พระอาทิตย์...หัวใจของฉัน


และในเมื่อเราและสรรพสัตว์ทั้งหลายต่างก็มีหัวใจดวงเดียวกัน ใยเราทั้งหลายจึงไม่พยายามที่จะอยู่ร่วมกันโดยสันติสุข? ใยเราจึงไม่พยายามหาทางออกของปัญหาโดยสันติภาพที่มีความรัก ความเมตตาเป็นพื้นฐาน?

แสงแดดสีทองอ่อนๆ ทาบทอลงบนน้ำค้างบนยอดหญ้า สะท้อนแสงกระพริบแพรวพราว สวยงามยิ่งในยามเช้าวันหนึ่งของปลายฤดูหนาว ฉันยืนหันหน้าไปทางทิศตะวันออกเพื่อรับวิตามินดีจากแสงแดดให้เต็มที่ และสูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ รับออกซิเจนอย่างเต็มปอด กลิ่นหอมอ่อนๆ ของหญ้าที่เพิ่งถูกตัดไปเมื่อวานเย็นยังคงโชยชื่น ความสดชื่น สงบ เป็นสุข ผ่านเข้ามาในห้วงความรู้สึก

ขณะที่ยืนชื่นชมความงดงามของสิ่งรอบตัวและระลึกถึงคุณของดวงตะวันอยู่นั้น ฉันก็เหลือบไปเห็น นกกวัก (White-breasted Waterhen) สองตัวกำลังก้มๆ เงยๆ เดินไปเดินมาอยู่กลางทุ่งกว้าง ปกติอาหารของนกชนิดนี้คือ ลูกกุ้ง ลูกปลา ลูกกบ เขียด หนอน แมลง ตัวอ่อนของแมลง ไส้เดือน และสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังที่อาศัยตามพื้นที่ชื้นแฉะ รวมทั้งยอดพืชและเมล็ดพืชบางชนิด ในที่นั้นพวกเขาคงกำลังหากินแมลงต่างๆ อยู่

ภาพนกสองตัว คงจะเป็นคู่สามี-ภรรยา กำลังหาอาหารอยู่อย่างมีความสุขเบื้องหน้า ช่างเป็นบรรยากาศที่โรแมนติกจริง...ฉันคิด..

และแล้วสายตาฉันก็เหลือบไปเห็นลูกกลมๆ เล็กๆ สีดำ วิ่งไปที่นกกวักคู่นั้น...

ลูกน้อยตัวสีดำสนิทของนกกวักทั้งสองนั่นเอง... ขนอุยอ่อนนุ่มสีดำฟูฟ่องไปทั้งตัวน่ารักมากทีเดียว ว่ากันว่าพอลูกนกฟักออกจากไข่ ขนแห้งสนิทแล้วก็สามารถออกวิ่งได้ทันที เพราะมีขายาวแข็งแรงมาก..

เจ้าตัวเล็กวิ่งตามพ่อหรือแม่ไปมา พอผู้ใหญ่หาอาหารได้ มันก็จะวิ่งไปจิกกินอาหารจากปากพ่อและแม่

แล้วเจ้าตัวเล็กอีกตัวก็วิ่งออกมาจากพงหญ้า แต่เจ้าตัวนี้พยายามหาอาหารกินเองโดยมีผู้ใหญ่คอยดูอยู่ห่างๆ

 

ท่าทางที่ลูกนกเดินวิ่งตามแม่บ้าง เคียงแม่บ้าง ก้มลงจิกกินอาหารข้างๆ แม่บ้าง ช่างเป็นช่วงเวลาที่เพลิดเพลินใจยิ่งนัก ฉันสุขใจไปกับพวกเขาที่ได้มีชีวิตครอบครัวที่สงบสุข อยู่พร้อมหน้าพ่อแม่ลูก มีอาหารที่อุดมสมบูรณ์ ได้รับความอบอุ่นและสิ่งจำเป็นในการดำเนินชีวิต ภายใต้ดวงตะวันดวงนี้ ได้เป็นส่วนหนึ่งของความงดงามของธรรมชาติยามเช้า ...ฉันแผ่เเมตตาไปหาพวกเขา...

ฉันยืนมองพวกเขาหากินอยู่กลางทุ่งนั้นนานพอควร จนพวกเขาเดินเข้าพงหญ้าข้างทางไป

ชีวิตธรรรมดาๆ และอาจเป็นปกติสุขอย่างนี้อยู่ทุกเมื่อเชื่อวันของนกกวักพ่อแม่ลูก กลับทำให้ดีกรีความสุขในใจฉันถีบตัวสูงขึ้นอย่างบอกไม่ถูก หากมีใครสังเกต เขาคงคิดว่าฉันเป็นคนบ้าบิ่นที่ยืนยิ้มอยู่ข้างทางเดินคนเดียว..

ท่ามกลางแสงสีทอง ณ ทุ่งหญ้าแห่งนี้ ทั้งฉันและนกกวักครอบครัวนี้ต่างก็เป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องพึ่งพาอาศัยพระอาทิตย์ดวงเดียวกันในการมีชีวิตอยู่ ดังที่หลวงปู่ติช นัท ฮันท์ กล่าวไว้ว่า พระอาทิตย์ก็เป็นเหมือนอีกหนึ่งหัวใจนอกกายเรา ไม่มีแสงอาทิตย์ชีวิตเราก็ดับลง และแน่นอนว่าพระอาทิตย์ก็เป็นอีกหัวใจหนึ่งของครอบครัวนี้เช่นกัน...

และในเมื่อเราและสรรพสัตว์ทั้งหลายต่างก็มีหัวใจดวงเดียวกัน ใยเราทั้งหลายจึงไม่พยายามที่จะอยู่ร่วมกันโดยสันติสุข? ใยเราจึงไม่พยายามหาทางออกของปัญหาโดยสันติภาพที่มีความรัก ความเมตตาเป็นพื้นฐาน?

 

The Sun My Heart - พระอาทิตย์หัวใจของฉัน

จากหนังสือ  สันติภาพทุกกย่างก้าว

เขียนโดย ติช นัท ฮันท์

แปลโดย ประชา หุตานุวัตร และ สุภาพร พงศ์พฤกษ์

 

เมื่อเราได้ประจักษ์แจ้งแล้วว่า "หนึ่งคือทั้งหมด และ ทั้งหมดก็คือหนึ่ง" ภายในร่างกายของเรา เราอาจจะก้าวไปอีกก้าวหนึ่ง โดยพิจารณาจักรวาลทั้งมวลให้ปรากฏอยู่ภายในกายของเรา เรารู้ว่าถ้าหัวใจหยุดเต้น สายธารแห่งชีวิตก็จะหยุดไหล ด้วยเหตุนี้ เราจึงทะนุถนอมหัวใจของเรามาก แต่กระนั้นเราก็ไม่ค่อยจะได้มีเวลาสังเกตว่าภายนอกตัวเรา มีสิ่งหนึ่งที่จำเป็นต่อการอยู่รอดของเราเช่นกัน

ดูที่แสงสว่างอันมหาศาาลทีเราเรียกว่าดวงอาทิตย์ ถ้าหากดวงอาทิตย์หยุดฉายแสง กระแสธารชีวิตของเราก็จะหยุด ดังนั้นพระอาทิตย์จึงเป็นหัวใจดวงที่สองของเรา เป็นหัวใจที่อยู่นอกร่างกาย "หัวใจ" ที่มีแสงสว่างอันมหาศาลนี้ได้ให้ความอบอุ่นซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นยิ่งต่อการดำรงชีวิตแก่สรรพสัตว์ทุกชีวิตบนพื้นโลก พืชมีชีวิตอยู่ได้ก็เพราะดวงอาทิตย์ ใบไม้ได้ซึมซับพลังงานจากแสงอาทิตย์ และคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ เพื่อผลิตอาหารให้แก่ต้นไม้ ดอกและลำต้น และเราต้องขอบคุณพืชทั้งหลายที่ทำให้สัตว์มีชีวิตอยู่ได้

เราทุกชีวิตคือมนุษย์, สัตว์และพืชต่างก็ "บริโภค" ดวงอาทิตย์ ไม่โดยทางตรงก็ทางอ้อม เราคงไม่สามารถบรรยายอิทธิพลของดวงอาทิตย์ หัวใจอันยิ่งใหญ่ที่อยู่นอกกายมีต่อเราได้ อันที่จริงร่างกายของเรามิได้จำกัดอยู่แต่ภายใน ผิวหนังที่ห่อหุ้มอยู่เท่านั้น ร่างกายของเรายิ่งใหญ่กว่านั้นมาก ยิ่งใหญ่จนมิอาจประมาณได้ เช่น ถ้าผิว อากาศที่ห่อหุ้มอยู่รอบ ๆ โลกสูญหายไป ชีวิตของเราก็คงจะต้องจบสิ้นลง ไม่มีปรากฏการณ์อันใด ในจักรวาลนี้ที่จะไม่เกี่ยวข้องกับเราอย่างใกล้ชิด จากก้อนกรวดที่นอนนิ่งอยู่ที่ใต้มหาสมุทร ไปจนถึงการเคลื่อนตัวของกาแล็คซี่ซึ่งอยู่ห่างจากเราออกไปหลายล้านปีแสง วอลต์ วิตแมน กวีคนหนึ่งได้กล่าวว่า "ฉันเชื่อว่าใบหญ้าใบหนึ่งก็มิได้ยิ่งหย่อนไปกว่าการโคจรของหมู่ดาว" ถ้อยคำเหล่านั้นมิได้เป็นปรัชญา แต่หากมาจากส่วนลึกแห่งหัวใจของเขา เพื่อที่จะสื่อว่า "ฉันใหญ่โต ฉันบรรจุเอาหลายๆ อย่างไว้ด้วยกัน"

 

ด้วยความนอบน้อม

ปริม ทัดบุปผา

ริมทุ่งกว้าง Sembawang, Singapore

๒๖ มกราคม ๒๕๕๕

หมายเลขบันทึก: 476375เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2012 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

สุริยาส่องแสงแรงสอดสี

ชุบชีวีสดใสใจสุขสันต์

ความมืดมัวทั่วนภาหายไปพลัน

ดวงตะวันอาบทั้งหล้าฟ้าสีคราม

ภาพจากบันทึกนี้ค่ะ:

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/400243

  • เช้า แดดอ่อนๆ เสียงนกต่างๆ แทรกความเงียบมาเป็นระยะๆ..มีความสุขครับ 
  • สรรพสิ่งในธรรมชาติ ล้วนสัมพันธ์ซึ่งกันและกันนะครับ 
  • ขอบคุณเรื่องราวดีๆนี้ครับ

...

พระอาทิตย์ส่องแสงกระทบกาย
ดวงฤทัยส่องแสงกระทบจิต
สายใยบางแสนบางพาดผ่านมิตร
เพียงเพ่งพิศ พิศดูจึงรู้ทัน

สงบงามตามจิตที่นิ่งเงียบ
ช่างน่าเปรียบความรักของแม่ฉัน
นกตัวน้อยวิ่งไล่กันและกัน
ธรรมชาติวาดฝันให้ฉันเดิน

...

;)...

งามทั้งความเป็นศิลปะภาพถ่าย กับจังหวะการบันทึกชีวิตและความงามของธรรมชาติที่ได้จังหวะพอดิบพอดีอย่างยิ่ง สายตาของดร.ปริมดี๊ดี อีกทั้งช่างทำงานในหัวให้สามารถสังเกตแพทเทิร์น แล้วถ่ายทอดบทสรุปเป็นภาพที่ดีที่สุดของแต่ละเรื่องราวที่น่าทึ่งมากเลยนะครับ เลนส์ดีมากเลยนะครับ ฝีมือและความมีศิลปะของมุมมองเหมือนนักเล่นกล้องเลยครับ

  • สวัสดีครับ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนและเรียนรู้ครับ
  • งดงามทั้งมุมมอง  แง่คิด และภาพชีวิต
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณพี่ใหญ่

ขอบคุณสำหรับบทกลอนอันงดงาม รับกับภาพที่สดสวย ที่กรุณานำมาฝากกันค่ะ

ท้องฟ้าจากตึกที่ทำงานพี่ใหญ่สวยมากค่ะ

ฝันดีนะคะ :)

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ ธนิตย์ สุวรรณเจริญ,

ขอบคุณค่ะ ชอบความคิดที่ว่า "สรรพสิ่งในธรรมชาติ ล้วนสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน" ค่ะ

เพราะหากทุกคน ทุกสิ่งมีชีวิต เกี่ยวเนื่องกัน ความรู้สึกของความ "คุ้นเคย" ความเป็น "พรรคพวกเดียวกัน"

อาจช่วยเพิ่มพลังความเมตตาในสังคมนี้ค่ะ

ราตรีสวัสดิ์นะคะ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ Wasawat Deemarn,

ปริมทึ่งในความสามารถในการแต่งกลอนสด ที่เพราะมากมาย และสื่ออความหมายได้ดี ของอาจารย์ จริงๆค่ะ

ครั้งที่แล้วถูกอาจารย์แซวว่าพยายามเขียนกลอน บวกกับวันนี้ถูกเรียกป้า ไฟอยากเหือดหายค่ะ

อาย ไม่แต่งละ รออ่านของอาจารย์แล้วกัน อิอิ

ราตรีสวัสดิ์นะคะ

ท่านอาจารย์ วิรัตน์ คำศรีจันทร์,

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์สำหรับกำลังใจค่ะ จะได้มีแรงใจหัดถ่ายรูปต่อค่ะ

ปริมเพิ่งเริ่มจับกล้องมาไม่นานนี้ค่ะ ตอนนี้ยังใช้กล้องอนุบาลอยู่ค่ะ Canon Powershot SX40HS ยังไม่กล้าลอง DSLR ค่ะ อยากจะเรียนรู้ตัวนี้ให้มากก่อนแล้วค่อยพัฒนา แต่ตัวนี้ดีที่ซูมได้ไกลค่ะ เหมาะสำหรับถ่ายรูปนก แต่ภาพจะไม่ค่อยคมชัดมากเหมือน DSLR ที่มีเลนส์เฉพาะกิจค่ะ

อาจารย์กรุณาให้คำแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ :)

สวัสดีค่ะคุณ สิงห์ ป่าสัก,

ขอบคุณค่ะที่แวะเวียนมาทักทายนะคะ

ให้กำลังใจกันแบบนี้ คงต้องทนอ่านบ่อยๆ นะคะ

ขอบคุณค่ะ :)

สวัสดีค่ะIco48...ความงดงามและพลังงานอันยิ่งใหญ่ของดวงอาทิตย์...สร้างวัฐจักรทุกสรรพสิ่งที่มีชีวิตทุกหนทุกแห่งบนโลกใบนี้...สวยงามมากค่ะ...

เข้ามาเรียนรู้

การใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันของสัตว์โลกด้วยคนค่ะ

ภาพสวยมากค่ะ

อุ้ยๆๆ นกกวัก น่ารักมากมาย

สวัสดีค่ะ คุณปริม

มาตามกลิ่นอันหอมละมุนของดอกไม้ค่ะ ^____^ 

วันนี้ รดน้้ำผักตอนค่ำๆ เสียงนกแปลกๆดังที่ท้องนาใกล้ๆ ยังอยากสะกดรอยตามไปดู นกไรหนอ?  แต่มืดไปหน่อย

ขอบคุณสำหรับความอบอุ่น กรุ่นๆค่ะ ^_____^ 

  • ความสัมพันธ์ของธรรมชาติกับสิ่งมีชีวิต ช่างลงตัว อย่างเหลือเชื่อ..
  • ภาพงามมากค่ะ ชอบทุกภาพเลย

น่ารักค่ะ

ชอบทั้งลีลาการเขียนและเรื่องราว

อ่อนโยน ละมุนละไม

สวัสดีค่ะคุณปริม

เป็นภาพที่มีชีวิต งดงามมากค่ะ

รักและเมตตา ใต้แสงอาทิตย์งาม

ขอบคุณค่ะ

หลับฝันดีค่ะ

สวัสดีค่ะคุณปริม

งดงาม เหนือคำบรรยาย ชอบๆ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ ดร. พจนา,

ขอบคุณมากค่ะที่กรุณามาเยี่ยมค่ะ สบายดีนะคะ...

ขอให้วันนี้เป็นวันหยุดที่มีความสุขนะคะ ;)

สวัสดีค่ะคุณ มนัญญา,

ขอบคุณค่ะที่กรุณามาเยี่ยมเยียนให้กำลังใจกันค่ะ ฝันดีนะคะคืนนี้ ;)

สวัสดีค่ะคุณ ตะวัน♣เบิกฟ้า,

ขอบคุณมากมายค่ะที่มาทักทาย

แหมน่าชื่นชมจังค่ะได้มีโอกาส อยู่ในบรรยากาศที่น่าอยู่ มีเสียงนกร้องด้วย....

เอาไว้มาเล่าให้ปริมอิจฉาอีกนะคะ

คืนนี้ฝันดีค่ะ...

สวัสดีค่ะอาจารย์กาญจนา ขอบคุณที่กรุณามาเยี่ยมเยียน และให้กำลังใจค่ะ

อาจารย์สบายดีนะคะ

คืนนี้ฝันดีค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ nana,

ขอบคุณค่ะที่กรุณามาทักทายและให้กำลังใจค่ะ

ดีใจจังที่คุณชอบลีลาการเขียนค่ะ เพราะเขียนให้ต่างจากนี้ไม่เป็นแล้วค่ะ หุ หุ

ฝันดีนะคะ

สวัสดียามดึกค่ะคุณถาวร

ขอบคุณมากค่ะ คุณถาวรสรุปได้เห็นภาพชัดเจนสุดๆ เลยนะคะ

ฝันดีเช่นกันนะคะ

สวัสดียามดึกค่ะคุณปู

ดีใจจังที่คุณปูชอบ แล้วจะไปย่องๆ ถ่ายภาพนกมาฝากอีกค่ะ

Good Night ค่ะ

......

แสงอาทิตย์นำทางให้ย่างก้าว

ทีละเท้าค่อยๆวางตามทางฝัน

แสงศรัทธาส่องใจให้รู้ทัน

เรียนรู้วัน - คืนล่วง  ตามบ่วงกรรม

สวัสดีค่ะ....แวะมาชมธรรมชาติที่แสนโรแมนติคค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะ

ถ้ามีใครสังเกตตอนนี้ก้อคงเห็นว่ามีคนนั่งยิ้มอยู่หน้าจอคอม คนเดียวเหมือนกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท