ปลาช่อนน้อย นกกระเต็น กับผม : ประสบการณ์ประหลาดกับ ๓ ชีวิตต่างภพ


เมื่อสองวันที่ผ่านมา ในขณะที่อากาศหนาวเย็นต่ำกว่า ๑๕ องศาเซลเซียสแม้ยามแดดจ้าของตะวันบ่าย ผมเดินดูตามมุมต่างๆของบ้านและพักผ่อนอย่างสบายใจไปในตัว รอบข้างสงบเงียบ เสียงนกหลายชนิดร้องออกมาจากพุ่มไม้ที่กระจายอยู่ทั่วบริเวณบ้านบนพื้นที่ เกือบ ๔ ไร่

ระหว่างที่เดินถึงต้นหมากแดงซึ่งที่โคนต้นมีพุ่มไม้เป็นกอหนาแน่นสูงมิดหัว ผมเดินเลี้ยวหลบออกจากต้นหมากแดงไปบนทางลาดคอนกรีตรอบบ้าน พอพ้นจากต้นหมากแดงและพุ่มไม้ ก็มีเจ้านกกระเต็นใหญ่บินมาจากอีกทางหนึ่ง บินต่ำเรี่ยพื้นระดับเสมอหน้าผมพอดีและกำลังมุ่งไปอีกทางหนึ่ง แต่ผ่านมาตรงต้นหมากแดงและบริเวณที่ผมกำลังเดินอยู่

พอผมโผล่จากพุ่มไม้โคนต้นหมากแดงจากทางหนึ่ง เจ้านกกระเต็นตัวใหญ่ที่บินโฉบมาพอดีก็ไผล่มาจากอีกทางหนึ่งและเจอกันกับผมอย่างพอดิบพอดี ผมผงะหน้าหลบเพราะรู้สึกได้ว่ามีวัตถุบางอย่างพุ่งเข้าใส่ใบหน้า ในขณะที่เจ้านกกระเต็นก็ผงะหลบผมด้วยอาการตกใจ ฉิวเฉียดเหมือนกับหงายหลังบินกระเจิดกระเจิงออกไปอย่างรวดเร็ว มีปลาถูกสบัดหลุดออกจากจงอยปากนกกระเต็น ลอยละลิ่วและหล่นปุลงบนพื้นหญ้าห่างออกจากผมไปไม่กี่ก้าว ดิ้นโผงผาง

เป็นลูกปลาช่อนที่กำลังโตได้สักขนาดเท่านิ้วก้อย ผมรีบจับขึ้นมาดู ที่ด้านข้างลำตัวใกล้กับครีบทั้งสองข้างมีเกร็ดถลอกและเลือดไหลซึมด้วยคมจงอยปากจากแรงเฉี่ยวโฉบของนกกระเต็น แต่ทั้งตัวยังชุ่มน้ำและสภาพยังแข็งแรงดี ผมหยิบเจ้าลูกปลาช่อนมาไว้ในอุ้งมือแล้วก็กำหนดในใจขออภัยทานไปถึงเจ้านกกระเต็นด้วยว่าผมไม่มีเจตนาที่จะขัดลาภและเป็นอุปสรรคต่อการทำหน้าที่แห่งชีวิตของเขาเลย จากนั้น ก็ปล่อยเจ้าลูกปลาช่อนลงสระบัวในบ้าน พลันที่หล่นถึงพื้นน้ำ มันก็แหวกว่ายและดำหายไปอย่างรวดเร็ว ทุกอย่างเกิดขึ้นอย่างโกลาหล และเพียงพริบตาเดียว ชุดของเหตุปัจจัยที่ลงตัวและพอดีกันหลายอย่าง ก็พลิกผันสถานการณ์ของเหยื่อให้เปลี่ยนแปลงไปจากร้ายกลายเป็นดีอย่างไม่น่าที่จะเกิดขึ้นได้ 

เหตุการณ์นี้ กรุ่นอยู่ในความคิดคำนึงผมอย่างฉงนฉงายต่อมาอีกเป็นวันสองวัน ชีวิตหนึ่งบินอยู่บนฟ้า ชีวิตหนึ่งอยู่ในน้ำ อีกชีวิตหนึ่งเดินอยู่บนดิน ใยมีเหตุการณ์ฉับพลันชุดเดียวกันให้ได้เป็นปัจจัยชีวิตของกันและกัน เจ้าปลาช่อนน้อยช่างสั่งสมบุญบารมีแต่ปางก่อนมามาก จึงได้รับการช่วยเหลือให้ยังชีวิตรอด แต่เหตุการณ์อันสั้นนี้เกิดขึ้นบนผืนดินซึ่งต่างภพกับโลกในน้ำของปลาและบนฟ้าของนกกระเต็น

ผมเองนั้น เมื่อผ่านไปก็ได้ความสุขและปีติในใจ อีกทั้งได้ความอัศจรรย์ใจไปด้วยว่า เพียงเสี้ยววินาทีหนึ่ง คนกำลังเดินบนดิน นกกระเต็นกำลังบินบนฟ้า กับปลาช่อนที่กำลังว่ายอยู่ในน้ำ ก็มีชีวิตสัมผัสและสัมพันธ์กัน สร้างทุกขภาวะและร่วมเป็นเหตุปัจจัยสร้างสุขภาวะให้กันและกันได้.

หมายเลขบันทึก: 477029เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2012 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2013 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดียามเที่ยงค่ะอาจารย์

โห....อาจารย์ขา  ยิ่งกว่าพรหมลิขิต  สวรรค์บันดาล  นรกแกล้งอีกนะคะเนี่ย

แกล้งนกกระเต็น

ยิ่งกว่าเสี้ยววินาทีแห่งชีวิต

ชั่วขณะของจักรวาลอีกนะคะเนี่ย

อ๋อ...อาจารย์ไม่ไปให้น้ำไก่  โขลกหมากรุก  แต่ท่อม ๆ เดินรอบบ้านจับภาพแห่งชีวิตนี่เองนะคะ

ปล.บ้านหนูยังไม่ได้ปรับดินสำหรับปลูกต้นไม้เลยค่ะ  แต่พยายามจะลงต้นไม้หน้าแล้งนี้ให้ทัน  เพิ่งถึงตั้งฝาเองค่ะ

 

ช่วยแก้เป็น "โขกหมากรุก" ใช่ไหมคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณหมอธิรัมภาครับ

ใช่เลยครับ ให้อารมณ์ฉับพลัน....เสี้ยววินาทีแห่งชีวิต...ประมาณนี้เลยครับ

ตอนนี้ ผมกำลังหาวิธีได้เดินสำรวจพร้อมกับตัดหญ้าขุดดินไปด้วยทั่วบริเวณรอบๆบ้านให้ได้มากที่สุดครับ มันรกปกคลุมไปด้วยหญ้า เลยต้องทำให้เตียนและได้มีโอกาสสำรวจไปให้หมด เผื่อไว้ว่าหากใช้ทำกิจกรรมให้เด็กๆและชาวบ้าน ก็จะได้มั่นใจให้มากที่สุดว่าจะไม่มีสิ่งที่ทำอันตรายแก่เด็กๆหรือชาวบ้าน เช่น หนามไหน่ บ่อ หลุม หรือสัตว์มีพิษ ตอนนี้เลยมล่อกแมล่ก ถลอกปอกเปิกด้วยรอยหนามทั้งตัวเลยครับ

* ได้อารมณ์แห่งทานปิติที่เป็นอานิสงค์อย่างยิ่งค่ะ..ต่อไปคงได้มีโอกาสดีๆเช่นนี้อีกอย่างแน่นอน..โดยเฉพาะที่ได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติเช่นนี้

* เก็บภาพมาฝาก เป็นลูกนกเขาคู่ที่ พ่อแม่ของเขาผ่านเข้ามาในชีวิต ให้ได้สร้างรังใหม่ที่แข็งแรงที่ระเบียงบ้านค่ะ

Birdsinnest 

สวัสดีครับพี่ใหญ่ครับ
รังนกของพี่ใหญ่น่ารักอย่างยิ่งเลยครับ มีนกเขามาทำรังและยังออกลูกในรังที่ทำให้ด้วยอย่างนี้นี่ ต้องจัดว่ามีพลังความเมตตาสูงมากเลยนะครับพี่ใหญ่ ไม่เคยเห็นนกเขาทำรังและออกลูกในรังที่ทำให้เลย เขาไม่ค่อยจะไว้ใจคนง่ายๆ แปลกดีครับ

ขอบพระคุณรูปถ่ายสวยๆของท่านอาจารย์โสภณครับ
เป็นไร่ชาหรือเปล่าครับ ทำไมมันดูเป็นระเบียบเรียบร้อยอย่างกับแนวต้นไม้ประดับที่ตัดตบแต่งพุ่มเลยนะครับ

ขอทักทายและขอบพระคุณท่านอาจารย์ดร.ภิญโญ บังวอญ่า และอาจารย์ณัฐพัชร์ด้วยนะครับ

  • อาจารย์ครับ บางอย่างของชีวิตบางทีก็ไม่บังเอิญเลยนะครับ แปลกไหมว่าทำไม อยู่ต่างสถานที่กัน แต่มาเจอในโอกาสใกล้ๆกัน นกอยู่บนฟ้า ปลาอยู่ในน้ำ คนอยู่บนดิน... นกกะเต็นเขเป็นนกที่ล่าปลาเก่งมา ผมเคยนั่งดู ไม่น่าโฉบปลามากินทันตาเห็น ฝรั่งเลยเรียกว่า King fisher
  • ผมตามไปดูนกที่นี่ ทึ่งมาก ในน้ำแข็งนกก็ลงไปได้ โอแม่เจ้า

สวัสดีครับอาจารย์ดร.ขจิตครับ

  • แปลกและชวนอัศจรรย์ในมากเลยละครับ ช่างปะเหมาะพอดิบพอดีอะไรอย่างนั้น ผมนึกไปถึงเจ้าปลาช่อนตัวเล็กๆที่ตกอยู่ในจงอยปากของนกกระเต็นไปเรียบร้อยแล้วนั้น ว่าอะไรหนอที่ทำให้มีเหตุให้มันได้พ้นจากการเป็นเหยื่อไปได้อย่างนี้ ดูรูปการณ์แล้วมันแทบจะเป็นโอกาสหนึ่งในล้านเลยหรือเปล่านะครับ
  • ตามไปดูรูปที่อาจารย์ลิงก์ไปให้เข้าชมด้วยแล้วครับ งามดีครับ แต่สงสัยจะเป็นภาพจากเทคนิคซ้อนภาพครับ ลักษณะขนและสีสันของนกกระเต็น กับลักษณะของปลานั้น น่าจะเป็นสัตว์ที่อยู่ในเขตร้อนมากกว่าอยู่ในเขตหิมะอย่างในภาพน่ะครับ แต่ก็มีความเป็นศิลปะดีครับ

อ่านแล้วอิ่มเอมหัวใจครับ

ขอบคุณครับอ.

รักษาสุขภาพด้วยนะครับ ห ย ต ะ

สวัสดีครับคุณแสงแห่งความดีครับ
ผมก็เลยได้ความยินดีไปด้วยเช่นกันครับที่ทำให้คุณแสงแห่งความดีที่ได้อ่านได้สิ่งหล่อเลี้ยงใจให้อิ่มเอม การถ่ายทอดแบ่งปันสิ่งดีๆสู่สังคม ก็เป็นปัจจัยบ่มสร้างความสุข สามารถช่วยเป็นกำลังเคลื่อนไหวสิ่งดีให้ยิ่งเกิดขึ้นทั้งในจิตใจผู้คนได้เป็นอย่างดีเลยนะครับ แง่มุมนี้เป็นสิ่งที่เรื่องราวต่างๆบนสื่อออนไลน์อย่างในนี้ทำให้เกิดขึ้นได้อยู่ตลอดเวลา รวมทั้งจากคุณแสงแห่งความดีด้วย เลยต้องขอบคุณด้วยเช่นกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท