ธรรมกุศล


ธรรมกุศล
การจะเกิดเป็นอะไรนั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราได้ทำบาปบุญมามากน้อยแค่ไหน ตอนก่อนจะตายจิตใจอาฆาต พยาบาท เครียดแค้น หรือเป็นกุศล มากแค่ไหน ก้อเป็นหนทางที่จะนำไปสู่การเกิด เพราะฉะนั้นจิตตอนตายก้อสำคัญมากๆ บางคนทำบุญสุนทานมาเยอะ แต่ถ้าตอนก่อนตาย จิตใจไม่ผ่องใสก้อสามารถ นำไปสู่การเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉานได้ เพราะฉะนั้น พึงระลึกรู้ หมั่นเฝ้าดูจิตใจของตนเองทุกลมหายใจ อยู่กับสภาวะปัจจุบันของอารมณ์ ไม่คิดห่วงหน้าพะวงหลังกับเรื่องอดีตที่ผ่านมาหรือกังวลกับอนาคตที่ยังมาไม่ถึง
เกิดแก่เจ็บตายเป็นของคู่กัน ทั้งมนุษย์และสัตว์ทั้งหลาย
เพราะฉะนั้นเราต่างต้องเกื้อกูลกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
กับสรรพสัตว์ทั้งหลายเค้าก้อเกิดมาใช้กรรมเหมือนๆกับเรา มีชีวิต มีจิตวิญญาณเหมือนกับเรา รักชีวิตเหมือนกับเรา มีกรรมเหมือนกับเรา แต่เราดีกว่าพวกเขาที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ สามารถสร้างบุญสร้างกุศลได้ เพราะฉะนั้น อย่าได้เบียดเบียนซึ่งกันและกัน....เพราะทุกๆสิ่ง ไม่ว่าจะกรรมดีกรรมชั่ว เราก้อได้รับผลนั้นๆแน่นอนไม่ช้าก้อเร็ว เพราะเหตุนี้ ขอให้ทุกท่านอย่าประมาทในชิวิต เพราะการเกิดเป็นมนุษย์นั้นแสนยาก ขอให้ท่านนำกายที่มีอยู่นี้สร้างบุญกุศล เก็บบุญให้ได้มากที่สุด อย่าได้โมฆะชาติในการเกิดนี้เลย
สาธุๆๆ อนุโมทนา ขอให้ทุกๆท่านเจริญในธรรมยิ่งๆขึ้นไป
คำสำคัญ (Tags): #หนอนน้อย
หมายเลขบันทึก: 47600เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2006 13:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท