ภัยจากการใข้คอมพิวเตอร์ไกล้ตัว ที่คุณไม่ควรมองข้าม


ใช้ไอทีอย่างปลอดภัย เพื่อสุขภาพทีดีในอนาคต

ภัยจากการใข้คอมพิวเตอร์ไกล้ตัว ที่คุณไม่ควรมองข้าม

• Repetitive stress injury (RSI) : เกิดจากการนั่งทำงานแบบไม่ถูกสุขลักษณะ เช่น วางมือบนคีย์บอร์ดแบบปิดข้อมือมากเกินไปซึ่งที่ถูกคือต้องวางเป็นเส้นตรงขนานกับพื้นปกติแต่เรากลับวางแบบคดงอ และไม่มีที่พยุงมือที่เก้าอี้ซึ่งทำให้การวางมือขนานกับพื้นและตั้งฉากกับร่างกาย นอกจากนี้ RSI ยังสามารถเกิดกับอวัยวะส่วนต่างๆ ได้ เช่น แขน หัวไหล่ แขนและสายตาก็ได้ ในต่างประเทศอย่างเช่น ประเทศอเมริการโรคนี้นับว่าติดเทรนอันดับ 1 เลยทีเดียวสำหรับคนทำงาน

แนวทางป้องกัน
1. การเลือกใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ให้ถูกกับสภาพร่างกาย เช่น เลือกเมาส์ให้เหมาะกับขนาดมือหรือลือกซื้อชุดโต๊ะ วางคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสมกับขนาดสรีระของร่างกาย
2. หลีกเลี่ยงจากการนั่งท่าไดท่าหนึ่งเป็นเวลานานๆ
3. หลีกเลี่ยงการนั่งไขว่ข้าง
4. หลีกเลี่ยงจากการนั่งหลังงอ

• Carpal Tunnel Syndrome (CTS) : เป็นอาการเจ็บปวดกล้ามเนื้อบริเวณข้อมือและบริเวณฝ่ามือนิ้วโป้ง นิ้วชี้ นิ้วกลางและครึ่งหนึ่งของนิ้วนางได้รับการกระทบกับ Keyboard เป็นเวลานานส่งผลให้เกิดการอักเสบและการบวมน้ำตามมา
แนวทางป้องกัน
1. หลีกเลี่ยงจากการทำกิจกรรมทีต้องมีการกระทบของข้อมือเป็นเวลานานๆ
2. ผ่อนคลายอิริยาบททุกๆ 15 - 20 นาที (ตามนี้เลย http://www.bknowledge.org/index.php/object/page/access/health/files/2.html)

• Computer vision syndrome (CVS) :

เกิดจากการใช้สายตาจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานกว่า 2 ชั่วโมงขึ้นไป ส่งผลให้เกิดการปวดตา แสบตา ตาพร่ามัวและอาจจะมีอาการปวดศีรษะร่วมด้วย

แนวทางป้องกัน
1.พักสายตาเป็นระยะประมาณ 5 หรือ 10 นาทีทันที่ใช้งานทุกๆ 1 ชม. เช่น การพักสายตาหรือการมองไปที่พื่นที่สีเขียวเพื่อไม่ให้สายตาเพ่งกับหน้าจอนานเกินไป
2.ปรับคลื่นแสงที่หน้าจอให้อยู่ในระดับ 70-80 Hz จะทำให้จอภาพเต้นน้อยลงและสบายตาขึ้น (ของเดิมเป็น 60 Hz ซึ่งทำให้ตาต้องปรับสภาพการมองเห็นตลอดเนื่องมีอัตราการกระพริบของแสงบนหน้าจอมาก)
3.จัดแสงไฟและตำแหน่งจอคอมพิวเตอร์ให้ห่างจากระดับสายตาประมาณ 16-30 นิ้ว และจุดกึ่งกลางจอคอมพิวเตอร์ควรอยู่ต่ำกว่าระดับสายตาประมาณ 20 องศา
4. ไม่ควรตั้งในแสงสว่างหรือที่มืดเกินไปและมีแสงสะท้อนมาที่จอคอมพิวเตอร์ หากจำเป็นต้องใช้แสงจากหลอดไฟก็ให้ใช้หลอดฟลูออเรสเซนต์ที่มีแสงสีขาวธรรมดา

นี้เป็นเพียงตัวอย่างของโรคหรืออาการที่เกิดจากการใช้เทคโนโลยี ถ้าหากท่านหรือบุคคลผู้ใดพบอาการเหล่านี้ ขอให้รีบรักษาและปรึกษาแพทย์โดยด่วนนะครับ

ยังมีโรคทีเกิดจากการใช้งานจากเทคโนโลยีที่กล่าวถึงต่อไปอีกวันพรุ่งนี้ รายละเอียดจะเป็นอย่างไรคอยติดตามอ่านกันได้นะครับ

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :

http://www.thaicyberpoint.com/ford/blog/id/181/ http://www.idatabase.in.th/2010/11/25/office-syndrome
http://www.ladpraohospital.com/healthKnowledges.asp?id=15 http://www.bknowledge.org/index.php/object/page/access/health/files/2.html
http://www.medicthai.com/admin/news_cpe_detail.php?id=565

หมายเลขบันทึก: 474442เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2012 13:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะ..แก้ไขตนเอง..ปัองกันได้หลายปัญหาจริงๆ..

 

 

 

Large_photo135 

 

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท