ผู้ชายแกร่งเช้า+ผู้หญิงบ่าย(ภูมิคุ้มกันโรค) [EN]


.
สำนักข่าว BBC ตีพิมพ์เรื่อง Morning flu jabs 'work better for men' = "(การ)ฉีดวัคซีนตอนเช้ากับผู้ชายมากกว่าตอนบ่าย", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
  • [ flu ] > [ ฟลู่ ] > http://www.thefreedictionary.com/flu > noun = influenza = ไข้หวัดใหญ่
  • [ jab ] > [ แจบ ] แบบอเมริกัน / [ แจ็บ ] แบบอังกฤษ > http://www.thefreedictionary.com/jab > noun, verb = (การ)แทง ฉีดยา แย็บ(ต่อยเร็ว-สั้น)
ภาษาอังกฤษ - คลิกที่ลิ้งค์เพื่อฟังเสียงเจ้าของภาษา; แถบแต้มสี = ให้ย้ำเสียงหนัก (accent) ซึ่งส่วนใหญ่คำนานเน้นพยางค์หน้า, กริยาเน้นพยางค์หลัง, พยัญชนะท้ายคำออกเสียง "-ะ" สั้นและเบา
มีความเป็นไปได้ที่ภูมิต้านทานโรคของคนเราจะขึ้นๆ ลงๆ ตามจังหวะเวลาในรอบวัน ซึ่งอาจนำไปใช้ในการส่งเสริมสุขภาพได้ในอนาคต โดยเฉพาะคนสูงอายุ ซึ่งพบว่า สร้างภูมิต้านทานไข้หวัดใหญ่หลังฉีดวัคซีนได้เต็มที่ได้เพียง 1/3 ของทั้งหมด
.
ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม ทำการศึกษาโดยสุ่มตัวอย่างคนที่มีสุขภาพดี 150 คน เข้ารับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เป็นกลุ่มเช้า-บ่าย
.
ผลการศึกษาพบว่า ระบบภูมิต้านทานโรคของคนเรามีแนวโน้มจะทำงานตามจังหวะเวลาในรอบวัน (cyclical pattern)
หมายเลขบันทึก: 474025เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2012 19:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2012 00:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท