คู่มือการทดสอบ Special Tests : ที่มา


ตัวเองได้อ่านบันทึกของพี่โอ๋ เรื่องงานหนักมากไป น่าจะส่งผลร้ายต่อทั้งสุขภาพจิตและสุขภาพกาย แล้วรู้สึกได้ Idea ....

มีใครต่อใครหลายคนคิดว่าการทำงานหน่วยเคมีนั้นสบาย ใช้เครื่องมืออัตโนมัติ (Automated)  เป็นส่วนใหญ่ แล้วเรายังมีการทดสอบที่มีขั้นตอนสกัด เขย่า เท ๆ  เติม ๆ หรือที่เรียกว่าวิธี manual ซึ่งเป็นขั้นตอนยุ่งยาก แถมยังเต็มไปด้วยสารก่อมะเร็ง หรือจำพวก Carcinogen อีก เป็น 10 กว่ารายการทดสอบ บางรายการก็ใช้เวลา ครึ่งวันเป็นอย่างน้อย แต่อย่าง 17-KGS นั้นใช้เวลาถึง 2 วัน

อันที่จริงถ้าจะว่าไปแล้วงานในหน่วยก็แบ่งออกเป็น 2 ส่วน

  • ส่วนแรกเป็นงาน Routine ที่ต้องออกผลภายในวันนั้น  ๆ ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ก็ล้วนเป็น Automated
  • ส่วนที่สอง เป็นการทดสอบพิเศษ หรือ Special tests ซึ่งมีเป็น30 - 40 การทดสอบ มีทั้งแบบใช้เครื่อง Automated และ วิธี manual  ซึ่งอาจจะออกผลในวันนั้น ๆ  , ทำสัปดาห์ละครั้ง และขึ้นกับจำนวนรายของการทดสอบ

สัปดาห์ก่อนผู้เขียนได้มีโอกาสฟังการสนทนาของพี่โอ๋ พี่ดา พี่นุช ถึงการทำงานในสมัยก่อนที่ยังไม่มีการใช้เครื่องมือในบางการทดสอบ ซึ่งบางการทดสอบก็ได้ยกเลิกไปแล้วอย่าง Amino acid ซึ่งพี่โอ๋บอกว่ายุ่งยากมาก ๆ   และการทดสอบบางอย่างที่เปลี่ยนมาใช้เครื่องมืออัตโนมัติอย่าง HbA1c ซึ่งพี่นุชบอกว่าแต่ก่อนเบื่อมาก เพราะทำทุกทีต้องมาอ่านผลตอนทุ่ม หรือสองทุ่มเป็นประจำ และการทำงานในสมัยก่อนก็ไม่ได้มีหมุนเวียนงานกันทำ ใครรับผิดชอบการทดสอบใดก็ทำไปตลอด ผู้เขียนอดคิดไม่ได้ว่านี่เราโชคดีกว่าพี่ ๆ  เขาเยอะมาก แล้วอีก 20 -30 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไรหนอ? 

อีกทั้งเมื่อวานนี้คุณปรือได้ถามเกี่ยวกับความสำคัญของการตรวจหาฮอร์โมนต่าง  ๆ ผู้เขียนจึงมีความคิดว่า จะรวบรวมถ่ายทอดทั้งความสำคัญ ไปจนถึงวิธีการทำ เป็นคู่มือ เขียนเก็บไว้ในบันทึก หากใครสนใจไว้ได้อ่าน หรือจะช่วยแนะนำต่อยอดได้

หมายเลขบันทึก: 47331เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2006 09:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ถ้าเพิ่มเติมสิ่งที่พวกเราค้นพบจากการทำ พวกเทคนิคเล็กๆน้อยๆที่เกี่ยวข้องเอาไว้ด้วย (จะคอยช่วยเพิ่มเติมค่ะ บอกไว้กันลืม) ก็จะเป็น Knowledge Asset ของเคมีคลินิกได้เลยนะคะ เห็นดีด้วยมากค่ะ
ผู้เขียนได้เพิ่มเติมสิ่งที่พบจากการทำงานรวมไว้ในข้อสังเกตุตอนท้าย ๆ แล้วค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท