ข้อความจากชีวิต (ตอนที่ 2)


. . เป็นจุดเปลี่ยนการทำงานของผมจากเรื่อง Project Management มาเป็น Quality Management . .
(คลิกที่นี่เพื่ออ่านตอนที่ 1)
            . . แต่แล้วด้วยกระแสเรื่องการบริหารคุณภาพและการมองการณ์ไกลในเรื่องนี้ของ CEO บริษัทฯ ที่ผมทำงานอยู่ จู่ๆ ผมก็ได้รับมอบหมายให้เป็นแกนนำในการจัดทำระบบคุณภาพ (Quality System) ของบริษัทฯ ซึ่งในขณะนั้นประเด็นที่พูดถึงกันก็คือเรื่อง ISO 9000  โจทย์ที่ผมได้รับก็คือจะต้องทำระบบคุณภาพของบริษัทฯให้ได้มาตรฐาน ISO 9000 และนั่นก็คือจุดเปลี่ยนการทำงานของผมจากเรื่อง Project Management มาเป็น Quality Management
            ผมต้องไปเพิ่มพูนความรู้ทางด้าน Quality Management พอสมควรเลยทีเดียว จำได้ว่าหาหนังสือของ ดร.เดมมิ่ง มาอ่านหลายเล่มมาก เพราะต้องการจับส่วนที่เป็นแก่นให้ได้ ส่วนใหญ่ก็เป็นหนังสือในแนว Total Quality Management หรือ TQM ก่อนที่จะตัดสินใจไปเรียนและสอบหลักสูตร ISO 9000 Lead Assessor จนได้การรับรองขึ้นทะเบียนผู้ตรวจประเมิน
             ในเรื่องบริหารคุณภาพนี้ สิ่งที่ทิ้งไม่ได้และจะต้องให้ความสำคัญควบคู่กันไปก็คือเรื่องการฝึกอบรม (Trainingไปๆ มาๆ จึงกลายเป็นว่าผมต้องดูแลเรื่องระบบคุณภาพและการฝึกอบรมไปพร้อมๆ กัน ถือเป็นการเบนเข็มการทำงานจากเรื่องบริหารโครงการไปสู่เรื่องการบริหารคุณภาพและการฝึกอบรมไปโดยปริยาย ซึ่งต่อมาภายหลังผมก็ได้ตั้งบริษัทฯ ที่ปรึกษาและฝึกอบรมของตัวเองขึ้นมา เป็นการพลิกชีวิตจากการเป็นพนักงานบริษัทฯ มาเป็นเจ้าของธุรกิจที่ปรึกษาพัฒนาระบบคุณภาพและเป็นวิทยากรฝึกอบรมเต็มตัว . . เป็นการสิ้นสุดชีวิตลูกจ้าง เป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นนายตัวเอง !
                                                                           ประพนธ์ ผาสุขยืด

                                                                           29 ธันวาคม 2554

  (ติดตามตอนที่ 3 คลิกที่นี่)

หมายเลขบันทึก: 472832เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2011 08:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท