คุณค่าของครู



          ดร. เจือจันทร์ จงสถิตย์อยู่ กรุณาแนะนำบทความเรื่อง The Value of Teachersในเว็บไซต์ของ นสพ. The New York Times สรุปได้ว่าครูดีมีค่าสูงอย่างเป็นรูปธรรมตามผลการวิจัยติดตามเด็ก๒.๕ ล้านคนตั้งแต่เรียนชั้น ป. ๓ - ๘ไปจนเป็นผู้ใหญ่โดยนักวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดและโคลัมเบียและครูไม่ดีก็ก่อผลร้ายแก่เด็กอย่างเป็นรูปธรรมจริงๆตามผลการวิจัยในบล็อกเขาบอกว่าหากพ่อแม่ของเด็กรู้ว่าครูดีจะย้ายพ่อแม่ของเด็กนักเรียนชั้นนั้นควรเรี่ยไรเงิน ๑๐๐,๐๐๐ เหรียญจ้างครูคนนั้นให้อยู่ต่อเขาบอกว่าจะได้ผลดีต่อลูกคุ้มค่าเงิน

 

          และในทางตรงกันข้ามหากเจอครูไม่ดีเรี่ยไรเงิน ๑๐๐,๐๐๐เหรียญจ้างให้ไปเสียให้พ้นๆก็คุ้มเหมือนกัน

 
          บทความนี้อ้างถึงบทวิจารณ์ใน Shanker Blog เรื่อง The Persistence of Both Teacher’s Effects and Misinterpretation of Research about Themแล้วผมก็ตามไปพบรายงานผลการวิจัยตัวต้นฉบับที่นี่

 
          นโยบายให้ความมั่นคงในวิชาชีพแก่ครูโดยไม่แยกแยะว่าเป็นครูดีหรือครูเลว   น่าจะก่อผลร้ายต่อสังคมมากจนเราไม่น่าจะยอมรับนโยบายเช่นนี้ดังที่ใช้อยู่ในประเทศไทย
 

 
วิจารณ์พานิช
๑๘ ม.ค. ๕๕
หมายเลขบันทึก: 477351เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2012 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมเห็นด้วยกับประโยคที่ว่า ...

นโยบายให้ความมั่นคงในวิชาชีพแก่ครูโดยไม่แยกแยะว่าเป็นครูดีหรือครูเลว   น่าจะก่อผลร้ายต่อสังคมมากจนเราไม่น่าจะยอมรับนโยบายเช่นนี้ดังที่ใช้อยู่ใน ประเทศไทย

ขอบคุณมากครับ อาจารย์หมอ ;)...

ครูเลวในสังคมนี้มีเยอะ ครูดีก็มีมาก ในสังคม หนูเป็นนักศึกษาคนหนึ่งในมหาวิทยาลัยเอกชน ชื่อดัง โดนกลั่นแกล้งมาตลอด จากอาจารย์ ในสถาบันนี้ ถ้ารู้ตอนแรกจะไม่เลือกเรียนที่แห่งนี้เลย เสียเงินมายาวนาน แถมยังเสียสุขภาพจิต เพื่อปริญญาใบเดียว

และรุ่นน้องที่ยังคาอีกเป็นจำนวนมาก พวกครูที่เรียกได้ว่าเป็นครู แต่จรรยาบรรณไม่มี ความรู้สูง แต่แทงเด็กนักศึกษาข้างหลัง หนูเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัยกรุงเทพ มานาน เหลือเพียงอีก 2 วิชา โดนกลั่นแกล้งมาตลอด ไม่รู้จิตใจของความเป็นครูมันทำด้วยอะไร จิตใจมันถึงเล่นงานเราแบบลับๆตลอดมา อดทนมากวันนึง หนู่ก็ควบคุมอารมณ์ไม่อยู่ สถาบัน แห่งนี้ คือ

มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่หนู่เสียงเงินเรียนเป็นเวลา 8 ปี ดูดเงินจากแม่หนู แล้วไม่อยากสอน สุมหัวนินทาลับหลัง แม่หนูบอกว่า เสียเงินไม่ว่า แต่ต้องมาเสียสุขภาพจิต ยาวนาน สถาบันแห่งนี้ได้สอนความเป็นโรคประสาทให้กับเด็กนักศึกษาคนนึง มายาวนาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท