นี่แหละหนาชีวิตคน...


ชีวิตคนเรา อยู่ที่เราจะหาวิธีการจัดการ...

นี่แหละหนาชีวิตคน

- พ่อ แม่ เป็นบุคคลที่อยู่ทิศเบื้องหน้า ที่ลูกๆ ทั้งหลายควรให้การปรนนิบัติดูแลอย่างดี มิใช่เพียงเพื่อตอบแทนพระคุณ หากแต่เป็นการกระทำที่ควรอย่างยิ่งที่ผู้เป็นลูกควรต้องกระทำ...

- การศึกษามิใช่แต่เป็นการยกระดับชั้นของการเรียนเท่านั้น หากแต่ย่อมสามารถยกระดับจิตใจของบุคคลให้สูงขึ้นด้วย เหตุนี้จึงสามารถกล่าวได้ว่าสำเร็จการศึกษาแล้วอย่างแท้จริง...

- วิชาการต่างๆมีมากมายหลายแขนง อยู่ที่บุคคลพึงเลือกและศึกษาได้ แต่วิชาเอกที่ควรมีประจำตัวและควรหมั่นศึกษาอย่างต่อเนื่อง ที่บุคคลทุกคนควรศึกษาที่สุด คือ " ตัวเอง "

- "การใช้ชีวิตที่คุ้มค่า" ประโยคนี้ทุกท่านคงเคยได้ยิน คำว่า "คุ้มค่า" แต่ละคนคงมีความหมายที่แตกต่างกันไปว่าจะเป็นอย่างไร แต่สำหรับข้าพเจ้าแล้ว " การที่ได้ช่วยเหลือบุคคลอื่นๆ และกระทำประโยชน์อันเกื้อกูล ตามกำลังสามารถของตนนี้ เป็นความคุ้มค่าที่หาใดเทียบไม่ได้ " สิ่งนี้เป็นความคุ้มค่าในการใช้ชีวิตของข้าพเจ้า...

- มีบุคคลมากมายที่รายล้อมข้าพเจ้าอยู่ ข้าพเจ้ามักได้ยินประโยคที่ว่า "ไม่เข้าใจเลย ไม่รู้ว่าอะไร" อันเป็นคำกล่าวเกี่ยวกับข้าพเจ้าผู้นี้ ข้าพเจ้าเองเมื่อได้ยินก็สดับแล้วพิจารณาโดยฉับพลัน ประกอบกับการพิจารณาอยู่ทุกชั่วขณะ รับทราบและเข้าใจอย่างดีเกี่ยวกับสิ่งที่ตนได้คิดอยู่นั้น เป็นธรรมดาของบุคคลในโลกที่จะเกิดความสงสัยในความคิดของผู้อื่น แม้บางครั้งบุคคลผู้นั้นได้สาธยาย อธิบายให้รับฟังแล้ว ก็มิคลายสงสัย หรือเกิดความเข้าใจได้ เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว ข้าพเจ้าจึงพึงนิ่งเสีย...

- หลายครั้งที่ผ่านมา ที่เคยมีผู้เข้าใจผิดในตัวข้าพเจ้า มีทั้งกล่าวร้าย ป้ายสี นินทา แต่ข้าพเจ้าไม่พึงโต้ตอบ ด้วยระลึกอยู่ภายในว่าตนนั้นเป็นอย่างไร มิได้เป็นไปตามที่โดนกล่าวหา ใส่ร้าย บุคคลผู้กล่าวหา นินทา อาจประกอบด้วย โทสะ โมหะ อยู่ก็ได้ ดั่งนั้นมิได้มีสิ่งก่อประโยชน์ใดที่ข้าพเจ้าพึงข้องเกี่ยว ...

    *** ทั้งมวลที่กล่าวอาจเป็นเพียงบางส่วนในหวงชีวิตนี้ที่หลายๆท่านอาจเคยประสบมาเช่นกัน

 

                                       ลายฟ้า ***

                               ๒๑  มกราคม  ๒๕๕๕

 

หมายเลขบันทึก: 475604เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2012 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท