เวลาว่าง พัฒนาแนวความคิด


การพัฒนาแนวความคิด มีความสำคัญอย่างมากในการพัฒนาตนเอง

เวลาว่าง พัฒนาแนวความคิด

    การใช้เวลาว่างของคนเรานั้นมีความแตกต่างกันไป แต่อย่างไรก็ตามช่วงที่มีเวลาว่างนั้นเราก็จะต้องใช้ให้คุ้มด้วยนะครับ เพราะสำหรับบางคนวันหนึ่งๆ แทบหาเวลาว่างไม่ได้เลย จริงไหมครับทุกท่าน การพัฒนาแนวความคิดต่างๆ ก็มักจะเกิดขึ้นพร้อมๆ กันไปกับช่วงเวลาที่เราได้ผ่อนคลาย เนื่องจากเมื่อจิตใจของเราแยกห่างแล้วจากความวุ่นวาย การคิดพิจารณาอะไร ย่อมเกิดความแยบคลายอย่างมาก หรือหากจะกล่าวกันง่ายๆ คือ คิดรอบ คิดได้ลุ่มลึกมากขึ้น วันหนึ่งๆ คนเราทำอะไรมากมายหลายอย่าง บางทีหากถามว่าเมื่อเช้าทำอะไรมาบ้างอาจจำได้ไม่หมดก็มี สังคมมีการพัฒนาและก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ทำให้บุคคลส่วนใหญ่เกิดความรีบเร่งไปด้วย อะไรล่ะครับที่ตามมา แน่นอน "ความเครียด" เจ้าความเครียดนี้หากมีเล็กๆน้อยๆ ก็ยังเป็นเหมือนยากระตุ้นให้มีพลังและความตั้งใจ แต่หากมีมากก็รังแต่จะนำพาปัญหาให้เกิดขึ้นได้มากมาย ทั้งในส่วนของสุขภาพนี้ปัญหาใหญ่ เมื่อสุขภาพแย่แล้วอะไรๆ ก็เหมือนจะแย่ไปด้วยว่าไหมครับทุกท่าน

    ดังนั้นจะว่าไปเครียดมากบางทีก็เริ่มจากเล็กน้อยก่อนนี่แหละที่ทำให้เกิดปัญหา ถ้าอย่างงั้นก็ไม่มีเลยดีกว่าจริงไหมครับ แต่บางท่านอาจบอกว่าเป็นไปได้อยากมากที่จะไม่มี ถูกต้องครับเป็นไปได้อยาก แต่สำคัญที่ว่า "เราจะแก้ไขมันได้อย่าง "ต่างหากครับ นี่สำคัญจริง และการพัฒนาแนวคิดก็มาจากการแก้ปัญหาต่างๆด้วย หรือในทุกช่วงขณะนั่นเอง แต่หากแต่ช่วงที่ว่างๆ เวลาเรานึกคิดสิ่งใดก็มักจะโล่งๆ สบายๆ ไม่ค่อยมีความกังวลหรือติดขัด เท่ากับช่วงที่เรารีบเร่งหรือรีบร้อนมากๆ เนื่องจากมักนำควมผิดพลาดมาสู่ตัวเราและผู้อื่นได้เสมอ

    ดังนั้นไม่ว่าอยู่ในสถานการณ์ใดๆ ข้าพเจ้าเองก็ยังปรารถนาว่าทุกท่านพึงคิดอย่างแยบคลาย คิดให้รอบ ลุ่มลึก ที่สำคัญคือ คิดดี แล้วปฏิบัติด้วย จึงถือว่ามีความสมบูรณ์

                                                                *** ลายฟ้า

                                                             ๓  มกราคม  ๒๕๕๕

หมายเลขบันทึก: 473360เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2012 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท