10 things my mom taught me about being a mom


http://oleana.wordpress.com/2011/08/30/10-things-my-mom-taught-me-about-being-a-mom/

  1. When they cry – kiss them.
  2. When they are afraid – hold them.
  3. When they speak – listen.
  4. When they ask – answer.
  5. Let them explore – dirt washes off.
  6. When you say please & thank you to them they will say it to you.
  7. Silly is a good thing to be.
  8.  Always do the right thing – even when nobody’s looking.
  9. There are many crises in the world – spinach on the wall isn’t one of them.
  10.  Faith opens many doors.
แม่สอนคุณว่าอย่างไรบ้างค่ะ
 
และตั้งแต่วันที่เจอข้อความนี้ แม่จันได้ทำอะไรตลกๆ  Silly ๆ  กับน้องต้นไม้ก่อนนอนทุกวัน ปรากฎว่าน้องนอนหลับฝันดีค่ะ :)
 

คำสำคัญ (Tags): #mom#แม่
หมายเลขบันทึก: 475778เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2012 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ

สิ่งหนึ่งที่แม่สอน และจำได้

"...คิด เชื่อ และฝัน อย่างไร

จะได้อยากนั้น..."

และ "...เชื่อว่า บาป..บุญ..มีจริง..." (อาจโบราณหน่อยแม่ผม)

และ...

"...วาสนา เป็นของผม

ความเก่ง...แม่ให้มา

ความกล้า...เตี่ยให้มา

และการแบ่งปัน...เป็นของทุกคนที่ได้ให้และรับจากผม..."

อาจาย์ และทุกคน สบายดีนะครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • ถึงแม้ว่า ตอนนี้ แม่จะไม่อยู่กับพี่แล้ว แต่พี่ยังคิดถึงท่านอยู่เสมอ คิดถึงความดีของท่านที่คอยอบรม สั่งสอนให้มาเป็นเราทุกวันนี้ได้
  • แม่สอนให้ลูกคนนี้เป็นคนดี ทำแต่สิ่งดี ๆ
  • แม่สอนให้ช่วยเหลือผู้อื่น เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ผู้อื่น เป็นคนมีน้ำใจ
  • แม่สอนว่า ไม่ให้เราเอาเปรียบผู้อื่นและไม่ยอมให้คนอื่นมาเอาเปรียบเรา
  • แม่สอนว่า ให้ตัวเรามีเหตุผล
  • แม่สอนว่า ให้เรากล้าแสดงออกในทางที่ถูก
  • แม่สอนว่า ให้เราเชื่อในเรื่องของ "กฎแห่งกรรม" ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว
  • แม่สอนว่า ให้เรามองโลกในแง่ดี อย่าคิดร้าย
  • แม่สอนว่า ให้เรายิ้มแย้มแจ่มใส ไม่ให้หน้าบึ้งกับคนอื่น
  • แม่สอนว่า ให้เราหัดเป็นผู้ฟังที่ดี
  • แม่สอนว่า ให้เราให้เกียรติผู้อื่นเสมอ
  • และทั้งหมดนี้ที่แม่สอนมา คือ "ตัวของพี่เองค่ะที่มีในวันนี้"
  • ขอบคุณสำหรับบันทึกที่ทำให้พี่คิดถึงแม่อีกแล้ว แม้ว่า ทุกวันนี้จะทำหน้าที่แม่ของลูก และย่าของหลาน "ฟ้าคราม" ก็อยากถ่ายทอดสิ่งที่มีอยู่ในตัวให้กับลูก ๆ ด้วยเพื่อเป็นการสืบทอดความดีของแม่ที่มีในตัวเราไปยังลูก - หลานด้วยค่ะ

*ขอบคุณอาจารย์จันค่ะ..อ่านแล้วคิดถึงแม่ผู้จากไปแต่กาย..ที่สอนลูกทุกอย่างที่แม่ทำให้เห็น...แม่อยู่เป็นแบบอย่าง..อย่างที่อยากให้ลูกเป็น..ก่อนละสังขาร แม่ยังอยู่เป็นเนื้อนาบุญให้ได้ลูกทดแทนพระคุณจนถึงอายุ ๘๒ ปี..

*ขออวยพรให้ครอบครัวปิยะวัฒน์ที่น่ารักนี้ มีความสุขตลอดปีและตลอดไปค่ะ..

Large_photo73 

ขอเอาอนุทินเกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝากค่ะ http://www.gotoknow.org/journals/entries/103996

แม่ผมสอนว่า "อย่าโกรธใครเลย" ครับ

  • ขอบคุณมากนะคะ กับการแบ่งปันเรื่งดีๆ
  • เกือบสิบปีมาแล้ว  มีอาจารย์จิตวิทยาท่านหนึ่งที่ผู้เขียนเคารพรัก (เป็นภรรยาของอดีตท่านอธิการบดีที่ผู้เขียนศรัธาในคุณสมบัติความเป็นผู้นำของท่าน) ได้เล่าประสบการณ์ให้ฟัง ซึ่งตรงกับ "When they ask – answer" ว่า เราก็รู้นะว่า เวลาลูกถามเราจะต้องตอบ แต่มีอยู่ครั้งหนึ่ง ขณะที่นั่งรถไปกับลูกสาวที่ยังเล็ก พอลูกสาวเห็นพระพุทธรูป ที่เศียรโผล่พ้นยอดไม้ ลูกสาวถามว่า "แม่ ทำไมพระถึงหัวแหลม" แม่ก็พยายามคิดหาคำตอบ แต่คิดยังไงก็คิดไม่ออก จะบอกว่า แม่ไม่รู้ก็กลัวเสียเชิง เลยบ่นลูกว่า "อย่าถามเรื่องพระเรื่องเจ้า...มันบาป"
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท