วันพระเจ้าตากสินมหาราช


ร่วมรำลึกถึงความกล้าหาญของบรรพชน

 

เลือดยอมพลีเพื่อให้       ไทยคง อยู่เอย

ชีพแค่อาจปลิดปลง       ไป่คร้าม

ลูกหลานจุ่งจำนง           กิจมั่น เดียวนา

กูซึ่งอาจมลายถ้าม         ศึกนี้มีหวัง..

๒๘ ธันวาคม พ.ศ.๒๓๑๐ ตรงกับวันที่ กองทัพปลดแอก ของเหล่าวีรชนคนกล้าแห่งสยาม นำโดย พระยาตาก (สิน แซ่แต้) ร่วมกันโจมตีค่ายพม่าที่ตั้งอยู่ ณ ตำบลโพธิ์สามต้น กรุงศรีอยุธยา จนแตกพ่าย..นับว่า ชนชาวสยามได้หลุดพ้นจากการยึดครองของพม่าโดยสมบูรณ์ ..ขอสดุดีวีรกรรมอันห้าวหาญของบรรพชนไทย..

คำสำคัญ (Tags): #พระยาตาก
หมายเลขบันทึก: 472768เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2011 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ต่อแผ่นดินไทยอันเปรียบประมาณมิได้

ขอน้อมรำลึกพระเจ้าตากสินค่ะ

ส่งความสุขปีใหม่ สุขสันต์นะคะ

สวัสดีค่ะ Ico64...๒๘ ธันวาคม ...ขอร่วมน้อมรำลึกถึงพระเจ้าตากสินมหาราชในพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ที่มีต่อแผ่นดินไทยและคนไทย...ในชีวิตการทำงานรับราชการเป็นคนหนึ่งที่เติบโตมาจากพื้นที่เขตธนบุรี...การทำงาน ผู้หญิงตัวคนเดียวและเป็นคนตรง...ในระบบราชการมีความลำบากมาก...จะน้อมรำลึก...ระลึกถึงพระเจ้าตากสินมหาราชเพื่อเป็นกำลังใจในการทำงานเสมอค่ะ...

สวัสดีปีใหม่ 2555...ขอส่งความสุขด้วยคำกล่าวว่า สุขสันต์ วันปีใหม่ และทุกวันคืนตลอดไปนะคะ...

ขอขอบคุณสำหรับกำลังใจและพรปีใหม่2555จาก คุณนงนาท สนธิสุวรรณ คุณPooและท่านอ.ดร.พจนา แย้มนัยนา และทุกท่านครับ..และขออาราธนาคุณพระรัตนตรัย คุณพระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ คุณหลวงพ่อทวดวัดช้างไห้ คุณพระสยามเทวาธิราชและบุรพกษัตริยาธิราชเจ้าชาวสยามทุกพระองค์ เดชบารมีของพ่อหลวงของปวงไทย ตลอดจนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลกที่เป็นที่เคารพนับถือ ทั้งคุณงามความดีที่ท่านทั้งหลายได้กระทำจงช่วยดลบันดาลให้ทุกท่านประสบแต่ความสุขความเจริญด้วยจตุรพิธพรชัยทุกประการ เทอญ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท