เรียนรู้เทคนิคการเป็นหัวหน้าที่ดีจากหัวหน้าของคุณเอง


แหล่งที่ท่านสามารถเรียนรู้เรื่องของภาวะผู้นำ และการเป็นหัวหน้างานที่ดี ที่ท่านอาจจะไม่เคยนึกถึงเลยก็คือ เรียนรู้สิ่งเหล่านี้จากหัวหน้าของท่านเองนี่แหละครับ หลายท่านอาจจะสงสัยว่า เรียนรู้จากหัวหน้าเราเนี่ยะนะคำตอบก็คือ ใช่แล้วครับ จากหัวหน้าของเรานี่แหละเป็นแหล่งเรียนรู้ชั้นยอดเลยครับ

ผมเชื่อว่าท่านผู้อ่านบางท่านมีหัวหน้างานที่ดีมาก คอยที่จะให้คำปรึกษาแนะนำ คอยเอาใจใส่ดูแล และสร้างแรงจูงใจในการทำงานให้เราอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งยังเป็นคนที่คอยพัฒนาเราให้สามารถทำงานที่ยากๆขึ้นได้ ถ้าท่านมีหัวหน้าแบบนี้ ก็ขอให้เรียนรู้สิ่งดีๆ จากเขาได้เลยครับ เพราะถ้าท่านรู้สึกว่าหัวหน้าท่านเป็นหัวหน้าที่ดี และเรายินดีที่จะทำงานกับเขา นี่คือแหล่งเรียนรู้ชั้นดีในการเป็นหัวหน้าที่ดีเลยครับ

สิ่งที่เราจะต้องทำก็คือ สังเกต และซึมซับเอาสิ่งที่ดีๆ เหล่านั้นเข้าสู่ตัวเราให้มากที่สุด เพื่อวันนึงที่เรามีลูกน้อง เราจะได้นำเอาสิ่งเหล่านั้นมาใช้กับลูกน้องของเราบ้าง

ในทางตรงกันข้าม ท่านที่มีหัวหน้าที่ไม่ค่อยดีนัก ไม่ค่อยใส่ใจ ไม่ค่อยรับฟังความเห็นจากลูกน้อง ไม่สนใจที่จะสร้างแรงจูงใจที่ดี ไม่รู้สึกถึงสารทุกข์สุขดิบของพนักงานเลย เราก็ได้เรียนรู้เช่นกันครับ ก็คือ เรียนรู้ว่านี่คือสิ่งที่เราไม่ควรจะทำเมื่อเราได้มีโอกาสเป็นหัวหน้าแล้ว เพราะถ้าเราไม่ชอบ ลูกน้องเราเองก็ไม่ชอบเหมือนกันครับ

แต่สิ่งที่แปลกก็คือ เรามักจะซึมซับเอาสิ่งที่ไม่ค่อยดีจากหัวหน้าเรา และเอามาใช้กับลูกน้องของเรา ทั้งๆ ที่รู้อยู่ว่าพฤติกรรมเหล่านั้นเป็นสิ่งที่ไม่ดี ลูกน้องไม่ชอบ (เพราะเราก็ไม่ชอบเช่นกัน) เช่น ดุด่าว่ากล่าวลูกน้อง ขึ้นเสียง ใช้วาจาแสดงถึงอำนาจ ข่มขู่ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ทำได้ง่ายมาก จนบางครั้งเราลืมตัวทำพฤติกรรมเหล่านี้ออกไป พอคิดได้ จะกลับไปขอโทษลูกน้องเราเอง ก็สายไปเสียแล้ว เพราะลูกน้องขนของกลับบ้านลาออกไปโดยไม่บอกใคร

เราก็ไม่ได้อะไรเลย ความสะใจเพียงชั่วครู่ทำให้เราต้องเสียลูกน้องมือดีไปหนึ่งคน ลองพิจารณาดูสิครับว่า ว่าเราจะหาคนใหม่ กว่าเราจะฝึกอบรมพนักงาน สอนงาน พัฒนาให้เขาสามารถทำงานได้จนทุกวันนี้ มันต้องใช้เวลามากมาย แต่ด้วยเวลาเพียงไม่กี่วินาทีที่เราหลุดปากออกไปนั้น กลับทำให้คนๆ หนึ่งรู้สึกแย่เอามากๆ แลกกับความรู้สึกสะใจเพียงชั่วครู่ ผมว่ามันไม่คุ้มค่าเลยครับ

การเอาอย่างหัวหน้างานที่ดี จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด แม้ว่าสิ่งดีๆ เหล่านั้นจะดูเหมือนทำยาก แต่เราก็สามารถทำได้ครับ เพราะหัวหน้าของเรายังทำได้เลย ทำไมเราจะทำไม่ได้ จริงมั้ยครับ

ดังนั้นการที่จะเรียนรู้เรื่องของภาวะผู้นำที่ดี หรือทักษะการเป็นหัวหน้างานที่ดี ในเบื้องต้นไม่ต้องไปเสียเงินเข้าหลักสูตรแพงๆ หรอกครับ เอาหัวหน้าของเรานี่แหละเป็นบทเรียนในการเรียนรู้ของเราในแต่ละวันเลยครับ อะไรที่ดี ก็เก็บไว้ อะไรที่ไม่ดี ก็อย่าเอาอย่าง แค่นี้เราก็จะได้พื้นฐานในการเป็นหัวหน้างานที่ดีแล้ว จากนั้นค่อยไปต่อยอดในสิ่งที่ซับซ้อนมากขึ้นภายหลังก็ได้ครับ

หมายเลขบันทึก: 476452เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2012 06:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2012 01:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท