ลงพื้นที่ 25 ม.ค. 55


ตำบลบางบัวทอง

วันที่ 25 มกราคม 55  วันนี้โปรแกรมเดินทางค่อนข้างยาว จากที่วางแผนการเดินทางไว้ 

1. ลงพื้นที่ตำบลพิมลราช  หมู่ 1 กลุ่มดอกไม้จันทร์
2. ลงพื้นที่ตำบลบางบัวทอง บ้านเครือข่าย คุณประเสริฐ (กลุ่มเลี้ยงแพะ)
3. ลงพื้นทีตำบลบางบัวทอง กลุ่มผ้าบาติก
4. ลงพื้นที่ตำบลบางคูรัด

นัดหมายการเดินทาง ร่วมกับหัวหน้างานการศึกษาต่อเนื่อง (พี่น้อย) ครูศรช.ตำบลพิมลราช (กุล) ครูศรช. ตำบลบางคูรัด พี่น้ำ (ที่โผล่มาโดยไม่ได้นัดหมายขยันมากวันหยุดยังมาทำงานนะ)

เริ่มการเดินทางโดยไปที่พิมลราชก่อน ที่ศูนย์เรียนรู้ชุมชนหมู่ 1 หัวหน้ากลุ่มพี่สุมาลี กำลังนำทีมงานขมักเขม้นทำออร์เดอร์ตุ๊กตาบัณฑิตน้อย  เริ่มประโยคคำถามที่พบกันก็หนีไม่พ้นเรื่องน้ำท่วมความเสียหายที่กลุ่มได้รับผลกระทบ โดยสรุป ณ ที่แห่งนี้เป็นที่รวบรวมความรู้เกี่ยวกับการทำศิลปะประดิษฐ์เยอะมาก ส่วนความต้องการที่อยากให้ส่งเสริมคือความรู้ด้านคอมพิวเตอร์เพื่อนำมาพัฒนากลุ่มซึ่งออร์เดอร์ที่ได้รับมาส่วนมากมาจากช่องทางสื่ออินเตอร์เน็ต เดินทางไปต่อที่ตำบลบางบัวทอง ที่บ้านคุณประเสริฐ ซึ่งเป็นคณะกรรมการสถานศึกษาของอำเภอบางบัวทอง ปรากฎว่าไม่อยู่บ้าน ต้องไปหาที่ป้อมยามจุดบริการประชาชน ใกล้สุเหร่าเขียว เรื่องที่คุยก็ไม่พ้นเรื่องน้ำท่วม ผลกระทบที่ได้รับฟาร์มแกะล่ม แกะตาย ได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก  จากการพูดคุยแนวคิดคุณประเสริฐที่โดนใจมาก ๆ คือ การประเมินครูกศน.ตำบล ควรให้เครือข่ายหรือคณะกรรมการกศน.ตำบลเข้ามีส่วนร่วม ซึ่งการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาควรให้เขามีบทบาทในการประเมินครูด้วยเพราะงานที่ครูทำเกี่ยวข้องกับชุมชนคนที่จะเห็นผลงานเชิงประจักษ์ของครูกศน.ตำบลคือคนในพื้นที่ (กด like ให้เต็มที่เลย)  จากน้ันก็ไปต่อที่กลุ่มผ้าบาติก พี่หยาดอรุณ ผลปรากฎว่า กลุ่มนี้ได้รับผลกระทบแบบเต็ม ๆ เพราะไม่ได้เก็บอะไรเลยน้ำท่วมหมด จากการคาดการณ์ว่าน้ำไม่ท่วมแน่พอน้ำมาเก็บไม่ทัน ผลกระทบที่เกิดขึ้นก็คือกลุ่มไม่สามารถดำเนินกิจกรรมต่อไปได้เนื่องจากปัจจัยหลายอย่าง และภาระทางครอบครัวและสุขภาพของพี่หยาดอรุณ  ก็ขอเป็นกำลังใจให้ พี่หยาดอรุณ และเครือข่ายทุกคนในพื้นที่พ้นภาวะวิกฤตินี้ไปอย่างราบรื่นนะคะ

การเดินทางสิ้นสุดแล้วเพราะสัญญาณนาฬิกาบอกเวลา 17.00 น. ไปต่อที่บางคูรัดไม่ทันแล้ว เอาไว้โอกาสหน้านะ คุณพี่สายน้ำ เดี๋ยวน้องช่วยเต็มที่เลย

คำสำคัญ (Tags): #ตำบลบางบัวทอง
หมายเลขบันทึก: 477120เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2012 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 04:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมเห็นด้วยกับการให้ชุมชน เข้ามามีส่วนร่วมในการประเมินครู กศน.ครับ

ขอบคุณท่านผอ.ดิศกุลและคุณประยุทธ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท