จัดให้เต็มๆ ... โดย สว.


 

มหกรรมการประชุมวิชาการ สำหรับผู้สูงอายุ ครั้งนี้ จัดเป็นครั้งที่ 2 ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ในวันที่ 11-12 มกราคม 2555 นี่เอง อาศัยพื้นที่ 2 ชั้นของโรงแรม ก็คือ ชั้น 4 ห้อง Grand Ballroom และชั้น 3 ห้อง Peridot ห้อง Sapphire ห้อง Business และ ห้อง Jasper รวมทั้งบริเวณ โถงชั้น 3 และ ชั้น 4 ... เป็นเหตุให้ในวันหน้า สถานที่ดูเนืองแน่นด้วยผู้คน กว่า 70% ที่ เป็น สว. จนพี่หนุ่ย (กลุ่ม พด.) บอกว่า งานนี้ ถ้ารวมอายุผู้เข้าประชุมแล้ว น่าจะทำลายสถิติ Ginness เป็นแน่แท้

บันทึกนี้ จะได้นำกิจกรรม ของ สว. ที่จัดมาให้กับผู้เข้าร่วมประชุม ได้ชื่นชมกันแบบเต็มๆ ค่ะ นั่นก็คือ ช่วงของ "นานาสาระเพื่อสุขภาพฟันดี"

ช่วงนี้ คุณธานินทร์ อ่อนนุชมงคล นักวิชาการเผยแพร่ชำนาญการ จาก สำนักทันตสาธารณสุข ของเรานี่เอง มาช่วยดำเนินการ โดยได้ให้แนวคิดกับผู้เข้าชมการแสดงไว้ว่า การนำเสนอสื่อบุคคล เป็นทางลัดแห่งการเรียนรู้ สื่อจากผู้สูงอายุ เป็นสื่อที่ถูกทดลอง ถูกใช้ ถูกปรับ จนสามารถใช้ได้สำหรับคนรุ่นใหม่ ที่จัดให้เต็ม ทุ่มเทในทุกสิ่งทุกอย่าง และ "... ให้ตั้งคำถามกันไว้ในใจ ว่า สิ่งที่ชมรมฯ นำเสนอนั้น เขาคิดได้อย่างไร และวิธีคิด ทำให้เกิดอะไรขึ้น หรือมีผลอะไรที่ประจักษ์ได้บ้าง สำหรับการสื่อสารในแต่ละชุด"

เราได้รับความร่วมมือจากชมรมผู้สูงอายุ 11 แห่ง ที่มาร่วมแสดง ในเวที ห้อง Grand Ballroom ละค่ะ อันมี

ชุดที่ 1 ... การแสดง “ทั่วฟ้าเมืองไทย” จาก ชมรมผู้สูงอายุวัดมาตุคุณาราม ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา

ฟังเพลงประกอบการแสดง ที่นี่ค่ะ

ชุดที่ 2 ... ละครชาตรี “ยังไม่สายเกินไป” จาก ชมรมผู้สูงอายุอำเภอแหลมงอบ จ.ตราด

ในท้องเรื่อง ... เจ้าเพ็ชร ลูกชายแม่พลอย แม่พลอยตามใจเจ้าเพ็ชร ขออะไรแม่ไม่เคยขัดใจ แม่พร่ำสอนให้แปรงฟันอย่างถูกวิธี แต่ไอ้เพ็ชรเบื่อมาก ที่จะต้องแปรงฟันทุกวันๆ แต่แม่ก็ตามใจ ให้เงินเพ็ชรเรื่อยมา วันนี้แม่ก็ให้เงินไอ้เพ็ชรมา ไอ้เพ็ชรจึงไปหาเพื่อนรัก ชื่อ นพดล

นพดล เล่าว่า เจ้าเพ็ชรเป็นคนขี้เกียจ ไม่ชอบล้างหน้าแปรงฟัน แม่เตือนก็ยังขี้เกียจ และยังชอบแต่กินขนมกรุบกรอบ จนร่างกายอ้วนใหญ่ เมื่อเจ้าเพ็ชร กับนพดลเจอกัน ซื้อขนมกรุบกรอบด้วย มาแบ่งกันกิน นพดลก็ต่อว่า ว่า เจ้าเพชร เจอกันก็ชวนกันกินแต่ขนมกรุบกรอบ ทำให้ร่างกายอ้วน เพ็ชรก็บอกว่า เราก็มีความสุขที่ได้กิน ถ้าไม่กินร่างกายก็จะผอม ไม่มีแรง

แต่เจ้าเพ็ชรบอกว่า วันนี้ เห็นขนมแล้วปวดฟันจี๊ดๆ ขึ้นมา ไม่รู้ว่าเป็นอะไร นพดลก็บอกว่า ขนมกรุบกรอบนั้นทำให้ฟันเสีย และเริ่มปวดฟัน เพราะว่า เจ้าเพ็ชรก็ไม่ชอบแปรงฟัน วันนี้เพ็ชรเลยไปเที่ยวกับนพดลไม่ได้ เพราะว่า ปวดฟัน นภดลก็เลยบอกให้กลับไปบ้าน หาแม่ ให้แม่พาไปหาหมอฟัน

แม่พลอยกำลังกลุ้มใจ เรื่อง ลูกชาย ที่สอนเท่าไรก็ไม่ฟัง ดื้อรั้นไม่ยอมแปรงฟัน บอกให้แปรงฟันทุกวัน ก็ไม่ยอม ทำบ้างไม่ทำบ้าง แล้วแต่อารมณ์ ก็เป็นห่วงว่า สักวันหนึ่ง ฟันคงจะมีการผุแน่นอน พอเพ็ชรมาหา ก็รู้เลยว่า ปวดฟันมาแน่เลย ก็เลยพาไปรักษา และบอกว่า ให้แปรงฟัน ดูแลฟันให้ดีได้แล้ว เพ็ชร จึงกลับใจ และบอกว่า คงจะไม่สายเกินไป ที่จะมาดูแลฟัน

ฟังเสียงละคร ได้ที่นี่

ชุดที่ 3 ... ละครหุ่นมือคุณยาย เรื่อง หมู่บ้านยิ้มแฉ่ง จาก ชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลบางบัวทอง จ.นนทบุรี

ผลงานจากนวัตกรรม ละครหุ่นคุณยาย เป็นกิจกรรมส่งเสริมทันตสุขภาพสองวัย คือ วัยเด็ก และวัยผู้สูงอายุ เรื่องย่อๆ มีว่า

ณ หมู่บ้านสงบสุขแห่งหนึ่ง ผู้คนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข และช่วยกันทำงานอย่างขยันขันแข็ง น้องเล็กที่สุดในหมู่บ้าน ใครๆ ก็เรียกว่า “น้ำนม” ฟันน้ำนม มีพี่น้อง 20 คน มีหน้าที่เคี้ยวอาหาร มีพี่ชาย ชื่อ พี่ลิ้น มีหน้าที่ รับรสอาหาร ลุงเพดาน กับป้าลิ้นไก่ ทำหน้าที่ช่วยส่งเสียงให้กับคนในหมู่บ้าน ลุงกับป้ามีเสียงอันไพเราะมาก

ทุกคนอยู่ในหมู่บ้าน อย่างสงบสุข วันหนึ่ง น้องน้ำนมชวนพี่ๆ ไปแปรงฟันกันอย่างสนุกสนาน มีลูกอมปีศาจ หลงทางมา เจอน้องน้ำนม ปีศาจลูกอม มีสีสันสดใส ขออาศัยอยู่ในหมู่บ้านด้วยคน น้องน้ำนม และพี่ๆ ก็ยินดีให้อยู่ด้วย น้องน้ำนมชวนปีศาจลูกอมไปแปรงฟัน แต่ปีศาจลูกอมไม่ยอมไป บอกว่า แปรงฟันแล้วทำให้ปวด และเสียเวลา และชวนน้องน้ำนม กินลูกอมหวานๆ ที่แสนอร่อย น้ำนมลองกิน และก็ติดใจ กินลูกอมกันเยอะแยะมากมาย

คืนหนึ่ง ชาวหมู่บ้านยิ้มแฉ่ง ต้องตกใจตื่น เพราะเสียงร้องของน้องฟัน ที่ส่งเสียงบอกว่า ปวดฟัน ถามเรื่องราวว่า แล้วใครทำอะไร ก็รู้ว่า น้ำนมปวดฟัน ร้องขอความช่วยเหลือจากหมอฟัน หมอฟันถาม น้ำนมบอกว่า พวกเราไปกินลูกอม ขนมหวาน และไม่ได้แปรงฟัน ตอนนี้กำลังปวดฟัน คุณหมอช่วยตรวจดู และรักษาให้ จนน้ำนมหายปวดฟันกันทั้งหมด

หมอกำชับว่า ตอนหลังอย่าไปเชื่อลูกอมปีศาจอีก เพราะว่าลูกอม ทำให้ฟันผุ เป็นรู และปวดฟัน และอย่าลืมขยันแปรงฟันอย่างถูกวิธีด้วย

น้ำนมเชื่อคุณหมอ และไม่กินลูกอมอีกแล้ว และเมื่อทุกคนมาถึงหมู่บ้านยิ้มแฉ่ง ก็พากันไล่ลูกอมปีศาจออกจากบ้านไปจนหมด และทุกคนก็อยู่กันอย่างมีความสุขตลอดไป

 

ฟังเสียงการแสดง ที่นี่

ชุดที่ 4 ... เพลงฉ่อยพื้นบ้าน “เพลงฉ่อยเทิดพระเกียรติ” จาก ชมรมผู้สูงอายุบ้านดอนตาล อำเภอวัดสิงห์ จังหวัดชัยนาท

ฟังเสียงร้องได้ที่นี่ค่ะ ไพเราะมาก

ชุดที่ 5 ... จินตลีลา “แปรงฟันก่อนนอน” โดย ชมรมผู้สูงอายุตำบลบางยอ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

ปกติ ชมรมฯ จะมีการออกกำลังกายเป็นประจำ การแสดงในวันนี้ เป็นเรื่องของการออกกำลังกาย และเพื่อสุขภาพช่องปาก เพลงแต่งเอง โดย ชมรมฯ ... ยามหลับยามนอนก็ต้องแปรงฟันกันก่อน แล้วก็ดูลูกหลาน แปรงฟันก่อนนอน ด้วยนะ

ฟังเสียงเพลงประกอบ ได้ที่นี่

ชุดที่ 6 ... การออกกำลังกาย ด้วยไม้พลอง ทำนองเพลงรำกลองยาว โดย ชมรมผู้สูงอายุเกาะศาลพระ อ.วัดเพลง จ.ราชบุรี นำเสนอด้าน (15 นาที) ปกติ สว. เป็นคนตีกลอง

ฟังเพลงประกอบการแสดง ที่นี่ค่ะ

ชุดที่ 7 ... การแสดง ตาลีตีปั๊ด โดย ชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เป็นการแสดงของภาคใต้ ยะลา ปัตตานี สตูล นราธิวาส

ฟังเพลงประกอบการแสดง ที่นี่ 

ชุดที่ 8 ... การแสดง “รำภูไทยย้อนยุค” จาก ชมรมผู้สูงอายุตำบลภูวง อำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร  เป็นการรำประจำเผ่าของชาวภูไทย ปกติจะแสดง โดย ดนตรีสดๆ

 

ฟังเสียง ที่นี่

ชุดที่ 9 ...  “นวัตกรรมสื่อพื้นบ้าน เพื่อสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ” โดย ชมรมผู้สูงอายุบ้านหนองหิน อ.เมือง จ.ขอนแก่น

เป็นการแสดงพื้นเมืองของภาคอีสาน หมอลำคนขอนแก่น เกี่ยวกับช่องปากและฟันของผู้สูงอายุ ให้เรามาแปรงฟันกัน

ฟังเสียงประกอบการแสดง ที่นี่

ชุดที่ 10 ... ออกกำลังกายแอโรบิค แม่ไม้มวยไทย จาก ชมรมผู้สูงอายุตำบลบึงบูรพ์ จังหวัดศรีสะเกศ เพลงนี้สำหรับให้มีสุขภาพจิต สุขภาพกายแข็งแรง ประกอบเพลงแปรงฟัน ทำนองผู้ใหญ่ลี

ฟังเสียง ได้ที่นี่

ชุดที่ 11 ... “ผู้เฒ่าเล่าขาน นิทานฟันดี” จาก ชมรมผู้สูงอายุบานไม่รู้โรย อำเภอคีรีมาศ จ.สุโขทัย 

ด้วยแรงบันดาลใจเมื่อไปทำกิจกรรม กับผู้สูงอายุ เห็นว่า ผู้สูงอายุเป็นวัยแห่งพลัง มีศักยภาพในการทำงานกับสังคม มีความรัก ห่วงใยลูกหลาน จึงอยากทำสิ่งดีดีให้กับลูกหลานทุกคน วันนี้พี่แตงโม มาเล่านิทาน “ฟ ฟัน ไปไหน” ให้เด็กๆ ฟัง

เป็นเรื่องราวของเด็กหญิงจุ๊บแจง อาศัยอยู่กับยายแดง และตาโต้ง ตาโต้งไม่ชอบยิ้ม และคุยกับใคร กินแต่อาหารเละๆ เหลวๆ ยายแดงยิ้มสวย ฟันสวย แต่ตาโต้งไม่เคยยิ้ม และไม่เคยพูด เพราะว่า ตาโต้ง ไม่มีฟันเลย แล้วฟันของตาโต้งไปไหน

ตาโต้งเล่าว่า เมื่อเป็นเด็ก ชาวบ้านมีอาชีพทำไร่ ปลูกผัก ผลไม้ ชาวบ้านแข็งแรง ไม่ค่อยเจ็บป่วย วันหนึ่งมีพ่อค้านำน้ำตาลมาว่าจ้างให้ชาวบ้านทำขนมหวาน ลูกอม ท๊อฟฟี่ ขนมกรุบกรอบใส่ถุงสวยงาม ใครๆ ก็พากันชม เรียกเป็นหมู่บ้านขนมหวาน เด็กๆ ในหมู่บ้านกินขนมกันทั้งวัน ไม่ค่อยจะกินข้าว และไม่ชอบแปรงฟัน พอมาดูฟันก็เห็นว่า ฟันเป็นรูเต็มไปหมด มีฟันผุมาก และตั้งแต่นั้นมาตาโต้งก็ต้องถอนฟันไป

จุ๊บแจงก็บอกว่า จุ๊บแจงไม่อยากมีฟันผุ ไม่อยากปวดฟัน จึงจะกินผักและผลไม้ด้วย และแปรงฟันถูกวิธี จะได้มีฟันสวย

ฟังเสียงเล่านิทาน ที่นี่ 

แถมด้วย การแสดงประกอบไม้พลอง สาละวันเตี้ยลงค่ะ

ทำนองเพลง ที่นี่ 

สุดท้าย ที่คุณธานินทร์ได้สรุปไว้ ก็คือ ... 12 จังหวัด 12 วัฒนธรรม เรื่องราวต่างๆ สื่อ นวัตกรรมต่างๆ ได้นำมาแลกเปลี่ยน เรียนรู้ ซึ่งกันและกัน และสิ่งที่จะเกิดประโยชน์สูงสุด คือ การที่จะได้นำสื่อ นวัตกรรมต่างๆ ที่นำเสนอ ไปคิดต่อ และปรับใช้ เพื่อให้เข้ากับบริบทของแต่พื้นที่ วิถีชีวิตของแต่ละคน ... นั่นเอง

 

หมายเลขบันทึก: 474985เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2012 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท