"หลักแห่งการเปลี่ยนแปลง (โดยพลัน)"


ว่าด้วย Appreciative Inquiry ตอนที่ 422

ตอนนี้ผมจะพูดถึงหลักการหนึ่งในห้าข้อของ Appreciative Inquiry (AI) คือ "หลักแห่งการเปลี่ยนแปลง (โดยพลัน) หรือ Simulteneity Principle - ไซมัลทีไนอิตี้ ปริ๊นซิเปิ้ล) พูดง่ายๆคือ..การเปลี่ยนแปลงใดๆ เริ่มต้นเมื่อถาม.." ผมถามตัวเองว่าจริงหรือ ตอนแรกๆ..ครับ ก็น่าจะจริง สังเกตไหมครับ..เราเคยถามใครกวนๆไหมครับ ด้วยความไม่มีสติ..เผลอๆได้มีศัตรูตลอดชาติ...แต่หลายครั้งที่คุณเริ่มต้นกับมิตรภาพใหม่ๆด้วยคำถามดีๆ สุภาพๆ คุณกลับได้มิตรภาพที่ยั่งยืนนาน.. .... ครับ..ล่าสุดผมได้ทุนมหาวิทยาลัยทำวิจัยเรื่อง Appreciative Inquiry ผมถามคนที่ทำ AI ไปกับผมว่า "เริ่มเข้าใจว่า AI มันต้องทำยังไงจริงๆ ตอนไหน ประมาณว่า..อ๊อมันต้องทำยั่งงี๊เอง"...ส่วนใหญ่ 99% เลยตอบอย่างนี้ครับ.."เริ่มเข้าใจจริงๆ ตอนไปถามค่ะ รู้เลยว่าต้องทำอะไรต่อไป.." ครับ..การเปลี่ยนแปลงใดๆ เริ่มจากการถามเลย..ผมไม่ต้องมานั่งสอนทีละขั้น..เมื่อลูกศิษย์ไปถามลูกค้าด้วยคำถามดีๆ..ก็จะได้คำตอบดีๆกลับมา แล้วเขาก็เห็นโอกาส..พัฒนา ขยายผลกันขึ้นมาเอง..สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงได้ในระดับต่างๆกัน..เช่นลูกศิษย์คนหนึ่งไปถามคุณหมอที่ซื้อยากับเขา..ว่าชอบของโปรโมชั่นแบบไหนที่สุด..หมอเด็กคนหนึ่งบอกว่า "ชอบเซลล์รายหนึ่ง เขาเอาลูกโป่งมาให้ ได้ใช้เลย เอาไปให้คนไข้เด็ก" เซลล์คนอื่นให้ประเภทสมุดปากกา ที่ผมเองไม่ได้ใช้เพราะเยอะไปหมด".. ... เป็นไงครับ..ลูกศิษย์ผมคิดออกเลยว่าจะทำอย่างไร ไม่ต้องกลับมาถาม..ด้วยคำถามดีๆ..ทำให้เจอเรื่องดีๆ..ที่สามารถเอาไปใช้ได้เลย ล้วประหยัดทรัพยากร..กรณีนี้เขาก็สามารถพัฒนาโครงการส่งเสริมการขายที่ใช้ต้นทุนต่ำลงนับสิบเท่า แต่ได้ผลมากกว่าเหนื่อยน้อยกว่า.. ... และทั้งหมด เริ่มจากการถามครับ...

 

ส่วนผมเองหลังการ "ถามครั้งนี้ ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงครับ.." หลายคนบอกเลย..ผมสอนมานับจะ 50-60 ชัั่วโมง..ไปเข้าใจจริงๆ ว่า AI คืออะไร ตอนไปถามกลุ่มเป้าหมายจริงๆ..ผมเลยต้องปรับเปลี่ยนการสอนของผมใหม่ ตอนนี้ทำจริงมากขึ้น เร็วขึ้น..ไม่รอซ้อมมากแล้ว..ไปถามเลย..

...

เห็นไหมครับ..การเปลี่ยนแปลงใดๆ..เริ่มจากการถาม "ดีๆ"  ก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงดีๆ ขึ้นมากเอง นี่แหละครับ The Simulteneity Principle 

หมายเลขบันทึก: 474592เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2012 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 11:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ

ผมชอบประโยคทิ้งท้ายครับ

"...การเปลี่ยนแปลงใดๆ..เริ่มจากการถาม "ดีๆ" ก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงดีๆ ขึ้นมาเอง..."

ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้น เพราะเหตุจึงเกิดผลครับ

ขอบคุณครับ

There is no doubt. Change can only happen with action -- not reading, recording, thinking or comtemplating.

There are problems (consequences) from change (either intended or not) but without change we would not know we 'live'. We know about 'anicca', (change co-arise with) dukkha and (the way out of this web of changes is) anatta (not to own the change or the dukkha).

Happy new year.

ผมเองในการทำงานเรื่องใดสักเรื่อง  ที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากบุคลากรหลายคน  และแต่ละคนต่างก็มีอัตตาส่วนตนด้วยกันทั้งนั้น  ผมจึงใช้วิธีเชิญไปประชุมที่ร้านอาหารครับ  ประชุมแบบไม่เป็นทางการ  ไม่มีรูปแบบ  ไม่มีพิธีรีตอง   และ   บทบาทของผมหลักๆ  อยู่ที่การใช้ "คำถาม"  ครับ  ถามแนวคิดในการพัฒนางานของแต่ละคน  ผมก็มีหน้าที่ "ตั้งใจฟัง"  และ ถามให้กระจ่าง   พบว่าได้บรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้   ได้ Tacit K.  มากมาย  นำไปใช้การพัฒนาการทำงาน

       ผมประยุกต์ใช้หลักการ AI ของ อาจารย์  นำไปใช้ในการทำงาน ควบคู่กับ Dialogue คือ  การฟังอย่างตั้งใจ  ให้คนพูดเขามีคุณค่าและตั้งใจเล่าสิ่งที่ดีๆ ออกมาจากใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท