NP จะวินิจฉัยชุมชนกันอย่างไร (2)


"จัดคนให้หลากหลาย เปิดใจให้เรียนรู้ เก็บรายละเอียดทุกประเด็น เจาะไปให้ลึก กลวิธีของเขาจะออกเอง"

ถัดมาอีก 2 วัน ...ก้าวเข้าสู่ชุมชนริมแม่น้ำป่าสัก บรรยากาศหมู่บ้านหลังแม่น้ำร่มเย็น มีวัดเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนในชุมชน วิถีของคนส่วนใหญ่มีขวดน้ำปลาคู่ครัว ถ้วยน้ำปลาคู่วง (กินข้าว) กินอะไรก็ตามต้องเติมน้ำปลาไว้ก่อน ของมันของหวานของทอดอันแสนอร่อยไม่ใช่เราแต่ต้องเผื่อไปในการทำบุญที่วัดด้วย เพราะได้บุญ

จากบริบทของชุมชนส่งผลให้เห็นปัญหาสุขภาพในกลุ่มเป้าหมายคือ กลุ่มผู้สูงอายุที่ควบคุมความดันโลหิตสูงไม่ได้เพราะวิถีชีวิตแบบเดิมๆ เคยชินอย่างที่เป็นมาตั้งแต่เกิด .... ปัญหาที่เป็นมาตั้งแต่เกิด เป็นวิถีชีวิต แล้วจะวินิจฉัยชุมชนได้อย่างไร....

จากการประเมินสุขภาพของชุมชนทำให้พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อวิถีการดูแลตนเองต่อการควบคุมระดับความดันโลหิตสูงไม่ได้คือ (1) เคยชินกับรสจัดของอาหารการกิน (เค็ม มัน หวาน อาหารกระป๋อง) (2) ลืม กินยาผิด ไม่กินยา กินยาไม่ต่อเนื่อง (3) ใช้การทำงานบ้านเป็นการออกกำลังกาย (4) เครียด : ปัญหาชีวิตรุมเร้าและติดบุคลากรสุขภาพจนเครียด นั้นคือประเด็นที่เป็นสาเหตุของกลุ่มนี้

ที่นี้จะวินิจฉัยสาเหตุกันอย่างไร มันแก้ได้จริงหรือ และแล้วในวันนั้นโชคดีที่กลุ่มในการทำมีคนที่หลายหลายในชุมชน มีผู้นำชุมชน มีอบต. มีเจ้าหน้าที่สุขภาพ มีครูใหญ่ของโรงเรียน มีเจ้าอาวาสวัด และมีผู้สูงอายุที่เปิดใจพร้อมรับฟังและพร้อมช่วยกันแก้ปัญหา และเชื่อไหมว่า ในระหว่างกระบวนการกลุ่ม บุคคลสำคัญเหล่านี้ล่ะที่ช่วยกันทำให้หนทางแก้ไขออกมา ผู้ที่เป็นแบบอย่างที่ดีในการทำกิจกรรมใดก็ตามก็ปรากฏ การร่วมมือกันลองในสิ่งที่ตนเองไม่เคยทำก็พากันทำเช่น

 "การแกว่งแขนในผู้สูงอายุ ครูใหญ่เป็นผู้นำเสนอ ผู้สูงอายุก็เห็นดีและทำตาม หรืออย่างคนที่ลดอาหารเค็มก็เสนอให้ติดป้ายที่ฉลากขวดน้ำปลาว่าลดเค็ม หรือติดในครัว หรือการให้ลูกหลานหายาให้ผู้สูงอายุกิน ...นี้คือผลของความคิดที่พรั่งพรูออกมาอย่างสวยงาม

สิ่งที่สรุปได้ การวินิจฉัยชุมชนน่าจะเป็นการดึงคนที่มีศักยภาพหลากหลายเข้ากลุ่ม การฟังอย่างเปิดใจ การสร้างบรรยากาศให้ลื่นไหล การใส่ใจในทุกรายละเอียดที่เกิดขึ้น และแล้ว คนไทย...น้ำใจงามไม่ทิ้งกัน ความคิดเห็นและการแก้ไขปัญหาต่างๆจากวิถีชีวิตเดิมๆมันปรากฎด้วยน้ำพักน้ำแรงและน้ำใจของคนในชุมชนเอง ....

บทเรียนวันนั้นยอมรับว่าทุกฝ่ายเหนื่อยด้วยการลุ้น NP มือใหม่ที่ต้องขับเคลื่อนกระบวนการ การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของทีมงาน การเปิดใจพร้อมเรียนรู้แค่นี้...ทุกอย่างก็ได้อย่างใจหวังที่ใฝ่ฝันและฝันใฝ่ที่ทำให้วันแรกของวันที่เหลืออยู่มีหวัง ที่จะเห็นผลผลิตออกไปก้าวสู่สนามของการเป็น APN ในอนาคตได้อย่างภาคภูมิใจ

หมายเลขบันทึก: 47598เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2006 13:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 04:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท