กลุ่มวารสารฯ รวมตัวค้านแก้ ม.112 หวิดปะทะกลุ่มหนุน


กลุ่มวารสารฯ รวมตัวค้านแก้ ม.112 หวิดปะทะกลุ่มหนุน

กลุ่มวารสารฯ รวมตัวค้านแก้ ม.112 หวิดปะทะกลุ่มหนุน


วารสารศาสตร์ ธรรมศาสตร์

คณะวารสารศาสตร์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยโพสต์

          นักศึกษา มธ.วางพวงหรีดหน้ารูปปั้น ดร.ป๋วย ค้านมติผู้บริหาร มธ. นัด 5 ก.พ.วางพวงหรีดหน้าลานปรีดีต่อ ขณะที่กลุ่มวารสารฯ รวมตัวค้านแก้ไข ม.112 หวิดปะทะกลุ่มสนับสนุน

          ยังคงเป็นประเด็นร้อนในรั้วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่ออาจารย์ ศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบันของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ส่วนหนึ่งไม่เห็นด้วยกับการให้กลุ่มนิติราษฎร์ใช้พื้นที่ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เคลื่อนไหวให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ขณะที่อีกกลุ่มก็เห็นด้วยกับมติดังกล่าว

          โดยเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ นายต่อศักดิ์ สุขศรี นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะรัฐศาสตร์ ในฐานะผู้ประสานงานกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย พร้อมนักศึกษาจำนวนหนึ่ง ร่วมกันวางพวงหรีดบริเวณรูปปั้นอาจารย์ป๋วย อึ้งภากรณ์ พร้อมกับเปล่งเสียงดังพร้อม ๆ กัน 3 ครั้งว่า "ธรรมศาสตร์ตายแล้ว" เพื่อคัดค้านที่ทางมหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่แสดงความคิดเห็นทางวิชาการ

          นายต่อศักดิ์ ระบุว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการที่ว่าเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขกฎหมาย มาตรา 112 เพราะถือเป็นกฎหมายฉบับหนึ่งที่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ หากไม่ละเมิดกฎหมาย และทางมหาวิทยาลัยควรให้มีการใช้สถานที่แสดงเหตุผลด้วยปัญญาตามระบอบประชาธิปไตย ดีกว่าออกไปใช้วิธีรุนแรงนอกพื้นที่ และในวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ ทางกลุ่มจะนำพวงหรีดไปวางที่บริเวณรูปปั้นนายปรีดี พนมยงค์ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ด้วย

          วันเดียวกันที่ลานปรีดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กลุ่มศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบัน คณะวารสารศาสตร์ ธรรมศาสตร์ กว่า 100 คน ก็ได้ออกมารวมตัวกัน อ่านแถลงการณ์คัดค้านการเคลื่อนไหวของกลุ่มนิติราษฎร์ โดยเรียกร้อง 5 ข้อคือ

          1.ขอให้ประชาคมธรรมศาสตร์ ร่วมกันคัดค้านการแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของนิติราษฎร์ รวมทั้งการใช้ชื่อมหาวิทยาลัยไปสร้างความชอบธรรมให้กับการเคลื่อนไหวที่ล่วงละเมิดสถาบัน

          2.เรียกร้องให้อธิการบดีตั้งคณะสอบสวนคณาจารย์นิติราษฎร์ ในการกระทำที่อาจผิดทั้งวินัย และกฎหมาย พร้อมลงโทษตามความผิด

          3.เรียกร้องรัฐบาลแสดงจุดยืนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างเป็นรูปธรรม และดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ล่วงละเมิดในทุกรูปแบบ

          4.เรียกร้องสื่อมวลชนให้ใช้วิจารณญาณนำเสนอข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับมาตรา 112

          5.เรียกร้องชาวไทยร่วมกันคัดค้านการแก้ไขมาตรา 112

          ทั้งนี้ หลังจากอ่านแถลงการณ์จบ ทั้งหมดได้ร่วมกันร้องเพลงพระราชนิพนธ์ ยูงทอง เพลงประจำมหาวิทยาลัย บูมมหาวิทยาลัย และเปล่งเสียงทรงพระเจริญ โดยหันหน้าไปทางโรงพยาบาลศิริราช

          โดยนายเสรี วงษ์มณฑา อดีตคณะบดีคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า การรวมตัวของกลุ่มวารสารศาสตร์ต้านนิติราษฎร์วันนี้ เป็นการแสดงไม่เห็นด้วยกับกลุ่มนิติราษฎร์ ที่ใช้สถานที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาเคลื่อนไหวทางการเมือง ในการรณรงค์แก้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เพราะข้อเสนอดังกล่าว ทำให้เกิดความขัดแย้งในประเทศมากขึ้น จึงขอเรียกร้องให้กลุ่มนิติราษฎร์ ออกไปเคลื่อนไหวทางการเมือง นอกมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะดีกว่า

          ด้าน นายพรชัย ตระกูลวรานนท์ รองอธิการบดีฝ่ายบริการวิชาการและวิจัย กล่าวว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไม่ได้ห้ามการแสดงความคิดเห็นทางวิชาการ แต่ห้ามทำกิจกรรมทางการเมืองที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งถ้ามีการพูดคุยทางวิชาการเกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ก็สามารถทำได้ แต่ที่ผ่านมาก็ได้สร้างความขัดแย้งพอสมควร จึงขอให้งดไว้ก่อน

          อย่างไรก็ตาม มีรายงานด้วยว่า ระหว่างที่ทางกลุ่มวารสารศาสตร์กำลังชุมนุม ได้มีกลุ่มบุคคลที่สนับสนุนนิติราษฎร์ เดินมาชูป้ายว่า "โอเคนิติราษฎร์ 112" สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มวารสารฯ เป็นอย่างมาก หวิดจะเกิดเหตุชุลมุน แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจรีบมากันตัวผู้ที่ชูป้ายออกไปก่อน




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 
คำสำคัญ (Tags): #ร้อยเอ็ด10
หมายเลขบันทึก: 477344เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2012 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2012 01:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท