ตู้เย็น..เบาใจ...ห่วงใยเบาหวาน


เภสัชกรอาสาดูแลการใช้ยา

เภสัชกรอาสาดูแลการใช้ยา

เรื่องการใช้ยาในผู้ป่วยเบาหวาน ถามมาเถอะ  ในคนไข้ 10 คน ไม่อยากจะบอกว่ามีกี่คนที่ใช้ผิด...หรือถ้าไม่ผิด ก็มีคำถามคาใจที่อยากรู้         ... วันนี้ทีมเภสัชกร รพ.พุทธชินราช เดินสายลงพื้นที่ จัดนิทรรศการ+ ฐานเรียนรู้ให้ป้าๆลุงๆ ในวันนี้มีโอกาสดีลงพื้นที่ รพ.สต. น้องใหม่ของเรา “ศูนย์สุขภาพชุมชนเมืองอรัญญิก”  การจัดกิจกรรมครึกครื้นเริ่มตั้งแต่เช้าที่มีสมาชิกป้า ๆ ลุง ๆ มาร่วมงาน ส่วนใหญ่จะเป็นโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง- หอบหิ้วถุงยาค่อย ๆ มาลงเรียน ..พี่สุเจ้าของพื้นที่วิ่งไปมาระหว่างศูนย์ เพราะต้องตรวจรักษาด้วย .. ทีมเภสัชกรมากันคึกคัก  ๑๐  กว่าคน  นำทีมโดยพี่อ้วนหัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม .. อาจารย์สุชาติ  พี่น้อย และสมาชิก Fm อ้อ อุ๋ย เจี๊ยบ  พี่หนู ... มาร่วมลงทะเบียน ได้เวลาอาจารย์กล่าวเปิดแบบเป็นกันเองและมีกิจกรรมสนุก ๆ ในฐานที่เราเรียกว่า สถานีทั้งหมด ๕ สถานี  ในวันนี้จะมาเล่าสถานีที่คนไข้ชื่นชอบ โดนใจ  คือ

สถานี ๑ :       ศูนย์ดูแลยาเดิม  ที่มาพร้อมจำลองตู้เย็นน้อย ๆ ที่ทำจากกล่องโฟม พอเปิดตู้เย็นก็ต้องโอ้โห  ยัดของไว้เหมือนที่บ้านเลย  มีทั้งยาหลากหลาย ยาน้ำ – ยาหยอดตา และที่เกี่ยวกับเราคือ ยาฉีดอินสุลิน

 

 และให้สมาชิกเลือกหยิบยาวางในตำแหน่งที่เหมาะสมพร้อมเลือกว่ายาชนิดไหน ควรอยู่ตรงไหน  ดูเหมือนง่าย ๆ แต่พอลองให้เลือกหยิบจับยาและวางก็พบว่า วางผิดกันเหมือนกัน ก็สนุกสนาน ตามรูป

สรุปการเรียนรู้ในครั้งนี้

  • ตู้เย็น....น่ารัก ...ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมของคนไข้
  • เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่ทำให้เข้าใจง่าย  ทำได้ในกลุ่มใหญ่ ไม่ต้องลงไปดูยาที่บ้านของผู้ป่วยทุกราย..
  • ปรับให้คนไข้ที่เก็บยาไม่ถูกต้อง  เก็บรักษายาให้ถูกต้อง
  • ช่วยลดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา และลดค่าใช้จ่ายทางยา

 

คำสำคัญ (Tags): #ยาเบาหวาน
หมายเลขบันทึก: 476772เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2012 23:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ช่างคิดกันดีจังนะอ้อ อย่าลืมเล่าถึงฐานอื่นด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท