“กศน.ทำให้”, 4 เดือนเลื่อนขั้น, อินทรธนูสลับข้าง, นับเวลาขอเครื่องราชฯ, ผอ.2 ปี ทำชำนาญการพิเศษ, ออกใบ รบ.หลักสูตรเก่า, โอกาสของหัวหน้ากับไม่ใช่หัวหน้า กศน.ตำบล, ประกันคุณภาพมี 27 ตัวบ่งชี้


ชาว กศน. 11 จังหวัด มา “ทำให้” ที่ อ.ผักไห่, ข้าราชการบรรจุครบ 4 เดือน จะได้รับการพิจารณาให้เลื่อนเงินเดือน, อินทรธนูข้าราชการใส่สลับข้างไม่ได้, นับเวลาราชการช่วงที่เคยเป็นพนักงานราชการรวมกับช่วงเป็นข้าราชการไม่ได้, ปัจจุบันต้องเป็น ผอ.ชำนาญการ 2 ปี จึงจะทำชำนาญการพิเศษได้, การออกใบ รบ.หลักสูตรเก่ามาก ให้ออกเป็นหนังสือรับรอง, หัวหน้ากับไม่ใช่หัวหน้า กศน.ตำบล มีโอกาสเป็นข้าราชการเท่ากันเพราะต้องสอบแข่งกัน, มาตรฐานการประกันคุณภาพภายในของ กศน.อำเภอ/เขต มี 27 ตัวบ่งชี้

สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 6 เรื่อง ดังนี้

 

         1. วันที่ 21-22 ธ.ค.54  ผมไปร่วมประสานงานดูแลและร่วมกิจกรรมโครงการ “ซ่อมสร้างล้างใหม่ จากใจพี่ช่วยน้อง กศน.ทำให้โรงเรียนสังกัด สพฐ.”  ที่โรงเรียนผักไห่ “สุทธาประมุข”   ซึ่งคณะทำงานชุดที่ 7 นำโดยท่านผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพัฒนาเครือข่าย นางกาญจนาภรณ์จำปี   ประกอบด้วยบุคลากร กศน. 11 จังหวัด ๆ ละ 20 คน  ( นครปฐม อุทัยธานี กาญจนบุรี พระนครศรีอยุธยา น่าน เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน นครพนม นราธิวาส สุราษฎร์ธานี )  ได้มาจัดการล้างขัด ทาสี บริเวณรอบอาคารต่าง ๆ และรั้วเหล็กของทางเดินระหว่างอาคาร ทาสีตีเส้นสนามกีฬาต่าง ๆ และ ซ่อมคอมพิวเตอร์  ( งานส่วนใหญ่เสร็จตั้งแต่วันที่ 21  ส่วนวันที่ 22 เหลือเพียงคณะจาก จ.พระนครศรีอยุธยา มาทาสีห้องน้ำ ซ่อมคอมพิวเตอร์ และทาสีตีเส้นสนามกีฬา ต่อจนเสร็จ )
             ผมได้นำภาพ+ข่าว กิจกรรมนี้ ไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ในเว็บไซต์ สำนักงาน กศน. ด้วย ที่  http://www.nfe.go.th/joomla2/index.php?option=com_content&view=article&id=16703:-m---m-s&catid=138:2011-12-08-06-44-21 

 

         2. วันที่ 23 ธ.ค.54  นายนาวี ครูผู้ช่วย กศน.เขตป้อมปราบฯ  แชทถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า

             2.1  บรรจุเป็นครูผู้ช่วยเมื่อ 12 ก.ย.54  จะได้เลื่อนเงินเดือนในวันที่ 1 เม.ย.55 หรือไม่    ตอบว่า   ได้ เพราะมีเวลารับราชการเกิน 4 เดือน ( สำหรับข้าราชการ ถ้าบรรจุหลังวันที่ 1 ธ.ค.54 จึงจะไม่ได้เลื่อน ต้องรอไปเลื่อนเงินเดือนครั้งแรก 1 ต.ค.55 )

             2.2  อินทรธนู ดูยังไงว่าใส่ถูกหรือผิด    ตอบว่า   อินทรธนูของข้าราชการ สองข้างไม่เหมือนกัน ใส่สลับข้างไม่ได้ ( ต่างจากอินทรธนูของลูกจ้างประจำและพนักงานราชการ ที่เป็นวงกลม สองข้างเหมือนกัน )  ของข้าราชการแถบบนจะขมวด ถ้าขมวดขึ้นด้านบนจากซ้ายไปขวา จะสำหรับติดที่บ่าซ้าย  ถ้าขมวดลงด้านล่างจะสำหรับติดที่บ่าขวา  ( ถ้ากลัวลืมก็เอาปากกาลูกลื่นเขียนไว้ด้านหลังเลยก็ได้ว่า อันไหนสำหรับบ่าซ้ายเรา อันไหนสำหรับบ่าขวาเรา )

 

      

ตัวอย่างนี้ไม่ใช่ของครูผู้ช่วย แต่ให้ดูเฉพาะแถบบนขมวด  ขมวดจากซ้ายไปขวาถ้าขมวดลงด้านล่างจะติดที่บ่าขวาเรา  ถ้าขมวดขึ้นข้างบนจะติดที่บ่าซ้ายเรา

 

             2.3  ครูผู้ช่วยติดแพรแถบได้ไหม    ตอบว่า   ได้ซีครับ

             2.4  การนับเวลาทำงานให้ครบ 5 ปี เพื่อขอเครื่องราชอิสริยาภรณ์ จะนำเวลาช่วงที่เคยเป็นพนักงานราชการตำแหน่งครูอาสาฯมารวมกับช่วงที่เป็นข้าราชการด้วยได้ไหม    ตอบว่า   ไม่ได้ เพราะเป็นคนละประเภทกัน  ต้องเริ่มนับใหม่
                    ผู้ที่เคยเป็นพนักงานราชการนานจนได้เครื่องราชฯแล้ว เมื่อลาออกมาเป็นข้าราชการ ไม่ต้องคืนเหรียญเครื่องราชฯ ( การลาออก การเกษียณ ไม่ต้องคืนเหรียญเครื่องราชฯ )    ถ้าไม่ใช่การเรียกคืนเพราะมีความผิด จะคืนเหรียญเครื่องราชฯที่ได้จัดสรร ( ไม่ได้ซื้อเอง ) ใน 2 กรณี คือ กรณีได้เครื่องราชฯชั้นสูงขึ้นในตระกูลเดียวกัน คือตระกูลช้างเผือกหรือตระกูลมงกุฎไทย ให้คืนเหรียญชั้นรอง เก็บไว้ได้เพียง 2 เหรียญ ( ตระกูลละ 1 เหรียญ ) และ กรณีเสียชีวิต ( อาจนำไปประดับในพิธีศพ เสร็จแล้วญาติต้องส่งคืนหรือซื้อไว้ )

                    ผู้ที่เคยเป็นพนักงานราชการนานจนได้เครื่องราชฯแล้ว เมื่อลาออกมาเป็นข้าราชการ ถ้าถึงเวลาที่มีสิทธิเสนอขอเครื่องราชฯที่เคยได้รับตอนเป็นพนักงานราชการแล้ว ไม่ให้ขอซ้ำใหม่อีก ( ฝ่ายการเจ้าหน้าที่คงต้องสำรวจประวัติเดิมไว้ เจ้าตัวก็คงต้องบอกฝ่ายการเจ้าหน้าที่ว่าเคยได้รับเหรียญใดแล้ว ไม่ต้องขอให้ซ้ำอีก )

 

         3. วันเดียวกัน ( 23 ธ.ค. ) ท่าน ผอ.กศน.อ.โคกเจริญ  แชทถามผมผ่านเฟซบุ๊คว่า  เป็น ผอ.ตั้งแต่ 1 ส.ค.54  เมื่อถึง 1 ส.ค.55 จะยื่นขอทำชำนาญการพิเศษได้หรือเปล่า    ตอบว่า   เดิมเป็น ผอ. 1 ปี ก็ยื่นได้ แต่ปัจจุบันเขาเพิ่มให้เป็น ผอ.ชำนาญการ 2 ปี ( เท่ากับผลงานย้อนหลัง 2 ปี ) จึงจะทำชำนาญการพิเศษได้  จะนำช่วงเวลาที่เคยเป็นครูชำนาญการมารวมด้วยไม่ได้ เพราะเป็นคนละประเภทกัน

 

         4. วันเดียวกัน ( 23 ธ.ค. ) นายวรวุฒิ จาก สนง.กศน.จ.อย.  แชทถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  มีนักศึกษาทำใบ รบ.โรงเรียนผู้ใหญ่หาย มาขอใหม่ แต่หลักฐานที่จังหวัดถูกน้ำท่วมเสียหาย เหลือเพียงรายงานผู้จบหลักสูตร ผลการเรียนก็ไม่มี แต่ดูจากรายงานผู้จบหลักสูตรรู้ว่าเขาเรียนจบจริง จะออกใบรับรองและใบ รบ. ให้เขาอย่างไร    ผมตอบว่า   ถ้าแน่ใจว่าเขาจบจริง หลักสูตรเก่าตั้งแต่หลักสูตร 30-31 ลงไป ให้ออกเป็นหนังสือรับรองตามแบบฟอร์มที่  http://www.gotoknow.org/blogs/posts/442192  ( คำว่า “รหัสประจำวัน” แก้เป็น “รหัสประจำตัว” )  โดยสามารถปรับส่วนที่เป็นผลการเรียนให้สอดคล้องกับโครงสร้างหลักสูตรนั้น
             เพื่อความแน่ใจ ผมได้ถามเรื่องนี้ที่กลุ่มพัฒนา กศน.  คุณกรวรรณบอกว่า ให้ออกเป็นหนังสือรับรองนี้อย่างเดียว ใช้แทนใบ รบ. โดยถ้าไม่มีผลการเรียน ให้ดูโครงสร้างหลักสูตรนั้นว่าต้องเรียนวิชาใดบ้าง ถ้าเรียนเหมือนกันทุกคนก็ใส่วิชาที่เรียนลงไปด้วย โดยไม่ต้องมีผลการเรียนก็ได้   แต่ถ้าไม่สามารถทราบได้ว่าเรียนวิชาใดบ้างก็ไม่ต้องใส่ทั้งวิชาและผลการเรียน

 

         5. วันที่ 26 ธ.ค.54  ศรช.บ้านห้วยรัง ต.ระบำ อ.ลานสัก แชทถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  ในตำบลนี้มีพนักงานราชการตำแหน่งครู กศน.ตำบล 2 คน  อนาคตคนที่ไม่ได้เป็นหัวหน้าจะมีโอกาสที่จะเป็นข้าราชการ เท่ากับคนที่เป็นหัวหน้า กศน.ตำบลหรือไม่    ผมตอบว่า   มีโอกาสเท่ากัน เพราะทุกคนต้องสอบแข่งกัน ( แต่กรรมการ "บางคน" "อาจจะ" ให้คะแนนสัมภาษณ์หรือคะแนนเกี่ยวกับผลงาน แก่หัวหน้า กศน.ตำบล เพิ่มขึ้น จากความเป็นหัวหน้า กศน.ตำบล เล็กน้อย )

 

         6. วันที่ 27 ธ.ค.54  ผู้ใช้ชื่อว่า “ติดปีก แห่งความคิดถึง” แชทกับผมผ่านเฟซบุ๊ค ขอแบบฟรอมการประกันภายใน และถามว่า มี 22 หรือ 27 ตัวบ่งชี้
             ผมตอบว่า   เข้าไปหาดาวน์โหลดที่เว็บไซต์กลุ่มพัฒนา กศน. ซีครับ มีอะไรดีๆเยอะ ที่ http://203.146.15.33/0405-2/modules.php?name=activeshow_mod&file=showpage&new_topic=5
             ปัจจุบัน มาตรฐานการประกันคุณภาพภายในของ กศน.อำเภอ/เขต เพิ่มจาก 22 เป็น 27 ตัวบ่งชี้แล้ว  ถ้าเอกสารฉบับใดเป็น 22 ตัวบ่งชี้ ก็ถือเป็นเอกสารเก่าแล้ว ( ที่เว็บกลุ่มพัฒนาฯ มีทั้งเอกสารเก่าและใหม่ )

 

หมายเลขบันทึก: 472755เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2011 13:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มกราคม 2013 00:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีปีใหม่ค่ะ อ.เอกชัย ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง สมหวังดังใจคิด ตลอดปี๒๕๕๕ ค่ะ ขอบคุณที่ให้ความรู้ใหม่ๆๆเสมอ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

สวัสดีปีใหม่ ขอให้ Ico48 สุขี โชคดี ตลอดปี สอง ฮ่า ฮ่า ฮ่า นะครับ

  • ขอบคุณนะค่ะสำหรับข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์มากๆ ค่ะ
  • เรื่องสอบเป็นข้าราชการของครู กศน.ตำบล เป็นเรื่องที่ไม่น่ากลัวถ้าทุกคนปฏิบัติงานกันจริงๆ ต้องรู้อยู่แล้วว่าทำอะไรบ้างแต่ที่น่ากลัวกลัวเส้นมากกว่า(อาจารย์ว่าจริงไหมค่ะ)

การสอบเป็นข้าราชการ จะรัดกุมมากกว่าการสอบเป็นครู ศรช. หรือพนักงานราชการ ครับ Ico48   คนที่สอบได้ก็เห็นเขาบอกว่าเขาไม่มีเส้น ส่วนคนที่สอบไม่ได้ก็มักจะบอกว่าตนสอบไม่ได้เพราะไม่มีเส้น...

  • ขอบคุณค่ะสำหรับคำติชมต่างๆ
  • ที่ลง Blog ไวพอดีพี่ทีมงานป้องกันมายืมกล้องไปถ่ายรูปการจัดเต้นท์ ๗ วันอันตรายและทีมงานที่จะอยู่เวรค่ะถ้าไม่รีบลงก่อนกว่าจะได้กล้องคืนต้องรอเปิดทำการค่ะส่วนเวลาพบกลุ่มจริง ๆ เริ่มตั้งแต่ ๙ โมงเช้าค่ะไปเรื่อยๆ ค่ะถ้าใครว่างจากภารกิจจะมาตอนไหนก็ได้

ขอบใจมาก Ico48 ขอให้สุขีตลอดปีมะโรง สอง ฮ่า ฮ่า ฮ่า นะ

  • สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๕ ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง ตลอดไปค่ะ

               

ขอบใจมาก Ico48 ขอให้สุขสมหวังดังใจตลอดปีใหม่และตลอดไปนะครับ

Ico48 เรียนท่าน เอกชัย กศน.ผักไห่

 

- ได้อ่านบทความที่ดีๆๆ ขอบคุณคะ

- เป็นกิจกรรม ที่ดีมากคะ “ซ่อมสร้างล้างใหม่ จากใจพี่ช่วยน้อง กศน.ทำให้โรงเรียนสังกัด สพฐ.”  ที่โรงเรียนผักไห่ “สุทธาประมุข”  


เห็นด้วยครับ Ico48 
"ซอมสร้าง ล้างใหม่ กศน.ทำให้" เป็นกิจกรรมที่ดีมาก

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ขอให้อ.เอกชัยมีสุขภาพแข็งแรง มีความสดชื่น สบายใจ ตลอดปีนะคะ

ขอบใจมากจ้า Ico48 ขอให้นีและครอบครัวมีความสุขตลอดปี 2555 นะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท