รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ STAD


แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงมาตราตัวสะกด

ชื่อเรื่อง                                  รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ STAD

ผู้ศึกษาค้นคว้า                      นางอุราวรรณ  หลงศิริ

ปีที่ศึกษาค้นคว้า                   2553

 

บทคัดย่อ

           

รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ STAD มีจุดมุ่งหมายเพื่อการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงมาตราตัวสะกดให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลระยอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยองเขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ STAD และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นข้อสอบแบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที (t – test for dependent sample)

ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า

1. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ STAD มีประสิทธิภาพ 91.06/91.77 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังได้รับการสอนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงมาตราตัวสะกด มีคะแนน เฉลี่ยสูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

หมายเลขบันทึก: 476776เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2012 01:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท