14 ธันวาคม 2554 ... นิเทศรอบแรก/สอนแทน/ยุวกาชาด


อาทิตย์นี้ยืนเวรค่ะ วันนี้เป็นเวรตอนเช้าค่ะ ให้ยืนตรงถนนหน้าโรงเรียน จำผิดไปยืนถนนหน้าโรงเรียน ตรงประตูทางเข้าค่ะ อากาศหนาวแล้วค่ะ บางคนก็ไม่ใส่เสื้อกันหนาว หลังจากนั้นก็ไปเตรียมอุปกรณ์สำหรับการทดลองวันนี้ค่ะ กระดาษที่ซื้อมาตอนเย็นก็พอใช้ค่ะ แต่ไม่มีขวด เลยไปยืมแก้วน้ำพลาสติกของโรงเรียนมาก่อน สามวันค่ะ ก็เอาแก้วน้ำมาหุ้มด้วยกระดาษสีขาว 1  อัน กระดาษสีดำ 1 อัน แล้วเอาเทอร์มอมิเตอร์มาเสียบตรงกลาง ให้สามารถอ่านค่าได้ค่ะ การทดลองแบ่งเป็นสามชุดค่ะ เนื่องจากอุปกรณ์ไม่เพียงพอ  ก็ทำตอนเช้าค่ะ ก่อนเข้าสอน

อาจารย์นิเทศมาเช้าค่ะมาก่อนเวลาหนึ่งชั่วโมง ก็ได้คุยกับครูพี่เลี้ยงก่อนสอนค่ะ คุยเกี่ยวกับห้องเรียนพิเศษนี้ค่ะ การสอนจะค่อนข้างแตกต่างกับเด็กกลุ่มอื่นค่ะ เป็นเด็ก  ม .1/4 เวลาเรียน 2 ชั่วโมงค่ะ คาบเรียนที่ 3-4 ชุดการทดลองให้ทดลองแค่กลุ่มเดียวค่ะทั้งห้องให้ดูด้วยกัน แล้วบันทึกผลการทดลองเหมือนกัน

เริ่มเรียน เด็กมาสายอีกแล้วค่ะ แต่วันนี้ไม่ค่อยซนค่ะ ก็มีเล่นเหมือนเดิมค่ะ นอนเล่นด้วย ก็ตักเตือนแล้วค่ะ ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนค่ะ แล้วก่อนออกไปทดลองเรียนนอกห้องเรียนก็ให้เด็กเอากระเป๋าไว้บนห้องกันการโดดเรียนค่ะ แล้วก็อธิบายกิจกรรมการทดลองก่อนลงไปทดลองตรงสนามฟุตบอล โดยให้นักเรียนเอาชุดการทดลองที่เตรียมไว้ให้ คือกระป๋องที่หุ้มด้วยกระดาษสีดำ และกระดาษสีขาว ไปตากแดด แล้วสังเกตอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นของเทอร์มอมิเตอร์ที่บรรจุในกระป๋องทั้งสองค่ะ  เมื่อเวลาผ่านไปทุกห้านาที อุณหภูมิอากาศภายในกระป๋อง ทั้งสองแตกต่างกันอย่างไร จากนั้นก็ไปสรุปผลในห้องค่ะ จากนั้นแจกใบความรู้แล้วให้นักเรียนไปทำผังมโนทัศน์ค่ะ

ปัญหาที่พบ/การแก้ไข

  1. ออกไปทดลองนอกห้องเด็กขึ้นบนหลังคารถไม่เห็นค่ะ แต่อาจารย์นิเทศพบ เลยตักเตือนเด็กทีกลัง
  2. เด็กหิวข้าว เพราะเป็นช่วงก่อนพักทานข้าว เลยไม่ค่อยมีสมาธิ แต่วันนี้ตั้งใจเรียนเป็นพิเศษค่ะ
  3. ใบความรู้ที่แจกเอาไปเล่นพับจรวด วาดรุปเล่น ตักเตือนไปแล้วค่ะ

จากนั้นอาจารย์นิเทศ สาม ท่านก็มาแนะนำในเรื่องการคุมชั้นเรียน แล้วเรื่องแผนการสอนค่ะ

คาบที่ 6  ม.1/1 เรื่องการดูดกลืน และคายความร้อน ให้เด็กทดลองเลยค่ะ เด็กห้องนี้เข้าใจง่ายค่ะ การทดลองผ่านไปได้ด้วยดี แต่มีเล่นกันบ้างค่ะ  คาบที่ 7-8 1/2 ก็ให้ทดลองเหมือนกันค่ะ จากนั้นก็มาสรุปในห้องบนกระดาน แล้วให้ใบความรู้ จากนั้นก็ให้ทำแผนผังมโนทัศน์ค่ะ เด้กก็ทำกิจกรรมการทดลองได้ค่ะ

คาบสุดท้ายสอนยุวกาชาด ให้เล่นเกมใยแมงมุมค่ะ เป้นเกมที่ให้แต่ละละกลุ่มลอดผ่านช่องที่เตรียมไว้ให้ โดยไม่ให้แต่ละคนลอดผ่านช่องซ้ำกัน จะมีช่องบนสุดที่ผ่านไปได้ยาก แต่แต่ละกลุ่มก็จะปรึกษากันหาวิธีที่จะลอดไปให้ได้ ก็มีหลายวิธี บางกลุ่มก็ข้ามไปก่อนแล้วรออุ้มเพื่อนอีกฝั่ง บางกลุ่มก็อุ้มเพื่อนจากฝั่งเริ่มต้นเลย ซึ่งเกมนี้ก็ฝึกความสามัคคีค่ะ จากนั้นก็ให้ยุวกาชาดร้องเพพลงขอบคุณหลังเลิกเรียนค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 472770เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2011 15:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท