ชีวิตที่พอเพียง : ๑๔๘๗. เยี่ยมชมห้องเรียนเพื่อพัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑ แบบสตูดิโอที่สิงคโปร์


          บ่ายวันที่ ๑๓ ม.ค.๕๕ หลังจากนั่งฟังและซักถามเรื่องราวของ NIE (National Institute of Education) ในสังกัด NUT (Nanyang University of Technology) ของสิงคโปร์เป็นเวลา ๒ ชั่วโมงเศษแล้ว เราก็ออกไปชมห้องเรียนแบบใหม่

          พอเห็นสภาพของห้อง ผมก็บอกตัวเองว่า นี่แหละห้องเรียนแบบ สตูดิโอ ที่ผมเคยเขียนบันทึกไว้ที่ ,   ที่ Prof. Lee Sing Kongผอ. ของ NIE บอกว่าจัดไว้สำหรับการเรียนแบบกลุ่ม

          โต๊ะเรียนมีปลั๊กไฟฟ้าสำหรับต่อไฟเข้าโน้ตบุ๊ก   เป็นโต๊ะ ๕ เหลี่ยมสำหรับกลุ่ม ๕ คน  และสีของโต๊ะเก้าอี้ก็ฉูดฉาดต่างสีเพื่อกระตุ้นความคึกคักมีชีวิตชีวา ตรงรสนิยมของคนหนุ่มสาว

          ในห้องมีจอทีวีหลายจอ  เพื่ออำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนความเห็นกัน หรือเอาวิดีโอเรื่องที่กำลังเรียนมาแชร์กัน   ผนังห้องใช้เขียนประกอบการพูดคุยถกเถียงได้รอบห้อง   คือไม่มีหน้าชั้นหลังชั้น

          เขาบอกว่า ที่ NIE ได้เปลี่ยนห้องติวเป็นแบบนี้หมดแล้ว และกำลังจะเปลี่ยนห้องเล็กเชอร์    ห้องเรียนในโรงเรียนก็เปลี่ยนเป็นแบบนี้เกือบหมดแล้ว

          นี่คือห้องเรียนสำหรับการศึกษาที่ยึดหลัก Teach less, Learn more   และทำให้สิงคโปร์เป็นประเทศที่คุณภาพการศึกษาเป็นอันดับ ๑ ของโลก

วิจารณ์ พานิช
๑๗ ม.ค. ๕๕

ห้องเรียนแห่งศตวรรษที่ ๒๑ เปลี่ยนจาก classroom เป็น studio อย่างนี้ ในภาพคือ Prof. Lee Sing Kong ผอ. NIE ----

 


โต๊ะต่อสายไฟจากพื้น

 

 

ตรงกลางโต๊ะเปิดได้ มีปลั๊กไฟสำหรับใช้กับโน้ตบุ๊ก

 

 

จอหน้าห้อง กับโต๊ะของครูฝึก (มุมห้องขวามือ)

 

หมายเลขบันทึก: 477345เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2012 10:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท