คน คน คน...จัดการได้???


Human Resource management การบริหารทรัพยากรมนุษย์

 

 

“อาวุธยาว เหมาะสำหรับการรุก

อาวุธสั้น เหมาะสำหรับการรับ

อาวุธยาวเกินไปย่อมจะเกะกะใช้งานไม่สะดวก

อาวุธสั้นเกินไปก็ไม่อาจบุกประชิดศัตรู

อาวุธเบาเกินไป  กะทดรัดเกินไป ก็มีความรวดเร็วเกินกว่าที่จะควบคุมได้

อาวุธหนักเกินไปก็เทอะทะ เคลื่อนไหวช้า ควบคุมได้ลำบากเช่นกัน

อาวุธคมเกินไปนั้น  ย่อมมีความผิดพลาด คืนกลับมาถึงตัวผู้ใช้ได้ด้วย”  วาทะ ซุนวู

 

จากเรื่องของเงิน งาน ก็มาสู่เรื่องที่สำคัญที่สุด ก็คือเรื่อง คน ซึ่งเป็นเรื่องที่บริหารจัดการได้ยากที่สุด วุ่นวายที่สุด หลายๆหน่วยงานประสบปัญหาเรื่องอัตรากำลัง คนล้นงาน คนขาดงานเยอะ สารพัดปัญหาที่เกิดจากคน ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะว่า หน่วยงานนั้นขาด การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ที่ดี  การบริหารคน  เริ่มตั้งแต่วางแผน จัดคนเข้าทำงาน ฝึกอบรม จ่ายค่าตอบแทน ประเมินผล รักษาความสัมพันธ์  วัตถุประสงค์ของการจัดการทรัพยากรมนุษย์  เป็นไปเพื่อ 1) เพื่อสรรหาและคัดเลือกบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำงานในองค์การ (Recruitment and Selection) 2) เพื่อใช้คนให้เกิดประโยชน์สูงสุด (Utilization) 3) เพื่อบำรุงรักษาพนักงานที่มีความสามารถให้อยู่กับองค์การนานๆ (Maintenance) 4) เพื่อพัฒนาให้มีความรู้ความสามารถ (Development)
หน่วยงานที่บริหารจัดการได้ดี  จะช่วยให้บุคคลที่ปฏิบัติงานในองค์การมีขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน เกิดความจงรักภักดีต่อองค์การที่ตนปฏิบัติงาน  ช่วยพัฒนาให้องค์การเจริญเติบโต เพราะการจัดการทรัพยากรมนุษย์ เป็นสื่อกลางในการประสานงานกับแผนกต่างๆ เพื่อแสวงหาวิธีการให้ได้บุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเข้ามาทำงานในองค์การให้เกิดประโยชน์สูงสุดทำให้องค์การเจริญเติบโตและพัฒนายิ่งขี้น

 การจัดคนเข้าทำงาน =   การสรรหาบุคคล +  การคัดเลือก

คุณลักษณะของคน กำลังคนที่มีอยู่แค่ไหน ถึงจะไปสู่กระบวนการสรรหา

-    ถ้าคนที่มีอยู่มากกว่าความต้องการ ต้องปรับลดคน

ปรับลดแบบค่อยเป็นค่อยไป งดรับพนักงานใหม่

ปรับลดแบบฉับพลัน  การปลดคน /จัดโครงการเกษียณก่อนกำหนด

-    กำลังคนที่มีอยู่น้อยกว่าความต้องการ : ต้องปรับเพิ่มคน

เลือกบุคคลที่เหมาะสมจากที่มีอยู่ในองค์กร : การโยกย้าย/เลื่อนตำแหน่ง

รับบุคคลจากภายนอก การจ้างพนักงานบางเวลา การจ้างจากหน่วยงาน

งานบางงานทำมากไป error สูง

ประเด็นที่สำคัญในการบริหารคนอีกประการหนึ่งก็คือ เรื่องค่าตอบแทน (Compensation)  หลายต่อหลายครั้งที่เกิดการเรียกร้องขึ้นค่าแรง หรือมีการทำงาน ดังนั้นจริงต้องมีการบริหารการจ้าง คือ เงินเดือน + ผลประโยชน์และบริการ + ค่าตอบแทนทางสังคม  ให้เหมาะสม สมประโยชน์ คุ้มค่า  ถัดจากเรื่องค่าตอบแทน ก็เป็นเรื่องการประเมินผล ซึ่งก็นำมาสู่เรื่องค่าตอบแทน หรือเงินเดือนที่จะเพิ่มขึ้น ในแต่ละหน่วยงานก็จะมีวิธีการประเมินที่แตกต่างกันไป เช่น บางหน่วยงาน ประเมินตามคุณลักษณะของบุคคล  บางหน่วยงานประเมินตามงานที่ได้ ผลสัมฤทธิ์ของงาน การประเมินผลเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก ผู้บริหารจำเป็นจะต้องอาศัยศาสตร์และศิลป์ในการประเมิน เลือกวิธีที่เหมาะกับงาน และไม่สร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นมากจนเกินไปจากการประเมินนั้น แต่ควรจะใช้การประเมินเพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับการทำงานของบุคลากรในหน่วยงาน

อย่างไรก็ตาม บริหารคนที่ดี ต้องไม่ลืม หลักสำคัญ คือ  ความเสมอภาค (Equity) ความเป็นธรรม (Fairness) ดึงดูดใจ (Attractive)  แข่งกับองค์กรอื่นได้  (Competitive)  เป็นไปตามกฎหมาย (Legal Compliance) … แล้วรับรองได้ว่า ...บริหารทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างดี ไม่มีปัญหา

 

ผู้สอน : รศ.ดร.มานพ คณะโต 

ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแ่ก่น

วันที่ 23 ธันวาคม 2554 ณ สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยขอนแก่น

หมายเลขบันทึก: 472702เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2011 01:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 13:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท