knowledge  Asset )

แหล่งข้อมูล/ สอบถาม

ตัวอย่างประสบการณ์/ เรื่องเล่า

ประเด็นความรู้ที่ได้

ชื่อ นาย ทินกร 

สถิตเจริญกุล

 

โรงเรียนห้องสอนศึกษา  .จองคำ  .เมือง  .แม่ฮ่องสอน

 

      การเรียนการสอนวิชาดนตรีโรงเรียนห้องสอนศึกษาในปัจจุบัน   ตัวผมเองมีประสบการณ์ที่ประทับใจอยู่เรื่องหนึ่ง  โดยจุดเริ่มต้นก็คือ เจอปัญหาในการสอนอยู่พอสมควร  เพราะที่นี่วิชาศิลปะไม่ใช้หนังสือเรียนที่กรมวิชาการรับรอง  ครูต้องเป็นผู้จัดหน่วยการเรียนรู้  และเนื้อหาสาระขึ้นมาเอง  ส่วนนักเรียนก็ได้ความรู้จากที่ครูอธิบายและการจดบันทึกจากบนกระดานหรือใบความรู้ที่ครูจัดให้  ส่วนในเรื่องการฝึกปฏิบัตในคาบไม่ต้องพูดถึง เพราะถ้าเกิดฝึกปฏิบัติในคาบแล้ว  เกรงที่จะไปรบกวนห้องใกล้เคียง    ปัญหานี้ไม่ใช่เกิดกับการเรียนการสอนระดับมัธยมเท่านั้น  แต่เกิดปัญหากับระดับอุดมศึกษาก็มี  เช่นที่  .ราชภัฏเชียงราย  ซึ่งเพื่อนผมก็เล่าให้ฟังเช่นกัน   ปัจจุบันผมเลยให้นักเรียน  เรียนแต่ทฤษฏี   และก็หนีไม่พ้นการปฎิบัติ  โดยเลือกปฏิบัติเครื่องดนตรีที่มีเสียงเบาที่สุด  เช่น ในระดับชั้น  .2 ใช้การเป่าขลุ่ย  เริ่มจากเรียนทฤษฏีดนตรีสากลเบื้องต้น  และเน้นการฝึกอ่านโน้ตสากลให้เป็น  แล้วคัด  หรือจดบันทึกโน้ตเพลงกลับไปฝึกที่บ้าน  ถ้าเป่าได้แล้วค่อยจับคู่มาสอบทีละ2-3 คนเพื่อแก้ปัญหาเสียงดังรบกวนห้องข้างๆ  ส่วน  .3  ก็เช่นเดียวกัน  แต่ชั้นม.3  จะเสริมการฝึกปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น  โดยเมื่อนักเรียนเริ่มเป็นแล้วก็ให้มาสอบในวันเสาร์และอาทิตย์ 

     โดยสรุปแล้ว  การเรียนการสอนวิชาดนตรีของผมนั้น  ต้องปรับปรุงให้เข้ากับสถานการณ์  หรือสภาพแวดล้อมพอสมควร  แต่ก็ท้าทายกับความสามารถที่ต้องผลิกแผลงวิธีของครูผู้สอนให้เข้ากับอยู่เสมอ 

                

  

 
 
หมายเลขบันทึก: 47760เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2006 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2012 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • มีโน๊ตเพลงดนตรีไทย
  • นำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันหน่อยนะครับ
  • ขอบคุณล่วงหน้าครับ
สอนยังไงให้เด็กไม่งง.. นู๋ก้อโคตร งง เวลาครูสอนมักๆ สอนให้เด็กติดรอ สอนน่ะ สอนหน่อย ชอบเฝ้าพระอินทร์จิงเรยนะ........ครูกร..............

อย่าอ้วนมากนะครู แล้วเขียน Blog นี่ขยันเขียนหน่อย ไม่ใช่ทำรายงานส่งโรงเรียนอย่างเดียวนะ ดูตัวอย่างblog ที่ดีที่น่าชมเชยได้ที่นี่

www.gotoknow.org/migrantworkers

ฮ่าๆ ๆ  สุดยอดมากเลยนะนั่นขอบอก

คิดถึงเหมือนกันหวะ ว่างๆ  กับบ้านจะแวะไปเยี่ยมนะ

สวัดดีครับอาจารย์สบายดีบ่ครับ

กำลังฮู้ว่ามี blog ตวย

เราก้อเป็นครูสอนดนตรีเหมือนกันแต่อาจจะโชคดีกว่าตรงที่ว่าทางโรงเรียนสนับสนุน

ป.1เราสอนอังกะลุง ป.3สอนขลุ่ยป.5ก้อจะเป็นการรวมวง

เพลงที่ต่อก้อไม่ยากน่ะพวก ชะวา พม่าเขวพวกเนี่ยะแล้วมีงานต่างๆก้อพานักเรียนออกงานดูเด็กๆก้อสนใจดีมีความสุขในการสอนมากเลยละ มีเวลาก้อแอด้มลเราไว้ก้อได้เผื่อเราจะขอคำปรึกษา

[email protected]

สวัสดีค่ะ นักเรียนดนตรีไทย จังหวัดอุบลราชธานีค่ะ ถ้ามีเพลงเจ้าพ่อเซียงไฮ้ก็เอามาลงบ้างนะคะ

ขอโน๊ตเพลงโหมโรงอัยเรศบ้างนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท