8 ธันวาคม 2554 ... การพาความร้อน การนำความร้อน


วันนี้สอนเรื่องการพาความร้อนค่ะ สอนนักเรียนชั้น ม.1/4 และ ม. 1/2 ห้องละ 50 นาที ให้ทดลองค่ะ ให้นักเรียนศึกษาเกี่ยวกับการพาความร้อนจากหนังสือเรียน นักเรียนแบ่งกลุ่มปฏิบัติกิจกรรม สังเกตการถ่ายโอนความร้อนของของเหลว โดยให้นักเรียนปฏิบัติตามขั้นตอนที่ได้วางแผนไว้ดังนี้ค่ะ

  1. นำบีกเกอร์ที่บรรจุน้ำประมาณ 3/4 ส่วน ตั้งบนตะแกรงลวด ดังรูป  ใส่เกล็ดด่างทับทิมลงไปบริเวณกลางบีกเกอร์ 4–5 เกล็ด
  2. ติดตั้งเทอร์มอมิเตอร์ โดยใช้เทอร์มอมิเตอร์ 2  อัน จุ่มลงไปในบีกเกอร์ ให้ปลายกระเปาะของเทอร์มอมิเตอร์อันแรกอยู่เหนือก้นบีกเกอร์เล็กน้อย ส่วนปลายกระเปาะของเทอร์มอมิเตอร์อันที่สองอยู่ต่ำลงไปจากผิวน้ำเล็กน้อย
  3. ต้มน้ำที่อยู่ในบีกเกอร์ประมาณ 5 นาที สังเกตการเปลี่ยนแปลงของด่างทับทิม และวัดอุณหภูมิของน้ำในบีกเกอร์จากเทอร์มอมิเตอร์ทั้ง 2 อัน บันทึกผลที่เกิดขึ้น

ให้นักเรียนบันทึกผลการทดลองและสรุปผลการทดลองส่ง โดยเฉลยผลการทดลองพร้อมกันค่ะ ส่วนนักเรียนชั้น ม. 1/3 สอนเรื่อง การนำความร้อน โดยให้ทำการทดลองเหมือนกับห้องที่ผ่านมาค่ะ  ปัญหาเหมือนเดิมเด็กเล่นอุปกรณ์การทดลอง ก็ทดลองแล้วทดดลองอีก เด็กสนใจเป็นพิเศษค่ะ

หมายเลขบันทึก: 472757เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2011 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 08:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท