"คนชอบอ่าน ชอบใช้ห้องสมุด" ประจำวันที่ 10 มกราคม 2555


          เทคนิคการอ่าน

          การอ่าน คือ การรับรู้ความหมายจากถ้อยคำที่ตีพิมพ์อยู่ในสิ่งพิมพ์หรือในหนังสือ เป็นการรับรู้ว่าผู้เขียนคิดอะไรและพูดอะไร โดยเริ่มต้นทำความเข้าใจถ้อยคำแต่ละคำเข้าใจวลี เข้าใจประโยค ซึ่งรวมอยู่ในย่อหน้า เข้าใจแต่ละย่อหน้า ซึ่งรวมเป็นเรื่องราวเดียวกัน

          การอ่านเป็นการบริโภคคำที่ถูกเขียนออกมาเป็นตัวหนังสือหรือสัญลักษณ์ การอ่านโดยหลักวิทยาศาสตร์ เริ่มจากการที่แสงตกกระทบที่สื่อ และสะท้อนจากตัวหนังสือผ่านทางเลนส์นัยน์ตา และประสาทตาเข้าสู่เซลล์สมองไปเป็นความคิด (Idea) ความรับรู้ (Perception) และก่อให้เกิดความจำ (Memory) ทั้งความจำระยะสั้น และความจำระยะยาว

          กระบวนการอ่าน มี 4 ขั้นตอน คือ

          ขั้นแรก การอ่านออก อ่านได้ หรืออ่านออกเสียงได้ถูกต้อง

          ขั้นที่สองการอ่านแล้วเข้าใจ ความหมายของคำ วลี ประโยค สรุปความได้

          ขั้นที่สามการอ่านแล้วรู้จักใช้ความคิด วิเคราะห์ วิจารณ์และออกความเห็นในทางที่ขัดแย้งหรือเห็นด้วยกับผู้เขียนอย่างมีเหตุผล

          และขั้นสุดท้ายคือการอ่านเพื่อนำไปใช้ ประยุกต์ใช้ในเชิงสร้างสรรค์ ดังนั้นผู้ที่อ่านได้และอ่านเป็นจะต้องใช้กระบวนการทั้งหมดในการอ่านที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยการถ่ายทอดความหมายจากตัวอักษรออกมาเป็นความคิด และจากการคิดที่ได้จากการอ่านผสมผสานกับประสบการณ์เดิม และสามารถความคิดนั้นไปใช้ประโยชน์ต่อไป

[ที่มา :http://lib.obec.go.th/portal/node/22]

 

สิ่งที่มุ่งหวัง : ภาพ 1 ภาพ คงมีความหมายที่จะสามารถอธิบายเล่าเรื่องด้วยตัวของภาพเอง ทั้งมุ่งหวังลึก ๆ ว่า จะเป็นภาพที่สร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้พบเห็น ได้เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน เกิดแรงจูงใจ รวมทั้งเอาอย่าง เลียนแบบ กระทำตาม นับแต่ตั้งแต่ความสนใจ ใส่ใจ เอาอย่าง   เพื่อการเป็นน้องนักอ่าน รักการอ่านและได้ประโยชน์จากการอ่าน และได้ข้อสรุปเชิงประจักษ์ด้วยตัวเองในที่สุดว่า การอ่านควรมีลักษณะอย่างไร ?

.......

ภาพเพิ่มเติม : http://www.facebook.com/media/set/?set=a.166604400111408.28684.100002855477027&type=1

.....

บันทึกเล่าเรื่องโดย ปิยะดา แพรดำ
ห้องสมุดโรงเรียนวัดกิ่งแก้ว สมุทรปราการ

 

หมายเลขบันทึก: 474458เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2012 18:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท