ทบทวนวิสาหกิจชุมชนอีกครั้ง หลังไปศึกษาเพิ่มเติม


วันนี้วิสาหกิจชุมชน ทำกันง่าย ๆ จึงกลายเป็นธุรกิจของครอบครัว ไม่เน้นการพึ่งตนเองของชุมชน

ทบทวนวิสาหกิจชุมชนอีกครั้ง  หลังไปศึกษาเพิ่มเติม...

สมพงศ์  ตันติวงศ์ไพศาล เขียน

หนึ่งปีแล้วที่ผมห่างหายไปจากการคุยเรื่องวิสาหกิจชุมชน เพราะความไม่แน่ใจ ในบางเรื่อง จึงได้เข้าไปศึกษา "วิสาหกิจชุมชน" เล็ก ๆ ที่น่าสนใจของ กลุ่มสมุนไพรบ้านสวน ต.บางคนที อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม มีผลิตภัณฑ์ที่ดำเนินการมาหลายปีแล้ว จนประสบความสำเร็จ ระดับ โอทอป สี่ดาว...

หลังจากการพูดคุย กับประธานกลุ่มสมุนไพรบ้านสวน คุณอรวรรณ เต็มเปี่ยม แกนนำที่สำคัญที่เป็นนักคิดสร้างสรรค์ของ อ.บางคนที คนหนึ่ง กล่าวว่า " การดำเนินการวิสาหกิจชุมชน นั้น ชาวบ้านเองก็ไม่เข้าใจเท่าไหร่นัก ...แต่เพราะดำเนินการมาตั้งแต่ กศน.บางคนที ช่วงปลายของ ๒๕๕๐ ที่ผ่านมา จัดทำเป็นสมุนไพรใกล้ตัว เช่น สมุนไพรยาหม่อง..สมุนไพรประคบตัว สูตรของตัวเอง จึงได้ทำต่อมากลายเป็นสินค้าโอทอป "

เธอยังกล่าวต่อไปว่า พอพัฒนาชุมชนเข้ามาจับ ก็สนับสนุนอย่างต่อเนื่อง แต่เป็นอุปกรณ์ จนพัฒนาเป็น โอทอปสินค้าดัง ของ จ.สมุทรสงคราม ....คณะกรรมการมีแต่ไม่ได้ประชุมกันมานานแล้ว...โครงสร้างก็มี แต่ไม่ได้ทำงานตามนั้น ..เงินทุนหมุนเวียนของกลุ่มสมุนไพรบ้านสวน ก็ต้องไปกดบัตรเครดิตของตนเองมาบ้าง กู้เขามาบ้าง เพราะระบบกลุ่ม,วิสาหกิจชุมชนไม่มีแล้ว ..กลายเป็นสินค้าของ คุณอรวรรณ คนเดียวแล้ว

หลังจากที่ผมดูจำนวนสินค้า และการสั่งสินค้า การขายสินค้าดังกล่าว ไม่คุ้มทุนเท่าไหร่ แต่คุณอรวรรณ เธอยังทำต่อไป  ดังนั้นคำถามที่ผมถามไป "ทำไมยังต้องทำต่อไปอีก"เธอจึงบอกว่า เพราะทุกอย่างเคยทำมาแล้ว จนสินค้าติดตลาด ถึงแม้ว่าจะไม่แพร่หลายมากนัก..ไม่อยากจะทิ้ง ....เสียดายเวลา ..ความคิด...อุปกรณ์.."

วันนี้วิสาหกิจชุมชน ทำกันง่าย  ๆ  จนกลายเป็นธุรกิจของครอบครัว  ไม่เน้นการพึ่งตนเองของชุมชน อย่างที่ผ่านมา...เพราะสถานการณ์โลกเปลี่ยน สังคมเปลี่ยน ภาวะบีบคั่นทางเศรษฐกิจของคนในชุมชน ทำให้ทุกคนไม่มีเวลาได้พูดคุยกันเพื่อหาทางออกของชุมชน ของครอบครัว...แต่กลายเป็นต่างคน ต่างทำ ไม่มีที่ปรึกษา เดียวดาย

 

 

หมายเลขบันทึก: 474410เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2012 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 11:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท